0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 29/05/2024 09:22 (GMT+7)

Trong 5 tháng, doanh nghiệp gia nhập và tái hoạt động nhiều hơn số rút lui

Theo dõi KT&TD trên

Trong 5 tháng đầu năm, tổng số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường là 98.825, đạt mức tăng 4,1%. Trong số này, có 64.758 doanh nghiệp mới được thành lập, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 5 tháng đầu năm, cả nước có 98.825 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh họa)
Trong 5 tháng đầu năm, cả nước có 98.825 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh họa)

Tiếp nối đà tăng trưởng tích cực của năm 2023 và triển vọng thu hút đầu tư năm 2024, hoạt động đăng ký kinh doanh trong 5 tháng đầu năm đang diễn ra sôi động với tổng số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường cao hơn số doanh nghiệp rời thị trường.

Cụ thể, theo dữ liệu từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 5 tháng đầu năm 2024, cả nước có 98.825 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2023, gấp 1,2 lần mức bình quân giai đoạn 2019-2023 (83.109 doanh nghiệp).

Đặc biệt, con số này đã cao hơn so với tổng số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 5 tháng. Ước tính khoảng thời gian này, cả nước có 97.299 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khi số vốn đăng ký thành lập đạt 601.220 tỉ đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 5 tháng năm 2024 giảm 9% so với cùng kỳ năm 2023.

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho biết, có 10 trong tổng số 17 ngành có số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập tăng so với cùng kỳ. Trong đó, ngành vận tải kho bãi có lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập nhiều nhất với tỷ lệ tăng là 20,8%. Tiếp đến là một số ngành khác như bán buôn, bán lẻ; sửa chữa ô tô, xe máy; sản xuất phân phối, điện, nước, gas…

Ngược lại, những ngành có lượng doanh nghiệp thành lập giảm nhiều nhất so với cùng kỳ là dịch vụ lưu trú và ăn uống (giảm 15,1%) và y tế và hoạt động trợ giúp xã hội (giảm 16,2%),…

Chỉ tính riêng trong tháng 5, số doanh nghiệp đăng ký thành lập là 13.207 doanh nghiệp và 6.749 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Cả nước ghi nhận có 11.391 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tăng khả năng tiếp cận cho doanh nghiệp

Theo Tổng cục Thống kê, để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế xã hội đất nước trong thời gian tới thì cải thiện môi trường kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên, trong đó tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, việc giải quyết các rào cản pháp lý trong các dự án đầu tư là cực kỳ quan trọng. Cần tích cực và khẩn trương loại bỏ mọi quy định pháp luật trùng lắp, mâu thuẫn, không hợp lý và không đồng nhất gây trở ngại đối với hoạt động đầu tư và kinh doanh.

Thứ hai, cải thiện chất lượng cải cách về điều kiện đầu tư và kinh doanh là điều không thể thiếu. Điều này bao gồm nghiên cứu và xem xét lại các ngành nghề đầu tư và kinh doanh có điều kiện, loại bỏ chúng khỏi danh sách nếu các biện pháp quản lý thay thế có thể hiệu quả hơn và loại bỏ các điều kiện kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc tăng cường phổ biến thông tin và chia sẻ dữ liệu để đảm bảo tính minh bạch, nhất quán và dễ tiếp cận của pháp luật cũng là một yếu tố quan trọng.

Hơn nữa, việc tăng cường tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp vẫn là một ưu tiên. Tiếp tục triển khai các giải pháp hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng, giải quyết các vấn đề về hoàn thuế GTGT một cách kịp thời, nâng cao hiệu quả của Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa là những điểm cần được chú trọng.

Đồng thời, cải thiện chất lượng các dịch vụ phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, là điều cực kỳ quan trọng. Điều này bao gồm việc tập trung vào các giải pháp tư vấn, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp với các nội dung như cải tổ doanh nghiệp, tài chính, nhân sự, thị trường, quản trị rủi ro, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và tham gia vào chuỗi giá trị bền vững. Triển khai rộng rãi hoạt động thông tin và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp trong nước. Tổ chức chương trình xúc tiến thương mại đến các thị trường xuất khẩu và hỗ trợ tiếp cận mạng lưới bán lẻ nước ngoài. Cập nhật và phổ biến về các rào cản kỹ thuật và biện pháp phòng vệ thương mại. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về ngành hàng, thị trường, tiêu chuẩn và cam kết thương mại quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết Trong 5 tháng, doanh nghiệp gia nhập và tái hoạt động nhiều hơn số rút lui. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.