0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 14/03/2023 13:29 (GMT+7)

VinFast khơi gợi tinh thần tự tôn trong doanh nghiệp và xã hội

Theo dõi KT&TD trên

"Việc ngày càng có nhiều chiếc xe VinFast bóng loáng lăn bánh trên đường phố đã thuyết phục tôi về một hình ảnh mới của Việt Nam”, nhà báo Mỹ James Borton nhận xét.

James Borton là cựu Giám đốc của Dự án Đối ngoại Châu Á - Thái Bình Dương và là cựu phóng viên nước ngoài (có trụ sở tại Hong Kong) của The Washington Times. Ông cũng cộng tác với Asia Sentinel, Asia Times, East Asia Forum, Geopolitical Monitor, Nikkei Asian Review, The South China Morning Post, Project Syndicate and World Politics Review.

Với hơn 25 năm kinh nghiệm nghiên cứu Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, ông bày tỏ sự bất ngờ về một hình ảnh mới của Việt Nam được khơi gợi từ những chiếc xe VinFast.

Thương hiệu quốc gia với tầm nhìn toàn cầu

- Hãng xe VinFast của Việt Nam mới đây đã giao những chiếc xe điện đầu tiên cho khách hàng Mỹ, chỉ sau 5 năm thương hiệu này ra đời. Ông nghĩ sao về điều này?

Hyundai của Hàn Quốc phải sau 20 năm kinh doanh ở trong nước mới xuất khẩu sang Mỹ. Nhắc lại ví dụ này để thấy sự khác biệt và tốc độ của VinFast. Tôi cho rằng cơ hội tuyệt vời đang mở ra cho những hãng xe điện tiên phong như VinFast khi thế giới cần các giải pháp hữu ích để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Thế giới đang kêu gọi các hãng xe hơi từ bỏ sản xuất xe động cơ đốt trong, đầu tư phát triển xe điện, thực hiện cam kết phát triển phương tiện giao thông không phát thải tại COP26. Có thể nói chính cuộc khủng hoảng môi trường hiện nay thúc đẩy VinFast công bố chiến lược thuần điện mang tính toàn cầu và tham gia cam kết về ứng phó biến đổi khí hậu với tốc độ rất nhanh.

Chuyên gia Mỹ: VinFast khơi gợi tinh thần tự tôn trong doanh nghiệp và xã hội - Ảnh 1
Chuyên gia nghiên cứu về Đông Nam Á - Nhà báo James Borton.

- Đại sứ Indonesia từng phát biểu “VinFast là bài học cho ngành xe hơi Indonesia trong việc phát triển một thương hiệu mang tính đại diện quốc gia”. Là chuyên gia nghiên cứu về Đông Nam Á, ông nghĩ sao về điều này?

Có thể nói, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu tại ASEAN từ trước cả những thành tựu công nghệ gần đây. Chưa đầy hai năm trước, Chính phủ Việt Nam đã ban hành chiến lược quốc gia với mục tiêu trở thành trung tâm về đổi mới sáng tạo và trí tuệ nhân tạo (AI) của ASEAN. Đặc biệt, sự xuất hiện của VinFast đã củng cố đáng kể vị thế của Việt Nam với tư cách là quốc gia tiên phong về lĩnh vực xe điện với công nghệ hàng đầu.

Với sự quan tâm ngày càng cao của thế giới dành cho xe điện, rõ ràng nền tảng mà “doanh nghiệp đầu tàu” VinFast đang tạo dựng giúp Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực về điện khí hóa giao thông.

- Tại châu Á, Hàn Quốc đã trở thành một trong bốn “con rồng châu Á” chủ yếu nhờ vào ngành công nghiệp ô tô, dù xuất phát muộn hơn nhiều nước khác. Theo ông, Việt Nam có thể học được gì từ quá trình này?

Không thể phủ nhận là các tập đoàn công nghiệp tư nhân Hàn Quốc đã đóng góp phần lớn vào sự phát triển thần kỳ của quốc gia này. Việt Nam có thể nghiên cứu cách mà Hàn Quốc nâng đỡ ngành công nghiệp ô tô để biến đây trở thành một nguồn sức mạnh quốc gia khi ra toàn cầu.

Cụ thể, chính quyền Seoul từ rất sớm đã có những chính sách rất mạnh mẽ hỗ trợ ngành công nghiệp xe hơi. Ban đầu, Hàn Quốc không cho phép các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài gia nhập thị trường nội địa nếu không phải theo hình thức liên doanh. Điều này cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp nội địa tiếp cận công nghệ một cách nhanh chóng.

Chuyên gia Mỹ: VinFast khơi gợi tinh thần tự tôn trong doanh nghiệp và xã hội - Ảnh 2

VinFast góp phần tạo dựng hình ảnh một “Việt Nam mới”

- Thị trường xe điện được dự báo sẽ cực kỳ cạnh tranh trong thời gian tới. Đâu là lợi thế và cơ hội của VinFast, thưa ông?

Tôi đã được chứng kiến sự phát triển đột phá về công nghệ, kỹ thuật ở Việt Nam trong hơn hai thập kỷ qua. Nhiều chuyên gia được đào tạo ở Mỹ đã trở về làm việc cho các doanh nghiệp nội như VinFast. Bên cạnh việc thu hút các chuyên gia công nghệ giỏi nhất, VinFast còn thiết lập quan hệ đối tác quốc tế với các công ty hàng đầu của từng lĩnh vực.

