0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 27/03/2023 09:16 (GMT+7)

Trần giá vé máy bay có thể tăng từ giữa năm nay

Theo dõi KT&TD trên

Dự kiến, từ quý II hoặc III năm nay, điều chỉnh trần giá vé máy bay nội địa, trong đó chặng trên 1.000 km tăng hơn 6%.

Mới đây, Phó thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá - chủ trì cuộc họp điều hành giá quý I/2022. Trước diễn biến giá cả các tháng đầu năm, Bộ Tài chính đánh giá sẽ có áp lực tăng giá trong tháng 4 và quý II. Vì vậy cần có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp, nhất là với một số mặt hàng thiết yếu như giá vật liệu xây dựng, xăng dầu, giá các mặt hàng do Nhà nước điều chỉnh giá...

Theo Bộ Giao thông Vận tải dự kiến từ quý II hoặc III năm nay điều chỉnh trần giá vé máy bay nội địa, trong đó chặng trên 1.000 km tăng hơn 6%.

Thông tin này được đề cập trong báo cáo điều hành giá quý I/2023 của Bộ Tài chính. Theo báo cáo này, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến quý II hoặc III năm nay điều chỉnh khung giá dịch hàng không tăng trung bình 3,75% so với hiện tại.

Trong đó, nhóm đường bay từ 1.280 km trở lên tăng mạnh nhất, tăng 6,67%, lên tối đa 4 triệu đồng. Mức tăng 6,25% và 6,67% sẽ tác động đến các đường bay như Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Phú Quốc. Trần với nhóm đường bay dưới 500 km như TP.HCM - Đà Lạt, Hà Nội - Vinh giữ nguyên.

Trần giá vé máy bay có thể tăng từ giữa năm nay - Ảnh 1
Phương án tăng trần giá vé nội địa. (Ảnh internet)

Theo Bộ Tài chính tính toán, việc tăng trần giá vé máy bay, có thể khiến CPI năm nay tăng thêm 0,07 điểm phần trăm.

Theo báo cáo của Cục Hàng không, thông thường chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng bay. Tuy nhiên, tại tháng 11/2022, cùng với biến động tỷ giá VND/USD, chi phí nhiên liệu của các hãng tăng hơn 80% so với tháng 9/2015 góp lần làm tổng chi phí của doanh nghiệp tăng thêm gần 33,5%.

Các mức giá trần vé máy bay thời gian qua được thực hiện theo Thông tư 53 ban hành năm 2019 của Bộ Giao thông Vận tải. Lần gần nhất khung trần này được điều chỉnh tăng là năm 2015.

Tại một hội thảo về tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không cuối tháng trước, đại diện các hãng bay như Vietnam Airlines, Bamboo Airways đều đề nghị nên nới trần, trong khi chờ sửa luật để bỏ quy định khung giá vé nội địa, nhằm đảm bảo ngành hàng không phát triển bền vững lâu dài.

Các hãng lý giải việc nới trần sẽ giúp các hãng có thể tự cân đối, bù đắp mọi chi phí đầu vào ngày càng tăng, cũng như lấy giai đoạn cao điểm bù thấp điểm, nâng cao chất lượng phục vụ.

Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cũng đề xuất nhà nước vẫn quản lý giá trần với các đường bay chỉ có một hãng khai thác, còn đường bay có từ hai hãng cùng khai thác trở lên thì để thị trường tự điều tiết. Một số chuyên gia cũng cho rằng việc tồn tại khung giá trần là một sự vô lý, kìm hãm sự phát triển của ngành hàng không.

Trước đó, năm 2021, Cục Hàng không cũng từng đề xuất bỏ trần giá vé trên đường bay có từ 3 hãng cùng khai thác để tăng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ.

Giá vé tăng mạnh dịp 30/4 - 1/5

Hiện nay, hàng không đang bước vào mùa cao điểm hè 2023, đặc biệt là kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các hãng hàng không đang bắt đầu lên kế hoạch tăng các chuyến bay phục vụ nhu cầu của hành khách.

Trần giá vé máy bay có thể tăng từ giữa năm nay - Ảnh 2
Nhiều hãng hàng không đang bắt đầu lên kế hoạch tăng các chuyến bay phục vụ nhu cầu của hành khách trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

Khảo sát trên trang bán vé của các hãng bay trong nước cho thấy, ngày 24/3, giá vé máy bay một số chặng từ Hà Nội và TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng đang tăng mạnh, khá đắt đỏ. Thậm chí, một số chặng bay đã hết chỗ giờ đẹp.

Cụ thể, với hãng hàng không Vietjet Air, chuyến bay từ Hà Nội/TP.HCM đi Đà Nẵng trong ngày 28/4 chưa biến động, nhưng sang ngày 29/4, các chuyến bay từ sáng đến 18 giờ cùng ngày đã hết chỗ. Các chuyến bay của Vietnam Airlines cũng hết chỗ trên một số chuyến bay buổi sáng.

Bamboo Airways chỉ có các chuyến bay tầm 5 giờ sáng là giá thấp, còn chiều về ngày 3/5 cũng hết chỗ trên các khung giờ đẹp.

Đáng chú ý, giá vé đắt nhất là các chuyến bay từ Hà Nội đi Phú Quốc, dao động trung bình lên tới 7,5-8 triệu đồng/vé khứ hồi. Thậm chí, chiều đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines đang hiển thị giá vé hạng thương gia lên tới 13,2 triệu đồng, đắt hơn cả đợt cao điểm Tết Nguyên đán 2023 khi vé từ TP.HCM ra Hà Nội trên 10 triệu đồng/chặng.

Tư Hạ

Bạn đang đọc bài viết Trần giá vé máy bay có thể tăng từ giữa năm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Trà sữa cốm trân châu dẻo có gì khiến giới trẻ phát cuồng?
Trà sữa cốm trân châu dẻo là sự kết hợp độc đáo giữa hương cốm thanh mát, vị trà sữa béo ngậy và trân châu mềm dẻo tan trong miệng. Thức uống này không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm dấu ấn ẩm thực Việt, chinh phục giới trẻ bằng sự mới lạ và tinh tế.
Trà và cà phê trong văn hóa đại chúng
Trà và cà phê không chỉ là những thức uống quen thuộc trong đời sống hàng ngày, mà còn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa đại chúng trên toàn thế giới.
Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.