Tại sao Ct Đông Nam trúng liên tiếp hàng loạt gói thầu “khủng” với tỉ lệ tiết kiệm ngân sách thấp?
Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam trúng hàng loạt gói thầu khủng từ 100 – 600 tỷ đồng ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng tỉ lệ tiết kiệm ngân sách lại rất thấp, dưới 1%.
Dư luận đặt nghi vấn liệu Công ty này có được “ưu ái” và việc liên tiếp trúng các gói thầu lớn, thời gian thi công kéo dài liệu đơn vị này có đáp ứng đầy đủ nhân lực, máy móc cũng như chất lượng công trình, thời gian thi công?
Trúng thầu dự án “khủng” nhưng tỉ lệ tiết kiệm ngân sách dưới 1%
Theo thông tin mà Phóng viên có được, Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam (Công ty Đông Nam) tiền thân là Xí nghiệp Tư doanh Xây dựng Đông Nam được thành lập tháng vào tháng 9/1994, địa chỉ tại Quốc lộ 55, xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Công ty có Mã chứng chỉ năng lực HĐXD: 00003034, lĩnh vực thi công xây dựng công trình giao thông đường bộ, do ông Lê Văn Nam làm đại diện pháp luật.
Theo giấy phép đăng ký kinh doanh thay đổi vào tháng 10/2013, Công ty có vốn điều lệ 12,7 tỷ đồng. Con số này sau đó tăng lên hơn 500 tỷ đồng, trong đó ông Lê Văn Nam là cổ đông nắm quyền chi phối, cổ đông còn lại là ông Lê Triều Phát.
Công ty Đông Nam được biết đến là “ông lớn” trong lĩnh vực xây lắp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong hơn 5 năm trở lại đây, Công ty được công bố trúng hàng chục gói thầu lớn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó có nhiều gói thầu trị giá từ 100 tỷ đồng đến 600 tỷ đồng.
Điều đáng lưu ý, đa số những gói thầu mà Công ty Đông Nam trúng lại có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách rất thấp, phần lớn dưới 1%.
Một trong những chủ đầu tư (đơn vị mời thầu) quen mặt của Công ty Đông Nam là Ban Quản lý dự án (QLDA) chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải và Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố Bà Rịa, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Long Điền, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Đất Đỏ.
Đơn cử, tại Gói thầu xây lắp thuộc Dự án nâng cấp đường Tỉnh lộ 44B (địa phận huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ - đoạn ngã ba Bàu Ông Dân đến Tỉnh lộ 52), Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mời thầu tháng 5/2021 với giá dự toán là 292.822.656.452 tỷ đồng. Thời gian thực hiện gói thầu là 35,5 tháng.
Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty Đông Nam và Công ty TNHH Xây dựng Triều Phát với giá là 291.645.230.709 đồng, đạt tỉ lệ tiết kiệm ngân sách là 1,17 tỷ đồng, tương đương 0,4%).
Một dự án “khủng” nữa do Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mời thầu là Gói thầu xây lắp đoạn từ cuối nút giao Quốc lộ 51 đến cuối tuyến, với giá dự toán là 672.421.213.808 đồng, thời gian thực hiện 26 tháng.
Ngày 17/4/2023, liên danh Công ty Đông Nam, Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và xây dựng công trình 624, Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông Thịnh Phát trúng thầu sát giá là 668.182.904.984 đồng, đạt tỉ lệ tiết kiệm ngân sách 4,2 tỷ đồng - tương đương 0,6%.
Làm nhiều dự án lớn cùng lúc, thời gian kéo dài liệu tiến độ được đảm bảo?
Tương tự, các gói thầu mà Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải mời thầu, Công ty Đông Nam cũng không ngoại lệ khi trúng thầu với tỉ lệ tiết kiệm ngân sách còn thấp hơn.
Cụ thể, tại Gói thầu xây lắp đoạn từ Km1+900 đến Km2+903 thuộc Dự án đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải (giai đoạn 1), Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải mời thầu với giá dự toán là 156.771.890.999 đồng, thời gian thực hiện 36 tháng.
Ngày 19/5/2020, liên danh Công ty Đông Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng nền móng Phú Sỹ trúng thầu với sát giá là 156.147.658.188 đồng, tỉ lệ tiết kiệm ngân sách chỉ 0,624 tỷ đồng - tương đương 0,4%.
Cũng tại Gói xây lắp hoàn thiện đoạn từ Km1 + 800 đến Km2 + 300 thuộc Dự án Long Sơn - Cái Mép do Ban QLDA giao thông mời thầu ngày 23/9/2021 - giá dự toán là 99.687.383.122 đồng, thời gian thực hiện gói thầu 36 tháng thì Công ty Đông Nam tiếp tục trúng thầu sát giá là 99.239.567.227 đồng. Tỉ lệ tiết kiệm ngân sách 0,447 tỷ đồng - tương đương 0,45%.
Ngoài việc thực hiện các gói thầu về xây lắp giao thông, thông tin công khai trên trang Web Công ty Đông Nam, Công ty này cũng rất “mát tay” khi trúng hàng loạt gói thầu ngân sách Nhà nước khác như: Hội trường Đảng thành phố Bà Rịa, Trung tâm Y tế huyện Long Điền, Trung tâm Hành chính huyện Long Điền, Nhà máy nước đá bàn Đất Đỏ, Kênh nội đồng hồ chứa nước Sông Ray, Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại Lộc An, Quảng trường Công viên Bà Rịa (giai đoạn 1), Nhà máy nước Châu Đức và nhiều trường mầm non…
Không dừng lại ở đó, Công ty Đông Nam tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực bất động sản với việc thực hiện một số Dự án như: Khu biệt thự Long Hải, quy mô 7ha; Khu đô thị Nam Quốc lộ 51, quy mô 14ha tại phường Long Hương, thành phố Bà Rịa.
Ngoài ra, Công ty này cũng đang hoạt động trong lĩnh vực cho thuê kho bãi với 110.000m2 tại đường 1B Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), 30.000m2 kho tại đường số 3 Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 và 20.000m2 kho bãi tại huyện Long Điền.
Việc Công ty Đông Nam trúng rất nhiều gói thầu “khủng” ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng tỉ lệ tiết kiệm ngân sách cực thấp (phần lớn dưới 1%) khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn, liệu Công ty này có được “ưu ái”?
Mặt khác, việc trúng liên tiếp nhiều gói thầu lớn, trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trong một thời gian ngắn), trong khi thời gian thực hiện dự án kéo dài thì liệu Công ty Đông Nam có đáp ứng đầy đủ nhân lực, trang thiết bị máy móc và chất lượng thi công công trình liệu có đảm bảo, thời gian hoàn thành sẽ đúng tiến độ?
Quang Hải - Viết Dũng