Thu nhập bao nhiêu mới nên sở hữu ô tô?
Nhu cầu sở hữu ô tô tại Việt Nam ngày càng lớn nhưng chi phí "nuôi" xe hằng tháng cũng tăng theo. Vì thế câu hỏi, thu nhập bao nhiêu nên sở hữu ô tô? chưa bao giờ hết tính thời sự.
Nuôi xe tốn kém ra sao?
Với mong muốn di chuyển an toàn và thuận tiện hơn cho gia đình, chị Vũ Trâm Anh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã mua chiếc Peugeot 3008 đời 2020 với giá gần 700 triệu đồng. Trong đó, chị chi trả 400 triệu đồng, số còn lại 300 triệu đồng vay ngân hàng trong 4 năm. Mỗi tháng, riêng tiền trả góp đã gần 8 triệu đồng.
Dù gia đình có thu nhập trên 60 triệu đồng/tháng, nhưng việc sở hữu và sử dụng một chiếc ô tô đã tạo ra áp lực nhất định với gia đình chị.

Do nhà ở trong ngõ, không có chỗ đỗ xe nên chị Trâm Anh phải gửi bên ngoài. Chi phí gửi xe hết 1,7 triệu đồng/tháng. Công ty thì ở khu vực trung tâm không có chỗ để nên cũng phải gửi tại hầm trung tâm thương mại hết 2,8 triệu đồng/tháng.
Cộng lại, chi phí gửi xe hàng tháng lên tới 4,5 triệu đồng. Thêm vào đó, tiền xăng và các chi phí khác hết khoảng 3 triệu đồng/tháng.
Tổng cộng mỗi tháng, gia đình phải dành khoảng 15,5 triệu đồng cho việc trả góp và sử dụng. Chưa kể, bảo dưỡng định kỳ lớn hai lần/năm, mỗi lần cũng khoảng 10 triệu đồng, khiến tổng chi phí sử dụng xe hằng năm xấp xỉ 200 triệu đồng.
"Có ô tô giúp gia đình tôi yên tâm hơn khi di chuyển, nhưng rõ ràng chi phí rất lớn. Nếu thu nhập không đủ vững, chắc chắn sẽ là gánh nặng", chị Trâm Anh chia sẻ.
Anh Phạm Hồng Thái (Đống Đa, Hà Nội) vừa mua chiếc VinFast VF6 với chi phí lăn bánh khoảng 700 triệu đồng. Anh có sẵn 200 triệu đồng, phần còn lại 500 triệu đồng vay ngân hàng trong 8 năm.
Nhờ gói ưu đãi lãi suất từ VinFast và ngân hàng, mỗi tháng anh Thái chỉ phải trả khoảng 6,5-7 triệu đồng tiền vay. Bên cạnh đó, chi phí "nuôi" xe điện vào khoảng 3 triệu đồng/tháng, bao gồm gửi xe, phí cầu đường, bảo hiểm và bảo dưỡng cơ bản.
Với tổng thu nhập gia đình 35 triệu đồng/tháng, khoản chi gần 10 triệu đồng cho ô tô chiếm chưa tới 30% thu nhập. "Ban đầu tôi lo lắng vì vay 500 triệu đồng là khoản không nhỏ. Nhưng khi tính toán kỹ, thấy trả góp 6-7 triệu đồng, cộng thêm 3 triệu đồng nuôi xe, gia đình vẫn cân đối được. Quan trọng là có xe, việc đưa đón con cái hay đi chơi cuối tuần an toàn, tiện lợi hơn rất nhiều", anh Thái nói.

Theo một số tính toán, chi phí nuôi một mẫu xe phổ thông tại Hà Nội sẽ vào khoảng 40-50 triệu đồng/năm đối với xe nhỏ và với xe tầm trung hoặc cao cấp có thể lên 50-90 triệu đồng/năm. Như vậy trung bình, dùng ô tô bình thường thì chi phí nuôi xe bao gồm: xăng, bảo dưỡng, phí, bảo hiểm… khoảng khoảng 30-60 triệu đồng/năm, tức 2,5-5 triệu đồng/tháng, chưa kể khấu hao, lãi vay (nếu mua trả góp), chi phí đỗ xe, phạt vi phạm giao thông.
Công thức tài chính nào để mua xe an toàn?
Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển thị trường tài chính và bất động sản toàn cầu, mức thu nhập bình quân hiện nay của người Việt còn khá thấp nên việc sở hữu ô tô cần tính toán kỹ phương án tài chính.
"Thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng 5.000 USD/năm, tức khoảng 10-11 triệu đồng/tháng. Với mức này, khó có thể mua và duy trì một chiếc ô tô. Bởi chi phí không chỉ là giá xe, mà còn gồm bảo hiểm, phí bảo trì, cầu đường, gửi xe… Ô tô vẫn là tài sản xa xỉ đối với phần đông người dân", ông Hiếu phân tích.
Ông Hiếu nhấn mạnh, công thức tài chính quan trọng là tiền nợ chia cho thu nhập.
"Người mua xe cần tính toàn bộ chi phí trả góp cùng chi phí nuôi xe hàng tháng rồi chia cho tổng thu nhập. Nếu tỷ lệ này ở mức 50% thì có thể chấp nhận, còn trên 60% thì sẽ gây áp lực rất lớn.
Ví dụ, nếu chi cho ô tô 20 triệu đồng/tháng thì thu nhập tối thiểu phải đạt 40 triệu đồng. Còn nếu thu nhập chỉ 30 triệu đồng mà trả cho xe tới 20 triệu đồng, tức 67%, thì chắc chắn không bền vững", ông Hiếu phân tích.
Theo ông Hiếu, với những chiếc xe phổ thông giá 500-700 triệu đồng, chi phí trả góp và nuôi xe hàng tháng rơi vào 15-20 triệu đồng. "Người mua nên có thu nhập từ 30-40 triệu đồng/tháng. Nếu thấp hơn, khả năng duy trì lâu dài sẽ rất khó khăn", ông nhấn mạnh.
Ở góc nhìn khác, PGS.TS Nguyễn Văn Thịnh, chuyên gia tài chính cho rằng, ngoài giá mua, yếu tố cần cân nhắc là khả năng duy trì dài hạn.
"Chi phí nuôi xe xăng hiện nay trung bình 6-8 triệu đồng/tháng, còn xe điện chỉ khoảng 3-5 triệu đồng. Xe điện rõ ràng tiết kiệm hơn, nhưng vẫn còn bất tiện do hạ tầng trạm sạc chưa phổ biến. Người mua xe cần cân nhắc nhu cầu đi lại, điều kiện đỗ xe và khả năng trả nợ dài hạn, chứ không nên chạy theo tâm lý cố mua", ông Thịnh nói.
Ông Thịnh cũng cho rằng: "Chi phí cho ô tô, gồm cả trả góp và vận hành, chỉ nên chiếm 30-40% thu nhập hàng tháng. Nếu vượt quá mức này thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu của gia đình".
Theo thông cáo báo chí của Tổng cục Thống kê về tình hình lao động, việc làm quý II và 6 tháng đầu năm 2025, thu nhập bình quân tháng của người lao động là 8,3 triệu đồng. Con số này tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên thu nhập ở quý II giảm nhẹ so với quý I/2025.
Tỷ lệ hộ gia đình sở hữu ô tô cá nhân năm 2024 đạt khoảng 9%, gần gấp đôi so với cách đây 6 năm.