0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 21/02/2024 09:18 (GMT+7)

Thanh Hoá: Cả năm 2023 không có thêm trung tâm thương mại mới nào

Theo dõi KT&TD trên

Mục tiêu đến năm 2030, toàn tỉnh Thanh Hóa có 28 Trung tâm thương mại (TTTM), thế nhưng đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh chỉ có 2 TTTM được công nhận theo quy định.

tm-img-alt
Toàn tỉnh Thanh Hóa mới chỉ có 2 TTTM đáp ứng yêu cầu bao gồm: Vincom Tĩnh Gia, Vincom Trần Phú, TP. Thanh Hóa. Ảnh: TH

Theo thông tin mới công bố, trong năm 2023, toàn tỉnh Thanh Hóa không có dự án trung tâm thương mại mới đi vào hoạt động. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2 trung tâm thương mại, trên 100 siêu thị tổng hợp và chuyên doanh, trên 52.500 cửa hàng bán lẻ đang hoạt động. Số lượng siêu thị hạng III chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số lượng siêu thị đang hoạt động trên địa bàn với tỉ lệ trên 60%, phân bố chủ yếu tại khu vực trung tâm các huyện và đô thị nhỏ.

Bên cạnh đó, có hàng trăm cửa hàng thương mại thuộc chuỗi cửa hàng VinMart, MediaMart, Điện máy xanh, Thế giới di động… và các điểm kinh doanh quy mô lớn (như: Vinaconex, Thanh Hóa Sông Đà; VNF1…) cơ bản đáp ứng được tiêu chí loại hình siêu thị hoặc trung tâm thương mại nhưng đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác không làm thủ tục công nhận theo quy định.

Trái ngược với việc chủ đầu tư mặn mà với việc xây dựng TTTM quy mô thì mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa lại được quan tâm đầu tư nâng cấp. Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 389 chợ đang hoạt động.

Theo quy định hiện nay, toàn tỉnh Thanh Hóa mới chỉ có 2 TTTM đáp ứng yêu cầu bao gồm: Vincom Tĩnh Gia, Vincom Trần Phú, TP. Thanh Hóa và 27 siêu thị được công nhận theo quy định Bộ Công thương.

Tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu là đến năm 2030 toàn tỉnh có 28 TTTM, Do đó, từ kết quả thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại đến nay còn thấp so với mục tiêu đề ra.

Nguyên nhân của thực trạng trên được cho là việc đầu tư xây dựng TTTM yêu cầu vốn đầu tư lớn, trong khi nhu cầu thị trường nội tỉnh chưa thực sự phát triển mạnh, Thanh Hóa cũng chưa có các cơ chế đãi ngộ, hỗ trợ đối với loại hình này nên chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu đầu tư.

Mặt khác, việc công nhận TTTM được thực hiện theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/9/2004 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) đã được ban hành từ lâu, dẫn đến một số quy định không còn phù hợp với thực tế; vì vậy, có những khu dịch vụ thương mại, siêu thị đủ điều kiện nâng cấp thành trung tâm thương mại nhưng chủ đầu tư không đề xuất.

Theo Điều 4 tại Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/9/2004 của Bộ Công thương cho thấy.

Tiêu chuẩn Trung tâm thương mại

Được gọi là Trung tâm thương mại và phân hạng Trung tâm thương mại nếu cơ sở kinh doanh thương mại có địa điểm kinh doanh phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới thương mại của tỉnh, thành phố và có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản của một trong ba hạng Trung tâm thương mại theo quy định dưới đây:

1. Trung tâm thương mại hạng I: Có diện tích kinh doanh từ 50.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại .

2. Trung tâm thương mại hạng II: Có diện tích kinh doanh từ 30.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại.

3. Trung tâm thương mại hạng III: Có diện tích kinh doanh từ 10.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại.

Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thẩm mỹ, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật hiện đại đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, thuận tiện cho mọi đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực. Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ,…

Viết Huy

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Cả năm 2023 không có thêm trung tâm thương mại mới nào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.