0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 11/12/2023 09:40 (GMT+7)

Thị trường phân phối thực phẩm Việt Nam: Sân chơi mới của các doanh nghiệp nước ngoài

Theo dõi KT&TD trên

Thị trường phân phối thực phẩm Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong vòng ba tuần đầu của tháng 11, đã có ít nhất ba thương vụ mua lại hoặc mua đứt 100% các công ty phân phối thực phẩm Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong vòng ba tuần đầu của tháng 11 này, có ít nhất ba thương vụ mua lại hoặc mua đứt 100% các công ty phân phối thực phẩm Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự gia nhập mạnh mẽ của các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản, vào thị trường phân phối thực phẩm Việt Nam.

Theo đó, công ty thương mại Sojitz của Nhật Bản sẽ mua lại Đại Tân Việt (New Viet Dairy), nhà phân phối thực phẩm bán buôn lớn nhất Việt Nam. Sojitz dự định sẽ biến Đại Tân Việt thành hãng con do Sojitz sở hữu 100% vốn.

Trước đó, đầu tháng 11, công ty thương mại Marubeni của Nhật Bản mua lại cổ phần thiểu số có tỷ lệ quan trọng của AIG Asia Components, nhà cung cấp nguyên liệu thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam.

Cùng lúc với thương vụ Marubeni mua AIG, có nguồn tin cho rằng một tập đoàn thương mại Nhật Bản đang thảo luận mua đứt 100% một chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm cấp cao của Việt Nam do một cặp chồng Pháp vợ Việt làm chủ, giá của thương vụ không được công khai này là 200 triệu đô la.

Thị trường phân phối thực phẩm Việt Nam: Sân chơi mới của các doanh nghiệp nước ngoài - Ảnh 1

Các thương vụ M&A này cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản đang nhận thấy tiềm năng lớn của thị trường phân phối thực phẩm Việt Nam. Sự gia nhập của các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản, mang lại nhiều cơ hội cho thị trường phân phối thực phẩm Việt Nam. Các doanh nghiệp nước ngoài có kinh nghiệm, nguồn lực và công nghệ hiện đại có thể giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của thị trường, thúc đẩy sự phát triển của ngành.

Các doanh nghiệp Nhật Bản nhận định thị trường thực phẩm chế biến của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng từ 8% mỗi năm. Đây là thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp phân phối thực phẩm nước ngoài. Không những thế, dân số Việt Nam ước tính vượt 100 triệu người trong năm nay, đông dân thứ ba ở ASEAN sau Indonesia và Philippines. Năm 2022, thị trường bán lẻ đạt tổng trị giá 4,2 triệu tỉ đồng (174 tỉ đô la theo tỷ giá hiện tại), tăng trưởng hơn 10% mỗi năm trong thập niên qua.

Tuy nhiên, sự thâu tóm của các doanh nghiệp ngoại cũng đặt ra những thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Thị trường phân phối thực phẩm Việt Nam là sân chơi cho tất cả các doanh nghiệp, cả doanh nghiệp nội và doanh nghiệp ngoại. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nắm bắt cơ hội, đồng thời nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể cạnh tranh thành công với các doanh nghiệp ngoại.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Thị trường phân phối thực phẩm Việt Nam: Sân chơi mới của các doanh nghiệp nước ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.