0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 06/07/2023 06:59 (GMT+7)

Bình Dương: Thuế VAT giảm – sức mua có tăng?

Theo dõi KT&TD trên

Việc giảm thuế VAT kéo theo giảm giá hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% giảm xuống còn 8% theo Nghị quyết 101/2023 của Quốc hội, có hiệu lực từ ngày 1/7 đến hết năm 2023. Ngay sau khi Nghị định 44 được ban hành, Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã có công văn khẩn gửi các đơn vị trực thuộc để kịp thời triển khai đến người dân, người nộp thuế.

Theo đó, bằng nhiều hình thức, các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến. Đồng thời, các chi cục thuế cũng bám sát địa bàn quản lý, người nộp thuế để hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát việc thực hiện chính sách này. Qua đánh giá sơ bộ, về cơ bản, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chấp hành và áp dụng đúng thời gian việc giảm thuế VAT.

Bình Dương: Thuế VAT giảm – sức mua có tăng? - Ảnh 1
Ngoài việc áp dụng chính sách giảm thuế VAT, các doanh nghiệp bán lẻ tại Bình Dương còn có nhiều chương trình khuyến mãi lớn để kích cầu tiêu dùng.

Về phía các doanh nghiệp bán lẻ, bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc Co.opmart ngã tư Chợ Đình (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho biết, từ 0 giờ ngày 1-7 đơn vị đã áp dụng giá bán được cập nhật theo thuế VAT mới, giảm 2%. Do đã chuẩn bị nguồn hàng, nhân sự, đơn vị đã chỉnh sửa các nhóm mã hàng theo mức giá giảm và cam kết bảo đảm giá các mặt hàng đều được cập nhật, thể hiện rõ trong hóa đơn thanh toán nhằm bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

“Ngoài việc giảm thuế VAT, Co.opmart còn giảm giá cho hơn 2.000 sản phẩm thuộc 5 ngành hàng gồm hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc thời trang và đồ dùng gia đình. Mức giảm giá trung bình từ 22-62%, gồm cộng gộp mức giảm giá thông thường cộng thêm giảm 2% thuế VAT”, bà Khanh thông tin.

Tương tự, theo ông Lê Trung Hòa, Giám đốc Lotte Mart Bình Dương, để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, đơn vị cũng đã thực hiện việc điều chỉnh giá mới trong siêu thị với rất nhiều nhóm ngành hàng theo quy định. Đây cũng là những nhóm ngành hàng đang có thuế VAT 10% và được điều chỉnh xuống còn 8%.

“Có thể thấy, trong khi giá các mặt hàng tiêu dùng đang trong xu hướng tăng lên khá cao thì chủ trương này của Chính phủ là kịp thời, chia sẻ với người tiêu dùng, doanh nghiệp. Chúng tôi cũng kỳ vọng, thông qua việc giảm thuế suất 2%, người tiêu dùng sẽ có thêm điều kiện mua sắm nhiều hơn”, ông Lê Trung Hòa cho biết.

Các siêu thị, trung tâm thương mại như: WinMart, MM Mega Maket, GO!... trên địa bàn tỉnh Bình Dương đều có chương trình khuyến mại bằng hàng loạt chương trình giảm giá lớn để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm song song với việc áp dụng chính sách giảm thuế VAT.

Về phía khách hàng, chị Võ Thị Kim Loan (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho rằng: “Việc giảm thuế VAT là tin rất vui với người dân, sẽ giúp số tiền phải thanh toán khi mua hàng giảm xuống. Với mức chi tiêu cho những mặt hàng thiết yếu của gia đình khoảng 10 triệu đồng/tháng, số tiền thuế phải trả mỗi tháng chỉ còn khoảng 800.000 đồng, thay vì 1 triệu đồng như trước, nếu thuế VAT còn 8%. Tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy. Tôi sẽ tăng mua hàng hóa ở những nơi có mức thuế suất rõ ràng”.

Thực tế cho thấy, việc giảm thuế VAT trên hàng hóa, dịch vụ có mức phủ rất rộng, hầu hết người tiêu dùng đều cho rằng số tiền giảm được nhiều hay ít tùy vào mức chi phí sinh hoạt của từng gia đình. Vì vậy, thuế VAT được giảm 2% có tác dụng trực tiếp khuyến khích người dân tiêu dùng, mua sắm, nhất là năm học mới sắp đến.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Thuế VAT giảm – sức mua có tăng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng
Nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, TP. Hà Nội đang triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung. Dự kiến, mức khuyến mại lên tới hơn 50% của khoảng 1.000 - 2.000 đơn vị tham gia sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phục hồi và phát triển kinh tế.
An toàn thực phẩm – Lá chắn cho thương hiệu nông sản
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Sản phẩm nông nghiệp không chỉ phải cạnh tranh về chất lượng, giá cả mà còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm.
Thương mại điện tử: Rẻ thật hay chỉ là ảo giác khuyến mãi?
Trong làn sóng số hóa mạnh mẽ của thời đại 4.0, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Từ những chiếc điện thoại thông minh đến nhu yếu phẩm hàng ngày, tất cả đều có thể được mua sắm chỉ với vài cú click chuột.

Tin mới

Nông nghiệp số – lối ra mới cho kinh tế Nông thôn
Ngày nay, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống, nông nghiệp không còn là ngoại lệ. Khái niệm Nông nghiệp số đang nổi lên như một giải pháp đầy hứa hẹn, mở ra những con đường mới và mang lại sức sống cho kinh tế nông thôn Việt Nam.
Chính sách tài khóa: Trợ lực đắc lực cho nền kinh tế Việt Nam năm 2025
Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó lường, Bộ Tài chính đã chủ động triển khai hàng loạt chính sách tài khóa linh hoạt và kịp thời, không chỉ hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp mà còn thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư công, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế bền vững trong năm 2025.