0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 02/12/2023 08:34 (GMT+7)

Thị trường bảo hiểm Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển

Theo dõi KT&TD trên

Trải qua 30 năm phát triển, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận khi có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) nhân thọ, phi nhân thọ, môi giới bảo hiểm được thành lập; các sản phẩm bảo hiểm phong phú hơn, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe,....

Thị trường bảo hiểm Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.  
Thị trường bảo hiểm Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.

Theo đó, năm 2023, thị trường bảo hiểm cũng gặp những khó khăn nhất định. Tuy vậy, với nỗ lực triển khai hàng loạt chính sách của Chính phủ về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế nói chung và việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về bảo hiểm, thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn đạt kết quả đáng ghi nhận và được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong thời gian tới.

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 30/11/2023, thị trường bảo hiểm có 82 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm (trong đó có 31 DNBH phi nhân thọ, 19 DNBH nhân thọ, 02 doanh nghiệp tái bảo hiểm và 29 DNMGBH) và 01 chi nhánh DNBH phi nhân thọ nước ngoài.

Tổng tài sản của thị trường bảo hiểm ước đạt 913.336 tỷ đồng, tăng 11,12% so với cùng kỳ năm trước; Đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 762.580 tỷ đồng, tăng 12,78% so với cùng kỳ năm trước; Tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 190.227 tỷ đồng, tăng 7,09% so với cùng kỳ năm trước; Tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 227.596 tỷ đồng, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tăng 2%, thị trường bảo hiểm nhân thọ giảm khoảng 12,5% so với cùng kỳ năm 2022; chi trả quyền lợi bảo hiểm ước khoảng 86.467 tỷ đồng, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm 2023, Bộ Tài chính đã nỗ lực tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế về hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Cụ thể, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành 03 nghị định quy định chi tiết Luật Kinh doanh bảo hiểm gồm: Nghị định số 46/2023/NĐ-CP ngày 01/7/2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm; Nghị định số 21/2023/NĐ-CP ngày 05/5/2023 của Chính phủ Quy định về bảo hiểm vi mô; Nghị định 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ; giới, báo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Đồng thời, Bộ Tài chính chủ trì ban hành Thông tư số 67/2023/TT-BTC ngày 02/11/2023 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Nghị định số 46/2023/NĐ-CP ngày 01/7/2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hướng tới quản lý, giám sát bảo hiểm dựa trên cơ sở quản trị rủi ro; tăng cường trao đổi thông tin và phối hợp với các cơ quan liên quan trong phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm bảo hiểm, phương thức kinh doanh mới, khuyến khích nghiên cứu phát triển các sản phẩm bảo hiểm dành cho người già, các sản phẩm bảo hiểm tích hợp các dịch vụ hỗ trợ y tế, chăm sóc sức khỏe cho người tham gia bảo hiểm, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp; các sản phẩm bảo hiểm rủi ro thảm họa, thiên tai, rủi ro mới phát sinh thông qua cơ chế quỹ rủi ro bảo hiểm; bảo hiểm xanh; sản phẩm bảo hiểm về an toàn, an ninh mạng và giao dịch trên không gian mạng.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bảo hiểm Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo iPhone "siêu rẻ" trên mạng xã hội
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội vừa khởi tố 4 đối tượng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sau khi nhóm này sử dụng thủ đoạn tinh vi, rao bán iPhone giả với giá "siêu rẻ" để chiếm đoạt tiền của nhiều người dân trên khắp cả nước.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Ký ức Việt Nam qua chiếc nón lá trên ly cà phê
Giữa nhịp sống hiện đại, một quán cà phê nhỏ ở Hà Nội đã chọn cách kỷ niệm Quốc khánh 2/9 thật đặc biệt: mỗi ly nước đều được phủ một chiếc nón lá mini. Chi tiết giản dị nhưng giàu ý nghĩa ấy khơi dậy niềm tự hào dân tộc và gợi nhắc vẻ đẹp truyền thống Việt Nam trong lòng thực khách.

Tin mới

Đồ uống xanh – Lựa chọn mới của người tiêu dùng trẻ
Sự dịch chuyển trong thói quen tiêu dùng của giới trẻ đã mở đường cho xu hướng đồ uống xanh – dòng sản phẩm vừa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, vừa thể hiện lối sống thân thiện với môi trường. Đây đang trở thành lựa chọn ưu tiên, góp phần định hình thị trường F&B hiện đại.
Giá vàng hôm nay (23/8): Vàng thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (23/8): Giá vàng thế giới đã tăng vọt lên mức 3.370,3 USD/ounce trong 24 giờ qua. Tại thị trường trong nước, vàng nhẫn các thương hiệu tăng nhẹ, trong khi giá vàng miếng SJC đứng vững ở mức cao, bán ra 125,4 triệu đồng/lượng.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Mixue và Bingxue: Vị thế nào trên bản đồ đồ uống Việt?
Giữa một thị trường F&B Việt Nam ngày càng sôi động và khốc liệt, Mixue và Bingxue nổi lên như hai cái tên tạo nên cuộc đua hấp dẫn. Không chỉ cạnh tranh về giá và chất lượng sản phẩm, cả hai còn liên tục mở rộng hệ thống, đổi mới trải nghiệm để khẳng định vị thế và chinh phục khách hàng trẻ.
Ký ức Việt Nam qua chiếc nón lá trên ly cà phê
Giữa nhịp sống hiện đại, một quán cà phê nhỏ ở Hà Nội đã chọn cách kỷ niệm Quốc khánh 2/9 thật đặc biệt: mỗi ly nước đều được phủ một chiếc nón lá mini. Chi tiết giản dị nhưng giàu ý nghĩa ấy khơi dậy niềm tự hào dân tộc và gợi nhắc vẻ đẹp truyền thống Việt Nam trong lòng thực khách.