0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 21/02/2024 09:18 (GMT+7)

Thanh Hoá: Cả năm 2023 không có thêm trung tâm thương mại mới nào

Theo dõi KT&TD trên

Mục tiêu đến năm 2030, toàn tỉnh Thanh Hóa có 28 Trung tâm thương mại (TTTM), thế nhưng đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh chỉ có 2 TTTM được công nhận theo quy định.

tm-img-alt
Toàn tỉnh Thanh Hóa mới chỉ có 2 TTTM đáp ứng yêu cầu bao gồm: Vincom Tĩnh Gia, Vincom Trần Phú, TP. Thanh Hóa. Ảnh: TH

Theo thông tin mới công bố, trong năm 2023, toàn tỉnh Thanh Hóa không có dự án trung tâm thương mại mới đi vào hoạt động. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2 trung tâm thương mại, trên 100 siêu thị tổng hợp và chuyên doanh, trên 52.500 cửa hàng bán lẻ đang hoạt động. Số lượng siêu thị hạng III chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số lượng siêu thị đang hoạt động trên địa bàn với tỉ lệ trên 60%, phân bố chủ yếu tại khu vực trung tâm các huyện và đô thị nhỏ.

Bên cạnh đó, có hàng trăm cửa hàng thương mại thuộc chuỗi cửa hàng VinMart, MediaMart, Điện máy xanh, Thế giới di động… và các điểm kinh doanh quy mô lớn (như: Vinaconex, Thanh Hóa Sông Đà; VNF1…) cơ bản đáp ứng được tiêu chí loại hình siêu thị hoặc trung tâm thương mại nhưng đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác không làm thủ tục công nhận theo quy định.

Trái ngược với việc chủ đầu tư mặn mà với việc xây dựng TTTM quy mô thì mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa lại được quan tâm đầu tư nâng cấp. Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 389 chợ đang hoạt động.

Theo quy định hiện nay, toàn tỉnh Thanh Hóa mới chỉ có 2 TTTM đáp ứng yêu cầu bao gồm: Vincom Tĩnh Gia, Vincom Trần Phú, TP. Thanh Hóa và 27 siêu thị được công nhận theo quy định Bộ Công thương.

Tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu là đến năm 2030 toàn tỉnh có 28 TTTM, Do đó, từ kết quả thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại đến nay còn thấp so với mục tiêu đề ra.

Nguyên nhân của thực trạng trên được cho là việc đầu tư xây dựng TTTM yêu cầu vốn đầu tư lớn, trong khi nhu cầu thị trường nội tỉnh chưa thực sự phát triển mạnh, Thanh Hóa cũng chưa có các cơ chế đãi ngộ, hỗ trợ đối với loại hình này nên chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu đầu tư.

Mặt khác, việc công nhận TTTM được thực hiện theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/9/2004 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) đã được ban hành từ lâu, dẫn đến một số quy định không còn phù hợp với thực tế; vì vậy, có những khu dịch vụ thương mại, siêu thị đủ điều kiện nâng cấp thành trung tâm thương mại nhưng chủ đầu tư không đề xuất.

Theo Điều 4 tại Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/9/2004 của Bộ Công thương cho thấy.

Tiêu chuẩn Trung tâm thương mại

Được gọi là Trung tâm thương mại và phân hạng Trung tâm thương mại nếu cơ sở kinh doanh thương mại có địa điểm kinh doanh phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới thương mại của tỉnh, thành phố và có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản của một trong ba hạng Trung tâm thương mại theo quy định dưới đây:

1. Trung tâm thương mại hạng I: Có diện tích kinh doanh từ 50.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại .

2. Trung tâm thương mại hạng II: Có diện tích kinh doanh từ 30.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại.

3. Trung tâm thương mại hạng III: Có diện tích kinh doanh từ 10.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại.

Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thẩm mỹ, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật hiện đại đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, thuận tiện cho mọi đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực. Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ,…

Viết Huy

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Cả năm 2023 không có thêm trung tâm thương mại mới nào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Các đơn vị đi đầu mở sàn tài sản mã hóa: Nắm lợi thế định hình thị trường
Trong bối cảnh tài sản số ngày càng mở rộng phạm vi ứng dụng, giới chuyên gia nhận định rằng những tổ chức tiên phong xây dựng sàn giao dịch tài sản mã hóa được cấp phép sẽ chiếm ưu thế vượt trội, bởi họ có khả năng “thiết lập cuộc chơi” ngay từ giai đoạn hình thành thị trường.
Tuyệt đối không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Cùng với thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, Chính phủ quán triệt các doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động...
Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau: