Vì sao mức giảm 2% thuế GTGT chưa đủ sức hấp dẫn người tiêu dùng?
Mặc dù việc giảm thuế GTGT được cho là mang lại nhiều lợi ích, nhưng theo một số người tiêu dùng, việc giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% hiện đang áp dụng được cho là quá thấp và không đủ hấp dẫn.
Không tạo sự thay đổi đáng kể trong giá sản phẩm
Thực tế, mức giảm 2% là một tỷ lệ không lớn, chỉ tương đương với khoảng 2.000 đồng đối với một hóa đơn mua hàng trị giá 100.000 đồng. Trong bối cảnh giá cả các mặt hàng đang tăng cao, mức giảm này không đủ để tạo ra sự khác biệt đáng kể về giá cả cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp chọn không điều chỉnh giá sản phẩm sau khi áp dụng giảm thuế GTGT. Thay vì truyền đạt lợi ích của việc giảm thuế cho người tiêu dùng, họ quyết định giữ nguyên giá cả hoặc tăng giá để bù đắp. Anh Nguyễn Trung Thanh (ngụ quận 8, TP HCM) cho biết anh thường xuyên ăn bún mọc ở một quán quen, giá 45.000 đồng/tô. "Chủ quán không xuất hóa đơn nên không biết có được giảm thuế GTGT không, nhưng giá cả vẫn giữ nguyên" - anh Thanh nói.
Chị Nguyễn Thị Phương Ngọc, nhân viên văn phòng làm việc ở quận 1, TP HCM, cũng cho biết chị thường xuyên đặt trà sữa, cà phê muối và nhiều món ăn vặt qua app. "Giá trên bill luôn là số chẵn nên khả năng cửa hàng đã tính GTGT vào giá bán. Có điều, từ đầu năm đến giờ không thấy giá hàng nào giảm, chỉ có tăng nên không biết khoản giảm 2% thuế GTGT đó tính vào đâu" - chị Phương Ngọc phản ánh.
Thiếu minh bạch
Nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh chưa thực hiện minh bạch trong việc giảm thuế GTGT. Một số doanh nghiệp đã tính giảm thuế GTGT vào giá bán, khiến người tiêu dùng không nhận được lợi ích thực tế. Ngoài ra, một số doanh nghiệp không thể hiện rõ mức giảm thuế GTGT trên hóa đơn bán hàng, khiến người tiêu dùng không biết được mình được giảm bao nhiêu tiền.
Người tiêu dùng chưa có thói quen kiểm tra hóa đơn
Người tiêu dùng thường quan tâm đến giá trị thực của sản phẩm hoặc dịch vụ hơn là số tiền tiết kiệm từ giảm thuế. Bên cạnh đó, hầu hết người tiêu dùng chưa có thói quen kiểm tra hóa đơn và đòi hỏi bên bán cung cấp hóa đơn mỗi khi mua hàng hóa/dịch vụ, vì vậy đứng ở góc độ người tiêu dùng, được giảm 2% thuế GTGT không có tác động đáng kể.
Chị Tuyền, quản lý quán chay Bông Súng ở quận 3, cho biết chỉ một số ít khách hàng hỏi "có được giảm 2% GTGT không". Lý do, theo chị Tuyền, mức giảm này chưa đủ hấp dẫn. "Trung bình mỗi khách vào quán sẽ chi tiêu 200.000 đồng, giảm 2% thì tổng tiền được giảm là 4.000 đồng, không đáng kể" - chị Tuyền giải thích. Để giữ chân khách, Bông Súng giữ ổn định giá bán, chăm chút dịch vụ, bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm.
Tuy nhiên, về tổng thể, việc giảm thuế GTGT giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp nên cũng mang giá trị tích cực trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.
Giải pháp
Để mức giảm thuế GTGT có thể tác động tích cực đến người tiêu dùng, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng mức giảm lên 5% hoặc 10%. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp của các bên liên quan, đặc biệt là sự chung tay của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc việc giảm thuế GTGT, thể hiện rõ trên hóa đơn bán hàng. Người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức về lợi ích của việc giảm thuế GTGT, đồng thời chủ động yêu cầu doanh nghiệp thực hiện giảm thuế GTGT.
Có liên quan đến việc giảm thuế GTGT, Bộ Tài chính đã cho biết Văn phòng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất giảm thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2024.
Theo đề xuất từ Bộ Tài chính gửi đến Thủ tướng Chính phủ, việc giảm thuế GTGT sẽ tiếp tục từ ngày 1-1-2023 đến hết ngày 30-5-2024. Mức giảm 2% thuế GTGT vẫn sẽ áp dụng cho các nhóm hàng hóa và dịch vụ hiện đang chịu thuế suất 10% (còn 8%).
Tuy nhiên, việc giảm thuế sẽ không áp dụng cho một số nhóm hàng hóa và dịch vụ như lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, ngành tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản xuất kim loại và sản phẩm kim loại đúc sẵn, ngành khai thác (trừ khai thác than )
Việc giảm thuế GTGT là một trong những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, để chính sách này phát huy hiệu quả cao hơn, cần có sự phối hợp của các bên liên quan, đặc biệt là sự chung tay của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Bảo Anh