0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 01/11/2024 15:29 (GMT+7)

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Sáng ngày 31/10, “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” - VIETNAM OCOPEX chính thức khai mạc tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên.

Đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng phối hợp tổ chức một chương trình Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu – VIETNAM OCOPEX, tạo một dấu ấn quan trọng trong hành trình nâng tầm Thương hiệu Sản phẩm OCOP và mở ra định hướng xuất khẩu cho các Sản phẩm OCOP Việt Nam, thâm nhập thị trường quốc tế.

Tham dự lễ khai mạc có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Ngoài ra, còn có các đồng chí Lãnh đạo các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; các vị Đại sứ, Tổng lãnh sự, đại diện ngoại giao đoàn và các tổ chức quốc tế; các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam; các đoàn doanh nghiệp, kênh phân phối trong nước và quốc tế... tới tham dự Lễ khai mạc.

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam

Cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang đóng vai trò chủ lực trong việc khẳng định giá trị của các sản phẩm nông thôn, giúp các sản phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc không chỉ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Các sản phẩm OCOP không chỉ mang nét đặc trưng về văn hóa và truyền thống mà còn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Nhằm tiếp tục triển khai Quyết định 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm và đẩy mạnh phát triển kinh tế phù hợp với mục tiêu, định hướng của Chiến lược Xuất Nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 theo Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối giao thương với các đối tác, doanh nghiệp quốc tế để thúc đẩy xuất khẩu là hết sức cần thiết.

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam

Thứ trưởng Phan Thị Thắng phát biểu tại lễ khai mạc

“Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế thông qua các cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài. Đồng thời, các chủ thể OCOP cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu về những yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới và nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu”- Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn manh.

Tham gia triển lãm lần này gồm 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP đến từ 38 địa phương trên cả nước trưng bày hơn 460 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao tại 250 gian hàng. Một số sản phẩm OCOP 5 sao được trưng bày gồm: Miến dong Tài Hoan (Bắc Kạn), Cà phê bột nguyên chất Bích Thao (Sơn La), Chè đinh cao cấp Hoài Trung (Phú Thọ), Chè Hảo Đạt (Thái Nguyên), Trà hoa vàng Quy Hoa (Quảng Ninh), Hạt điều Hà My (Bình Phước), Bánh đậu xanh (Hải Dương), Hạt Sen sấy (Đồng Tháp), Mây Tre Đức Chung (Nghệ An), Gia vị hoàn chỉnh Bún bò Huế (Thừa Thiên Huế), Mắm tôm Lê Gia (Thanh Hóa).

Với tinh thần đổi mới sáng tạo, các chủ thể OCOP sẽ không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu và từng bước chinh phục những thị trường khó tính nhất trên thế giới, khẳng định sản phẩm truyền thống của Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài cả về chất lượng lẫn mẫu mã”- Thứ trưởng Phan Thị Thắng tin tưởng và cho rằng, với sự đoàn kết và chung tay của tất cả chúng ta đã làm nên thành công của Triển lãm và sẽ tiếp tục nâng tầm thương hiệu OCOP, giúp sản phẩm Việt ngày càng vươn xa trên thị trường toàn cầu.

Sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường

Cũng tại buổi khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao Bộ Công Thương, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã đồng hành, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sự kiện này.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều bản sắc với các sản phẩm đặc sản, sản vật và làng nghề truyền thống, mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam. Đó là những sản phẩm thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam qua từng câu chuyện sản phẩm, ở đó thể hiện những khát vọng, hình ảnh của người nông dân gắn với từng miền quê Việt Nam.

Sau hơn 6 năm triển khai, Việt Nam đã có hơn 14.000 sản phẩm OCOP của gần 8.000 chủ thể, sản phẩm OCOP đã từng bước tiếp cận thị trường, khơi dậy tiềm năng, lợi thế các vùng miền để phát triển kinh tế nông thôn. “Đây cũng là thời điểm cần phải thay đổi mạnh mẽ hơn, khẳng định những giá trị văn hóa Việt Nam qua từng sản phẩm OCOP để hướng đến thị trường xuất khẩu”- Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan

Có thể thấy, Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn, như: Chương trình OCOP đã góp phần thay đổi về tổ chức sản xuất ở khu vực nông thôn theo hướng liên kết chuỗi giá trị, khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh của địa phương; Sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường; Chương trình góp phần tạo thêm việc làm, thúc đẩy hướng đi về phát triển sinh kế ở những vùng đặc biệt khó khăn và các nhóm yếu thế như: đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữa; Chương trình OCOP giúp các chủ thể chủ động trong phát triển thị trường, mở rộng kênh phân phối, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, bên cạnh những kết quả đó, sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều dư địa phát triển, nhiều yêu cầu cần hoàn thiện, để có thể vươn xa hơn vào thị trường quốc tế.

