0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 24/09/2023 09:52 (GMT+7)

Tăng trưởng xanh: Xu hướng tất yếu của doanh nghiệp

Theo dõi KT&TD trên

Tăng trưởng xanh là con đường buộc phải theo của doanh nghiệp trong tương lai. Các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh để nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.

Xu hướng tất yếu

Tăng trưởng xanh là xu hướng tất yếu của thế giới, là mục tiêu phát triển bền vững của các quốc gia. Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050, cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Để thực hiện mục tiêu này, cần huy động nguồn lực tài chính rất lớn. Theo tính toán của Bộ Kế hoạch Đầu tư và Ngân hàng Thế giới, Việt Nam cần khoảng 30 tỷ USD để thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh đến năm 2030. Trong đó, ngân sách Nhà nước chỉ có thể đáp ứng tối đa khoảng 30% nguồn lực, cần huy động tới 70% từ các nguồn lực khác mà chủ yếu là khu vực tư nhân.

Tăng trưởng xanh: Xu hướng tất yếu của doanh nghiệp - Ảnh 1

Từ thực tế

Tại Công ty TNHH Dệt may Trung Quy, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh đã gặp nhiều khó khăn, thách thức. Chi phí đầu tư công nghệ tiên tiến không hề nhỏ, do đó phù hợp với những doanh nghiệp mới, có vốn mạnh; những doanh nghiệp nhỏ từng đầu tư công nghệ cũ sẽ gặp khó khi chuyển đổi công nghệ bởi rất tốn kém. Ngoài ra, doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong việc thu gom và phân loại rác thải, nhân lực chất lượng cao, các thủ tục hành chính.

Công ty Nhựa tái chế Duy Tân cũng gặp khó khăn trong việc thu gom và phân loại rác thải, thiếu quy định rõ ràng trong việc sử dụng nhựa tái chế vào hoạt động thực tế.

… đến con đường doanh nghiệp buộc phải theo

Trong tương lai, không sản xuất xanh, không làm ra sản phẩm xanh thì doanh nghiệp không bán được hàng. Các thị trường lớn như EU, Mỹ đang có xu hướng siết chặt các quy định về môi trường, yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.

Để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, cần có các giải pháp sau:

+ Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính xanh, bao gồm tín dụng xanh, trái phiếu xanh.+ Hoàn thiện hệ thống pháp luật, quy định về sản xuất xanh.+ Thúc đẩy hợp tác công tư trong lĩnh vực tăng trưởng xanh.

Tăng trưởng xanh là con đường sống còn của doanh nghiệp trong tương lai. Các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, tận dụng các cơ hội và hỗ trợ từ Chính phủ và các tổ chức tài chính để phát triển bền vững.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Tăng trưởng xanh: Xu hướng tất yếu của doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).