0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 24/01/2024 08:38 (GMT+7)

Vi phạm về mỹ phẩm, Công ty CP Thị trường Quốc tế Việt Nam bị xử phạt

Theo dõi KT&TD trên

Ngày 22/1, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Thị trường Quốc tế Việt Nam (điạ chỉ tại số 331 Bát Khối, Phường Long Biên, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội) do vi phạm quy định trong kinh doanh mỹ phẩm.

Theo quyết định xử phạt, Công ty CP Thị trường Quốc tế Việt Nam đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính khi: kinh doanh mỹ phẩm có thành phần công thức của sản phẩm ghi trên nhãn không đúng với Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với 7 sản phẩm:

Vi phạm về mỹ phẩm Công ty CP Thị trường Quốc tế Việt Nam bị xử phạt

Hành vi vi phạm quy định tại Khoản 5 Điều 4; Điểm c Khoản 3 Điều 71 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Điểm c Khoản 21 Điều 2 Nghị định 124/2021/NĐ-CP.

Đáng chú ý, do Công ty còn có các tình tiết tăng nặng là từ 02 sản phẩm mỹ phẩm trở lên thuộc cùng một hành vi vi phạm tại Điểm c Khoản 3 Điều 56 Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ và được phát hiện trong một lần thanh tra, kiểm tra.

Theo đó, công ty bị áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt là 80 triệu đồng. Hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 71 Nghị định 117/2020/NĐCP của Chính phủ: Mức phạt tiền đối với cá nhân từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Do có tình tiết tăng nặng, áp dụng mức phạt tiền đối với cá nhân là 40.000.000 đồng theo quy định tại Điểm c Khoản 21 Điều 2 Nghị định 124/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Áp dụng quy định tại Khoản 5 Điều 4 của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, mức phạt tiền đối với tổ chức gấp đôi mức phạt tiền đối với cá nhân là 80.000.000 đồng.

Ngoài bị phạt tiền, công ty còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là: Buộc thu hồi và tiêu hủy 07 sản phẩm mỹ phẩm nêu trên (Công văn 10463/QLD-MP ngày 14/12/2023); Thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm của 07 sản phẩm nêu trên (Quyết định số 920/QĐ-QLD ngày 14/12/2023).

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành. Quyết định này được giao cho ông Quách Hùng Anh (chức danh Giám đốc) là người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Thị trường Quốc tế Việt Nam để chấp hành.

Nếu quá thời hạn mà Công ty Cổ phần Thị trường Quốc tế Việt Nam không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

QUY ĐỊNH VỀ GHI NHÃN MỸ PHẨM

Các yêu cầu đối với việc ghi nhãn trên sản phẩm mỹ phẩm

Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nhãn mỹ phẩm là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá hoặc trên các chất liệu khác được gắn trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hóa.

Ghi nhãn mỹ phẩm là thể hiện nội dung cơ bản, cần thiết về mỹ phẩm lên nhãn để người dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng; để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hoá của mình và làm căn cứ để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.

Cơ sở pháp lý:

Nghị định số 93/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm.

Thông tư 06/2011/TT-BYT Quy định về quản lý mỹ phẩm.

1. Vị trí và hình thức nhãn mỹ phẩm

Nhãn mỹ phẩm phải được gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa ở vị trí khi quan sát có thể nhận biết được dễ dàng, đầy đủ các nội dung quy định của nhãn mà không phải tháo rời các chi tiết, các phần của hàng hóa. Trường hợp không được hoặc không thể mở bao bì ngoài thì trên bao bì ngoài phải có nhãn và nhãn phải trình bày đầy đủ các nội dung bắt buộc.

Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường tự xác định kích thước của nhãn hàng hoá mỹ phẩm nhưng phải bảo đảm thông tin ghi trên nhãn phải dễ đọc bằng mắt thường. Nội dung của nhãn và nhãn phụ (nếu có) phải trung thực, rõ ràng, chính xác và phản ánh đúng tính năng của sản phẩm. Màu sắc của chữ, chữ số, hình vẽ, hình ảnh, dấu hiệu, ký hiệu trình bày trên nhãn mỹ phẩm phải rõ ràng. Màu sắc của chữ và số phải tương phản với nền của nhãn.