Sản phẩm OCOP là giá trị, bản sắc Việt Nam, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường. Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà mua “câu chuyện tạo ra sản phẩm”, do vậy, câu chuyện càng đặc biệt thì giá cả càng khác biệt, càng dễ truyền thông và quảng bá sản phẩm đến thị trường. Vì thế, câu chuyện cần phải được xây dựng bằng các giá trị khác biệt về văn hóa, tri thức bản địa, phải được thể hiện trên bao bì, nhãn mác; câu chuyện không chỉ tạo cảm xúc cho người tiêu dùng, mà còn nâng cao niềm tự hào về quê hương, xứ sở. Đó phải là yếu tố tiên quyết và là khát vọng để các chủ thể xây dựng và hoàn thiện sản phẩm OCOP”- Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, chủ thể OCOP cần phải chuẩn bị và sẵn sàng về hành trang để hội nhập, bên cạnh những yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn thực phẩm, năng lực và sự chủ động thương mại, các yêu cầu để tham gia vào chuỗi phân phối (xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, năng lực logistic, ...), các chủ thể OCOP cần linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng và thiết kế sản phẩm, đó là câu chuyện về bao bì, cách đóng gói phù hợp với từng đối tượng khách hàng và yêu cầu của thị trường.

Cùng với đó, các chủ thể OCOP cần thay đổi tư duy, thói quen thương mại, đó là uy tín, là trách nhiệm đối với đối tác và người tiêu dùng.

“Sự kiện này được Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị đã dày công tổ chức, chúng ta đến đây không chỉ để bán sản phẩm, mà còn là cơ hội để trải nghiệm, tìm hiểu những kinh nghiệm, học hỏi về cách làm của các đơn vị, địa phương khác để hoàn thiện mình; đồng thời cũng là cơ hội để tiếp nhận thông tin, yêu cầu của thị trường để thay đổi. Do đó, tôi mong muốn các chủ thể OCOP hãy tận dụng những cơ hội, không gian này để tiếp tục làm tốt hơn, hoàn thiện hơn nữa, để tiếp cận thị trường hiệu quả hơn.”- Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ và cho biết thêm, để các chủ thể có thể vươn xa hơn, đề nghị các cơ quan thương mại, các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài tăng cường thông tin, quảng bá và kết nối thương mại cho các sản phẩm OCOP, bởi đó không chỉ là câu chuyện về kinh tế, nó còn là sự quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cũng nhấn mạnh, với vai trò của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, đặc biệt là luôn ủng hộ các ý tưởng, giải pháp mới, góp phần thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP Việt Nam.

VIETNAM OCOPEX sẽ diễn ra từ ngày 31/10 đến ngày 04/11/2024 tại Khu Venice thuộc Khu đô thị Ocean Park 3, Hà Nội với sự tham gia triển lãm của hơn 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP đến từ 38 địa phương trên cả nước trưng bày hơn 460 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao tại 250 gian hàng.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ khai mạc:

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam
Bạn đang đọc bài viết Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chiến lược quan trọng cho sự phát triển bền vững
Những năm gần đây, Việt Nam đang nổi lên như một nhân tố năng động trong nền kinh tế toàn cầu với chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đóng vai trò xúc tác quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của đất nước.
Hà Nội xác định 3 giai đoạn phát triển giao thông thông minh
Trong những năm gần đây, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả trong giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một số ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe bus... Đây là những tiền đề đầu tiên để triển khai hệ thống giao thông thông minh
Cảnh báo chiêu lừa mua vé chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”
Trước sức hút của hai chương trình âm nhạc lớn là “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh Trai Say Hi”, nhiều fan hâm mộ không thể đăng ký mua được vé khi Ban Tổ chức mở bán, nên đã phải tìm mua lại vé trên mạng. Việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị lừa đảo, khiến nhiều người bị mất tiền.

Tin mới

Mật ong rừng Việt Nam - Tiềm năng lớn cần được khai phá
Mật ong rừng tự nhiên là một trong những sản vật quý giá mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Việt Nam. Với hệ sinh thái rừng nhiệt đới phong phú trải dài từ Tây Nguyên, Tây Bắc đến Nam Trung Bộ, mật ong rừng Việt Nam nổi bật với độ tinh khiết và giá trị dinh dưỡng cao.
Xu hướng mua sắm mùa Tết 2025
Trước bối cảnh kinh tế còn khó khăn, các chuyên gia cho rằng, dịp Tết năm 2025, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng tiếp tục là mùa Tết tiết kiệm, đơn giản và thiết thực.
Các nhà bán lẻ nỗ lực ổn định nguồn cung, kỳ vọng thị trường bùng nổ cuối năm
Cuối năm là thời điểm “vàng” của ngành bán lẻ, khi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh để chuẩn bị cho các dịp lễ, Tết. Để thành công trong mùa mua sắm cuối năm, ngành bán lẻ không chỉ phải chuẩn bị kỹ lưỡng về hàng hóa, mà còn phải triển khai các chiến lược kích cầu, đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam bứt phá, hướng đến kỷ lục 7,2 tỷ USD
Ngành xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang chứng kiến một bước tiến vượt bậc trong năm 2024. Với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng mạnh, lần đầu tiên trong lịch sử, xuất khẩu rau quả dự kiến đạt mốc 7,2 tỷ USD. Đáng chú ý, Trung Quốc vẫn giữ vững vị trí là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.