VinFast phát triển trên nền tảng văn hóa khởi nghiệp đầy sáng tạo và táo bạo. Điều đó cho phép họ nhanh chóng thích ứng với các thay đổi và tùy biến trong các sản phẩm mà họ đang phát triển. Đây chính là lợi thế và cũng là cơ hội của VinFast trong hành trình chinh phục các thị trường quốc tế.

- Giá trị lâu dài mà những doanh nghiệp có hướng đi táo bạo và tiên phong như VinFast có thể mang lại là gì theo ông?

Những doanh nghiệp đi đầu chuỗi giá trị như VinFast sẽ truyền cảm hứng, khơi gợi tinh thần tự tôn trong các doanh nghiệp và cả xã hội, từ đó đóng góp cho phát triển kinh tế Việt Nam. Do đó, những chiếc SUV của VinFast xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố Việt Nam cũng là một minh chứng rõ ràng về niềm tự hào và sự tin tưởng của người dân đối với sản phẩm của một thương hiệu trong nước.

Chuyên gia Mỹ: VinFast khơi gợi tinh thần tự tôn trong doanh nghiệp và xã hội - Ảnh 3

- Nhắc đến Việt Nam, thế giới thường nhớ ngay đến món phở nổi tiếng hay chiếc nón lá truyền thống. Liệu trong tương lai, theo ông, Việt Nam có thể sẽ là sự gợi nhắc về quốc gia khởi nguồn của một thương hiệu xe điện toàn cầu?

Hoàn toàn có thể! Sức hấp dẫn và vẻ đẹp của văn hóa truyền thống của Việt Nam chưa bao giờ làm tôi thất vọng. Nhưng đang có một Việt Nam mới! Việc ngày càng nhiều những chiếc VinFast mới bóng loáng lăn bánh trên đường phố đã thuyết phục tôi về một hình ảnh mới của Việt Nam. Đó là một Việt Nam hiện đại, năng động và đoàn kết. Sự ủng hộ của người dùng trong nước sẽ tiếp thêm sức mạnh cho biểu tượng mới của quốc gia. Đó là VinFast.

Bảo Anh/VTC

Bạn đang đọc bài viết VinFast khơi gợi tinh thần tự tôn trong doanh nghiệp và xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bia không cồn: Từ lựa chọn ngách đến "cuộc cách mạng 0 độ" đang định hình lại ngành đồ uống toàn cầu
Một sự chuyển dịch mạnh mẽ và đầy bất ngờ đang diễn ra trong ngành công nghiệp đồ uống toàn cầu, nơi bia không cồn, từ một lựa chọn chỉ dành cho số ít người kiêng rượu bia, đang từng bước khẳng định vị thế và thậm chí được dự báo sẽ sớm vượt mặt nhiều dòng bia truyền thống.
Các thương hiệu sữa và dấu ấn trong lòng người tiêu dùng
Thị trường sữa Việt Nam ngày càng trở nên sôi động với sự cạnh tranh của nhiều thương hiệu lớn như Vinamilk, Dalatmilk… Mỗi thương hiệu không chỉ đơn thuần là nhà cung cấp thực phẩm mà còn tạo dựng dấu ấn riêng trong tâm trí người tiêu dùng thông qua chất lượng sản phẩm, câu chuyện thương hiệu.
Khi đồ uống trở thành phong cách sống: Thương hiệu nào đang dẫn đầu?
Trong thời đại mà việc lựa chọn đồ uống không còn đơn thuần là để giải khát, các thương hiệu đã khéo léo biến sản phẩm của mình thành biểu tượng phong cách sống. Từ ly cà phê sáng đến chai nước detox chiều, mỗi ngụm uống đều phản ánh cá tính, giá trị và định hướng sống của người tiêu dùng hiện đại.

Tin mới

Chuyển đổi số – cuộc cách mạng không thể đứng ngoài
Chúng ta đang sống trong thời đại mà công nghệ số không còn là một lựa chọn mà đã trở thành một yêu cầu tất yếu. Chuyển đổi số hay còn gọi là Digital Transformation đã và đang tạo ra những thay đổi sâu sắc trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từ kinh doanh, giáo dục, y tế cho đến quản lý nhà nước
Giá vàng thế giới bật tăng mạnh
Giá vàng thế giới tăng mạnh do nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế trở lại và căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraina, làm gia tăng lo ngại về thương mại toàn cầu và bất ổn địa chính trị.
Triển khai ngay cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội
Chiều 2/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 201/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển cho nhà ở xã hội và rà soát đánh giá tình hình phát triển nhà ở xã hội 5 tháng đầu năm, kế hoạch triển khai các tháng cuối năm 2025.
Cần cơ chế quản lý phù hợp cho tài sản số tại Việt Nam
Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số đang dẫn đến sự hình thành một loại tài sản mới - tài sản số, với đại diện tiêu biểu là tài sản mã hóa và tiền kỹ thuật số. Vấn đề đặt ra, cần sớm ban hành khung pháp lý để quản lý, tránh rủi ro cho doanh nghiệp, nhà đầu tư lẫn Nhà nước.