0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 20/09/2023 11:11 (GMT+7)

Tại sao Ct Đông Nam trúng liên tiếp hàng loạt gói thầu “khủng” với tỉ lệ tiết kiệm ngân sách thấp?

Theo dõi KT&TD trên

Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam trúng hàng loạt gói thầu khủng từ 100 – 600 tỷ đồng ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng tỉ lệ tiết kiệm ngân sách lại rất thấp, dưới 1%.

Dư luận đặt nghi vấn liệu Công ty này có được “ưu ái” và việc liên tiếp trúng các gói thầu lớn, thời gian thi công kéo dài liệu đơn vị này có đáp ứng đầy đủ nhân lực, máy móc cũng như chất lượng công trình, thời gian thi công?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tại sao Công ty Đông Nam trúng liên tiếp hàng loạt gói thầu “khủng” với tỉ lệ tiết kiệm ngân sách thấp?
Trụ sở Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam ở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (ảnh: Internet).

Trúng thầu dự án “khủng” nhưng tỉ lệ tiết kiệm ngân sách dưới 1%

Theo thông tin mà Phóng viên có được, Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam (Công ty Đông Nam) tiền thân là Xí nghiệp Tư doanh Xây dựng Đông Nam được thành lập tháng vào tháng 9/1994, địa chỉ tại Quốc lộ 55, xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công ty có Mã chứng chỉ năng lực HĐXD: 00003034, lĩnh vực thi công xây dựng công trình giao thông đường bộ, do ông Lê Văn Nam làm đại diện pháp luật.

Theo giấy phép đăng ký kinh doanh thay đổi vào tháng 10/2013, Công ty có vốn điều lệ 12,7 tỷ đồng. Con số này sau đó tăng lên hơn 500 tỷ đồng, trong đó ông Lê Văn Nam là cổ đông nắm quyền chi phối, cổ đông còn lại là ông Lê Triều Phát.

Công ty Đông Nam được biết đến là “ông lớn” trong lĩnh vực xây lắp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong hơn 5 năm trở lại đây, Công ty được công bố trúng hàng chục gói thầu lớn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó có nhiều gói thầu trị giá từ 100 tỷ đồng đến 600 tỷ đồng.

Điều đáng lưu ý, đa số những gói thầu mà Công ty Đông Nam trúng lại có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách rất thấp, phần lớn dưới 1%.

Một trong những chủ đầu tư (đơn vị mời thầu) quen mặt của Công ty Đông Nam là Ban Quản lý dự án (QLDA) chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải và Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố Bà Rịa, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Long Điền, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Đất Đỏ.

Đơn cử, tại Gói thầu xây lắp thuộc Dự án nâng cấp đường Tỉnh lộ 44B (địa phận huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ - đoạn ngã ba Bàu Ông Dân đến Tỉnh lộ 52), Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mời thầu tháng 5/2021 với giá dự toán là 292.822.656.452 tỷ đồng. Thời gian thực hiện gói thầu là 35,5 tháng.

Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty Đông Nam và Công ty TNHH Xây dựng Triều Phát với giá là 291.645.230.709 đồng, đạt tỉ lệ tiết kiệm ngân sách là 1,17 tỷ đồng, tương đương 0,4%).

Một dự án “khủng” nữa do Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mời thầu là Gói thầu xây lắp đoạn từ cuối nút giao Quốc lộ 51 đến cuối tuyến, với giá dự toán là 672.421.213.808 đồng, thời gian thực hiện 26 tháng.

Ngày 17/4/2023, liên danh Công ty Đông Nam, Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và xây dựng công trình 624, Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông Thịnh Phát trúng thầu sát giá là 668.182.904.984 đồng, đạt tỉ lệ tiết kiệm ngân sách 4,2 tỷ đồng - tương đương 0,6%.

Làm nhiều dự án lớn cùng lúc, thời gian kéo dài liệu tiến độ được đảm bảo?