Nội dung nhãn mỹ phẩm phải được trình bày bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt; riêng hướng dẫn sử dụng; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; và lưu ý về an toàn khi sử dụng phải ghi bằng tiếng Việt.

2. Nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn

Nhãn sản phẩm mỹ phẩm phải phù hợp với yêu cầu ghi nhãn mỹ phẩm của ASEAN. Những thông tin sau phải được thể hiện trên nhãn sản phẩm:

  • Tên của sản phẩm và chức năng của nó; trừ khi dạng trình bày sản phẩm đã thể hiện rõ ràng chức năng của sản phẩm;
  • Hướng dẫn sử dụng, trừ khi dạng trình bày đã thể hiện rõ ràng cách sử dụng của sản phẩm;
  • Thành phần công thức đầy đủ: Phải ghi rõ các thành phần theo danh pháp quốc tế quy định trong các ấn phẩm mới nhất (không phải ghi tỷ lệ phần trăm của các thành phần);
  • Tên nước sản xuất;
  • Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường (ghi đầy đủ bằng tiếng Việt theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư);
  • Định lượng thể hiện bằng khối lượng tịnh hoặc thể tích; theo hệ mét hoặc cả hệ mét và hệ đo lường Anh;
  • Số lô sản xuất;
  • Ngày sản xuất hoặc hạn dùng phải được thể hiện một cách rõ ràng (ví dụ: ngày/tháng/năm). Cách ghi ngày phải thể hiện rõ ràng gồm tháng, năm hoặc ngày, tháng, năm theo đúng thứ tự. Có thể dùng từ “ngày hết hạn” hoặc “sử dụng tốt nhất trước ngày”; nếu cần thiết có thể bổ sung thêm điều kiện chỉ định cần tuân thủ để đảm bảo sự ổn định của sản phẩm;
  • Với những sản phẩm có độ ổn định dưới 30 tháng, bắt buộc phải ghi ngày hết hạn;
  • Lưu ý về an toàn khi sử dụng, đặc biệt theo những lưu ý nằm trong cột “Điều kiện sử dụng và những cảnh báo bắt buộc phải in trên nhãn sản phẩm” được đề cập trong các phụ lục của Hiệp định mỹ phẩm ASEAN, những thận trọng này bắt buộc phải thể hiện trên nhãn sản phẩm.

Một số trường hợp cần lưu ý

Trong trường hợp kích thước, dạng hoặc chất liệu bao gói không thể in được đầy đủ các thông tin quy định tại khoản 1 Điều này trên nhãn gốc, những nội dung bắt buộc này phải được ghi trên nhãn phụ đính kèm theo sản phẩm mỹ phẩm và trên nhãn mỹ phẩm phải chỉ ra nơi ghi các nội dung đó. Tên sản phẩm và số lô sản xuất bắt buộc phải được ghi trên nhãn gốc của bao bì trực tiếp của sản phẩm.

Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu quả của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của ASEAN.

Nội dung quảng cáo mỹ phẩm, hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm phải có đủ các thông tin sau:

  1. Tên mỹ phẩm;
  2. Tính năng, công dụng (nêu các tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm nếu chưa thể hiện trên tên của sản phẩm);
  3. Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường;
  4. Lưu ý khi sử dụng (nếu có).

Thanh Phong

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm về mỹ phẩm, Công ty CP Thị trường Quốc tế Việt Nam bị xử phạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.
F&B mùa lạnh 2025: Xu hướng đồ uống định hình trải nghiệm mới
Mùa đông ghé về, những cơn gió lạnh len qua từng con phố khiến ai cũng muốn tìm một thức uống ấm áp để sưởi cơ thể và “vỗ về” tâm hồn. Hãy cùng khám phá những món đồ uống mùa đông vừa thơm ngon, vừa mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu trong những ngày se lạnh.

Tin mới

VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và TTCK đối với CTCP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS
Ngày 11/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 404/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS (Công ty), cụ thể như sau: