0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 09/08/2024 14:25 (GMT+7)

Thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Ngành logistics Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức lớn trong quá trình phát triển. Với vị trí địa lý chiến lược, dân số trẻ và nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trung tâm logistics khu vực.

Tuy nhiên, để tận dụng được tiềm năng này, cần có những chiến lược và hành động cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển ngành logistics.

Thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam  
Thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam

Logistics là một trong những ngành tăng trưởng nhanh, ổn định nhất của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng bình quân 14 – 16%/năm. Cùng với độ mở của nền kinh tế Việt Nam khi tham gia 17 FTA, trong đó có nhiều FTA thế hệ mới như FTA giữa Việt Nam và châu Âu (EVFTA), sẽ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa gia tăng. Đây chính là dư địa để ngành logistics tăng trưởng hơn.

Ngành logistics Việt Nam được ví như một hệ sinh thái sôi động, nơi các bên tham gia và liên quan phối hợp nhịp nhàng trong bối cảnh biến đổi và phát triển không ngừng. Các chủ thể chính bao gồm: nhà cung cấp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế, công ty giao nhận vận tải, hãng tàu, nhà kho vận hành và các công ty vận tải. Mỗi thực thể đóng vai trò quan trọng và bổ sung cho nhau, tạo nên một mạng lưới logistics hoàn chỉnh, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa hiệu quả, hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam phát triển.

Hệ thống cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải được ví như xương sống của ngành logistics Việt Nam, gồm mạng lưới đường bộ, đường sắt, cảng biển, sân bay và đường thủy nội địa. Việt Nam đã đầu tư đáng kể vào việc phát triển cơ sở hạ tầng để nâng cao kết nối và tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông hàng hóa hiệu quả. Các dự án hạ tầng đáng chú ý bao gồm việc mở rộng và hiện đại hóa các cảng biển như Hải Phòng, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như việc phát triển các tuyến đường cao tốc và đường sắt nối liền các trung tâm kinh tế trọng điểm.

Bên cạnh những tiến bộ vượt bậc trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, ngành logistics Việt Nam vẫn còn đối mặt với một số thách thức cần được giải quyết. Đó là những hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông ở một số vùng, tình trạng ùn tắc tại các cảng biển và sân bay, thủ tục hải quan chưa hiệu quả và các rào cản pháp lý. Ngoài ra, những hạn chế về năng lực logistics như chuỗi cung ứng phân mảnh, thiếu minh bạch và khả năng tiếp cận hạn chế với công nghệ tiên tiến và dịch vụ logistics giá trị gia tăng cũng đặt ra thách thức cho các bên liên quan trong ngành. Việc giải quyết những thách thức nêu trên sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả hoạt động và khai thác tối đa tiềm năng của ngành logistics Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Được biết, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ xem xét thành lập cơ quan chỉ đạo về dịch vụ logistics với bộ máy chuyên môn đủ mạnh, có năng lực, có thẩm quyền để đẩy mạnh phát triển lĩnh vực quan trọng này, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển dịch vụ logistics đặt ra, đảm bảo phù hợp với xu hướng và bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng hiện nay. Ngoài ra, Việt Nam đang tập trung phát triển hạ tầng chiến lược, trong đó có hạ tầng logistics.

Dịch vụ logistics không chỉ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập mạng lưới vận chuyển hiệu quả, kết nối thương mại trong nước với các thị trường quốc tế. Điều này cho thấy sự cải thiện đáng kể của ngành logistics Việt Nam trong nỗ lực phát triển và hội nhập kinh tế trong khu vực cũng như toàn cầu.

Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế và trong nước, Việt Nam có những lợi thế về địa lý và tự nhiên vượt trội so với khu vực để trở thành trung tâm logistics, trung chuyển hàng hóa khu vực và thế giới, bao gồm cả lĩnh vực vận chuyển hàng quá cảnh. Định hướng này cũng đã được cụ thể hóa và đưa vào nhiều văn bản pháp lý quan trọng của Việt Nam. Với lợi thế tự nhiên sẵn có như vậy cùng nhiều hạ tầng quan trọng đã đầu tư, Việt Nam hiện đứng vị trí thứ 3 khu vực Đông Nam Á xét về số tuyến vận tải quốc tế, sau Malaysia và Singapore và đang tiếp tục có nhiều đề án quan trọng để tận dụng lợi thế, phát huy tối đa vai trò của Việt Nam trong các chuỗi thương mại toàn cầu.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.
Chủ nhân “penthouse mặt đất” tại Vinhomes Global Gate hưởng trọn lợi thế khi kinh tế Expo thức giấc
Sau khi Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia - The Grand Expo hoàn thành vào tháng 7/2025, những căn “penthouse mặt đất” đầu tiên tại Vinhomes Global Gate cũng được bàn giao, giúp chủ sở hữu có cơ hội hưởng trọn lợi thế khi nền kinh tế Expo trị giá nhiều tỷ USD “thức giấc”.