Tương tự, các gói thầu mà Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải mời thầu, Công ty Đông Nam cũng không ngoại lệ khi trúng thầu với tỉ lệ tiết kiệm ngân sách còn thấp hơn.

Cụ thể, tại Gói thầu xây lắp đoạn từ Km1+900 đến Km2+903 thuộc Dự án đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải (giai đoạn 1), Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải mời thầu với giá dự toán là 156.771.890.999 đồng, thời gian thực hiện 36 tháng.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tại sao Công ty Đông Nam trúng liên tiếp hàng loạt gói thầu “khủng” với tỉ lệ tiết kiệm ngân sách thấp?
Dự án đường Cái Mép – Thị Vải, một trong những dự án Công ty Đông Nam thực hiện mà Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải mời thầu (ảnh: Internet).

Ngày 19/5/2020, liên danh Công ty Đông Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng nền móng Phú Sỹ trúng thầu với sát giá là 156.147.658.188 đồng, tỉ lệ tiết kiệm ngân sách chỉ 0,624 tỷ đồng - tương đương 0,4%.

Cũng tại Gói xây lắp hoàn thiện đoạn từ Km1 + 800 đến Km2 + 300 thuộc Dự án Long Sơn - Cái Mép do Ban QLDA giao thông mời thầu ngày 23/9/2021 - giá dự toán là 99.687.383.122 đồng, thời gian thực hiện gói thầu 36 tháng thì Công ty Đông Nam tiếp tục trúng thầu sát giá là 99.239.567.227 đồng. Tỉ lệ tiết kiệm ngân sách 0,447 tỷ đồng - tương đương 0,45%.

Ngoài việc thực hiện các gói thầu về xây lắp giao thông, thông tin công khai trên trang Web Công ty Đông Nam, Công ty này cũng rất “mát tay” khi trúng hàng loạt gói thầu ngân sách Nhà nước khác như: Hội trường Đảng thành phố Bà Rịa, Trung tâm Y tế huyện Long Điền, Trung tâm Hành chính huyện Long Điền, Nhà máy nước đá bàn Đất Đỏ, Kênh nội đồng hồ chứa nước Sông Ray, Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại Lộc An, Quảng trường Công viên Bà Rịa (giai đoạn 1), Nhà máy nước Châu Đức và nhiều trường mầm non…

Không dừng lại ở đó, Công ty Đông Nam tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực bất động sản với việc thực hiện một số Dự án như: Khu biệt thự Long Hải, quy mô 7ha; Khu đô thị Nam Quốc lộ 51, quy mô 14ha tại phường Long Hương, thành phố Bà Rịa.

Ngoài ra, Công ty này cũng đang hoạt động trong lĩnh vực cho thuê kho bãi với 110.000m2 tại đường 1B Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), 30.000m2 kho tại đường số 3 Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 và 20.000m2 kho bãi tại huyện Long Điền.

Việc Công ty Đông Nam trúng rất nhiều gói thầu “khủng” ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng tỉ lệ tiết kiệm ngân sách cực thấp (phần lớn dưới 1%) khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn, liệu Công ty này có được “ưu ái”?

Mặt khác, việc trúng liên tiếp nhiều gói thầu lớn, trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trong một thời gian ngắn), trong khi thời gian thực hiện dự án kéo dài thì liệu Công ty Đông Nam có đáp ứng đầy đủ nhân lực, trang thiết bị máy móc và chất lượng thi công công trình liệu có đảm bảo, thời gian hoàn thành sẽ đúng tiến độ?

Quang Hải - Viết Dũng

Bạn đang đọc bài viết Tại sao Ct Đông Nam trúng liên tiếp hàng loạt gói thầu “khủng” với tỉ lệ tiết kiệm ngân sách thấp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
“VinFast chơi lớn số 2 không ai là số 1”
Trên hành trình từ số 0 đến số 1, VinFast liên tục khiến thị trường “choáng” không chỉ bởi những kỷ lục về đơn đặt cọc, doanh số mà còn vì những lần tri ân hào phóng cùng các chính sách hậu mãi chưa từng có tiền lệ.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.