Tăng hiệu quả quản lý, hoạt động của Quỹ phát triển đất
Để đảm bảo việc quản lý, tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, Bộ Tài chính đề nghị các địa phương rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do địa phương đã ban hành liên quan đến quy định về Quỹ phát triển đất (nếu có)
Để sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với quy định tại Nghị định số 104/2024/NĐ-CP ngày 31/7/2024 của Chính phủ.
Ảnh minh họa: GH
Bộ Tài chính vừa có Công văn số 12183/BTC-QLCS gửi Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc triển khai thực hiện Nghị định số 104/2024/NĐ-CP ngày 31/7/2024 của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.
Tại Công văn, Bộ Tài chính đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo triển khai đầy đủ các nhiệm vụ, trách nhiệm được giao theo quy định tại Nghị định số 104/2024/NĐ-CP và pháp luật có liên quan. Cụ thể: Các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến theo quy định nội dung của Nghị định số 104/2024/NĐ-CP ngày 31/7/2024 của Chính phủ tới các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan, đảm bảo các đối tượng chịu sự tác động của Nghị định nắm bắt đầy đủ, chính xác, kịp thời nội dung quy định tại Nghị định.
Bên cạnh đó rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do địa phương đã ban hành liên quan đến quy định về Quỹ phát triển đất (nếu có) để sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với quy định tại Nghị định số 104/2024/NĐ-CP ngày 31/7/2024 của Chính phủ; ban hành mới các văn bản thuộc thẩm quyền để thực hiện Nghị định số 104/2024/NĐ-CP, đặc biệt là văn bản quy định về thẩm quyền, quy trình lập, tổng hợp, phê duyệt Kế hoạch ứng vốn từ Quỹ phát triển đất, quy định về thẩm quyền quyết định ứng vốn từ Quỹ.
Bộ Tài chính cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo rà soát đối với Quỹ phát triển đất hiện có, trường hợp chưa phù hợp với quy định tại Nghị định này thì kiện toàn tổ chức bộ máy, sửa đổi, bổ sung Quyết định thành lập, Điều lệ, điều chỉnh hoạt động ủy thác, nhận ủy thác theo quy định tại Nghị định số 104/NĐ-CP, đảm bảo thời hạn theo quy định.
Ngoài ra, cần chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, thanh tra, giám sát tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất, đảm bảo ứng vốn, sử dụng vốn ứng đúng mục đích, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.
Công văn cũng nêu rõ các địa phương có trách nhiệm báo cáo kết quả việc rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, sửa đổi, bổ sung Quyết định thành lập, Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất, điều chỉnh hoạt động ủy thác, nhận ủy thác của Quỹ, thành lập hoặc giải thể Quỹ theo quy định tại Nghị định số 104/2024/NĐ-CP, gửi Bộ Tài chính trước ngày 01/9/2025 để tổng hợp.
Trước đó, ngày 13/11/2024, Bộ Tài chính cũng đã có Thông báo số 1003/TB-BTC về việc triển khai thực hiện Nghị định số 104/2024/NĐ-CP. Tại Thông báo, Bộ Tài chính giao Cục Quản lý công sản chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo Bộ hướng dẫn xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện quy định tại Nghị định số 104/2024/NĐ-CP đối với nội dung thuộc trách nhiệm của Cục Quản lý công sản.
Thu Trang