0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 11/12/2023 09:40 (GMT+7)

Thị trường phân phối thực phẩm Việt Nam: Sân chơi mới của các doanh nghiệp nước ngoài

Theo dõi KT&TD trên

Thị trường phân phối thực phẩm Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong vòng ba tuần đầu của tháng 11, đã có ít nhất ba thương vụ mua lại hoặc mua đứt 100% các công ty phân phối thực phẩm Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong vòng ba tuần đầu của tháng 11 này, có ít nhất ba thương vụ mua lại hoặc mua đứt 100% các công ty phân phối thực phẩm Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự gia nhập mạnh mẽ của các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản, vào thị trường phân phối thực phẩm Việt Nam.

Theo đó, công ty thương mại Sojitz của Nhật Bản sẽ mua lại Đại Tân Việt (New Viet Dairy), nhà phân phối thực phẩm bán buôn lớn nhất Việt Nam. Sojitz dự định sẽ biến Đại Tân Việt thành hãng con do Sojitz sở hữu 100% vốn.

Trước đó, đầu tháng 11, công ty thương mại Marubeni của Nhật Bản mua lại cổ phần thiểu số có tỷ lệ quan trọng của AIG Asia Components, nhà cung cấp nguyên liệu thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam.

Cùng lúc với thương vụ Marubeni mua AIG, có nguồn tin cho rằng một tập đoàn thương mại Nhật Bản đang thảo luận mua đứt 100% một chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm cấp cao của Việt Nam do một cặp chồng Pháp vợ Việt làm chủ, giá của thương vụ không được công khai này là 200 triệu đô la.

Thị trường phân phối thực phẩm Việt Nam: Sân chơi mới của các doanh nghiệp nước ngoài - Ảnh 1

Các thương vụ M&A này cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản đang nhận thấy tiềm năng lớn của thị trường phân phối thực phẩm Việt Nam. Sự gia nhập của các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản, mang lại nhiều cơ hội cho thị trường phân phối thực phẩm Việt Nam. Các doanh nghiệp nước ngoài có kinh nghiệm, nguồn lực và công nghệ hiện đại có thể giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của thị trường, thúc đẩy sự phát triển của ngành.

Các doanh nghiệp Nhật Bản nhận định thị trường thực phẩm chế biến của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng từ 8% mỗi năm. Đây là thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp phân phối thực phẩm nước ngoài. Không những thế, dân số Việt Nam ước tính vượt 100 triệu người trong năm nay, đông dân thứ ba ở ASEAN sau Indonesia và Philippines. Năm 2022, thị trường bán lẻ đạt tổng trị giá 4,2 triệu tỉ đồng (174 tỉ đô la theo tỷ giá hiện tại), tăng trưởng hơn 10% mỗi năm trong thập niên qua.

Tuy nhiên, sự thâu tóm của các doanh nghiệp ngoại cũng đặt ra những thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Thị trường phân phối thực phẩm Việt Nam là sân chơi cho tất cả các doanh nghiệp, cả doanh nghiệp nội và doanh nghiệp ngoại. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nắm bắt cơ hội, đồng thời nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể cạnh tranh thành công với các doanh nghiệp ngoại.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Thị trường phân phối thực phẩm Việt Nam: Sân chơi mới của các doanh nghiệp nước ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chống hàng giả, hàng nhái: Cuộc chiến chưa hồi kết
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái từ lâu đã trở thành một "ung nhọt" nhức nhối trong nền kinh tế, không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín quốc gia và môi trường kinh doanh lành mạnh.
Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Lấp lỗ hổng "tiền buông, hậu bỏ" ngăn hàng giả, hàng nhái
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tăng tính răn đe, dự thảo luật bổ sung xử lý hình sự, thu hồi giấy phép, công bố các vi phạm của doanh nghiệp trên nền tảng số quốc gia.
Giá vàng trong nước giảm, nhiều người tranh thủ mua vào
Ngày 16/5, thị trường vàng trong nước ghi nhận những biến động mạnh với giá liên tục đảo chiều. Mỗi đợt điều chỉnh đều ghi nhận mức tăng, giảm lên tới cả triệu đồng mỗi lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Tin mới

Chống hàng giả, hàng nhái: Cuộc chiến chưa hồi kết
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái từ lâu đã trở thành một "ung nhọt" nhức nhối trong nền kinh tế, không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín quốc gia và môi trường kinh doanh lành mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay (18/5): Đồng USD tiếp tục duy trì đà tăng
Tỷ giá USD hôm nay (18/5): Đồng USD mạnh lên vào phiên giao dịch cuối tuần sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy giá nhập khẩu phục hồi, trong khi tâm lý người tiêu dùng vẫn ở mức thấp, khi lo ngại về thuế quan tăng vọt, đưa đồng USD vào đà tăng tuần thứ tư liên tiếp.
Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.