0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 02/06/2023 12:25 (GMT+7)

Ô tô không được giảm thuế VAT 2% vì không là hàng thiết yếu

Theo dõi KT&TD trên

Theo Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, ô tô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, không thuộc phạm vi của Nghị quyết 43, nên không đưa ô tô vào diện giảm thuế VAT 2%.

Trong 2 ngày thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế- xã hội và ngân sách, phần lớn các ý kiến liên quan đến chính sách giảm thuế VAT 2% đều có chung đề xuất kéo dài thời gian áp dụng từ 6 tháng, lên 1 năm, thậm chí có ý kiến kéo dài ít nhất đến hết năm 2024.

Trong buổi làm việc chiều 1/6, với phần nội dung thảo luận về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022, các đại biểu tiếp tục đề nghị kéo dài chính sách này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng phương án 6 tháng mà Chính phủ trình Quốc hội, đã được thường vụ Quốc hội cho ý kiến là phù hợp.

“Có 3 lý do. Một là, phù hợp với hiệu lực của Nghị quyết 43, đến hết năm nay, tức là 6 tháng nữa. Hai là, phù hợp với cân đối ngân sách. Ba là, kích cầu tiêu dùng và giải quyết khó khăn một cách tức thời, tức là trong giai đoạn hiện nay”, Bộ trưởng Bộ Tài chính bảo vệ quan điểm chỉ áp dung chính sách giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2023, tính từ 1/7 nếu được thông qua vào kỳ họp này.

Cũng liên quan đến chính sách giảm thuế VAT 2%, đề nghị bổ sung thêm ô tô, Bộ trưởng cho biết, ô tô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, không thuộc phạm vi của Nghị quyết 43, nên không đưa ô tô vào diện giảm thuế VAT 2%.

Ô tô không được giảm thuế VAT 2% vì không là hàng thiết yếu - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình trước Quốc hội, chiều 1/6

Ông cũng cho biết, liên quan đến ô tô, Bộ Tài chính đã trình với Chính phủ và Chính phủ đồng thuận với kiến nghị là giảm 5% thuế trước bạ sản xuất ô tô trong nước.

“Bây giờ phải làm mọi cách để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tăng cường năng lực của doanh nghiệp, tăng năng lực của nền kinh tế và doanh nghiệp sản xuất. kinh doanh có hiệu quả bằng việc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, tạo ra một thị trường tốt hơn là vấn đề giảm thuế. Giảm thuế nhưng không có phát sinh thì doanh nghiệp vẫn tiếp tục khó khăn.

Trước đó, cùng trong phiên làm việc chiều 1/6, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoànHải Dương đề nghị rà soát và cân nhắc mở rộng phạm vi đối tượng được giảm thuế giá trị gia tăng, áp dụng mức thuế suất 8% đối với mặt hàng ô tô, bao gồm cả dòng xe dưới 24 chỗ. Mục tiêu là để thúc đẩy lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô trong nước, từ đó đảm bảo duy trì nguồn thu ngân sách của nhà nước từ lĩnh vực này.

Lý giải về đề xuất này, bà Nga viện dẫn phản ánh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô, về tình trạng tồn kho lớn, phát sinh nhiều chi phí bảo dưỡng sản phẩm, doanh thu sụt giảm, kéo theo là dòng tiền bị tê liệt dẫn tới mất cân đối thu, chi, hoạt động kinh doanh không hiệu quả...

“Rất cần có chính sách mới được ban hành để hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ tình trạng này, trong đó có thể áp dụng chính sách giảm thuế VAT 2% đối với mặt hàng ô tô, bao gồm cả dòng xe ô tô dưới 24 chỗ”, bà Nga đề xuất.

Bà cũng tính rằng, một chiếc xe ô tô tầm trung nếu giảm 2% thuế VAT với mỗi xe bán ra thì Nhà nước sẽ giảm thu thuế từ 10 đến 15 triệu đồng, tuy nhiên với một chiếc xe này được bán ra thì doanh nghiệp đã đóng góp cho ngân sách nhà nước từ 200 triệu đến 300 triệu đồng, vì ô tô là mặt hàng chịu thuế cao, cùng với nhiều loại phí như thuế VAT, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ và các loại thuế, phí khác...

Hoàng Anh

Bạn đang đọc bài viết Ô tô không được giảm thuế VAT 2% vì không là hàng thiết yếu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).