0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 27/05/2025 16:55 (GMT+7)

Sửa luật, khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư hạ tầng đường sắt

Theo dõi KT&TD trên

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đã bổ sung quy định để huy động tối đa nguồn lực của địa phương, cũng như các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Cắt giảm thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền mạnh

Chiều 27/5, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Thay mặt Chính phủ, trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, việc xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về chính sách phát triển đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm.

Sửa luật, khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư hạ tầng đường sắt- Ảnh 1.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình. Ảnh: Phạm Thắng.

Dự thảo luật khắc phục tồn tại, bất cập về thể chế, tạo động lực mới cho sự phát triển của ngành đường sắt, thúc đẩy tính cạnh tranh của phương thức vận tải đường sắt… tập trung 5 vấn đề đổi mới quan trọng, mang tính đột phá để tạo hành lang pháp lý cho phát triển đường sắt.

Về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, dự thảo luật bổ sung quy định để huy động tối đa nguồn lực của địa phương, cũng như các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Trong đó, có quy định về việc khuyến khích tất cả tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL...) và quy định khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt.

Dự thảo luật còn quy định địa phương dùng ngân sách của mình để tham gia công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia….

Để đẩy nhanh quá trình thực hiện đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư công trình đường sắt, dự thảo luật bổ sung quy định về việc được áp dụng thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay cho thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Dự thảo luật bổ sung quy định, với các tuyến đường sắt đô thị nằm trong quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND cấp tỉnh được quyết định thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án mà không phải thực hiện thủ tục lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, các thủ tục khác liên quan quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng chia sẻ: "Việc bổ sung quy định này là một trong những giải pháp đột phá để tháo gỡ điểm nghẽn về trình tự, thủ tục đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị tại địa phương. Quy định này góp phần hiện thực hóa Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về việc đẩy nhanh tiến trình đầu tư, hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và TP.HCM vào năm 2035".

Sửa luật, khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư hạ tầng đường sắt- Ảnh 2.
Quang cảnh nghị trường. Ảnh: Phạm Thắng.

Về phát triển công nghiệp và nguồn nhân lực đường sắt, dự thảo luật bổ sung quy định dự án đầu tư xây dựng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt có gói thầu được tổ chức đấu thầu quốc tế, phải có điều kiện ràng buộc nhà thầu nước ngoài thực hiện chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và từng bước làm chủ công nghệ.

Nhà thầu, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường sắt và dự án mua sắm, đóng mới đầu máy, toa xe phải ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể sản xuất, cung cấp nhằm tạo điều kiện thu hút tối đa mọi nguồn lực đầu tư, phát triển công nghiệp đường sắt, qua đó tạo ra thị trường đủ lớn góp phần phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ.

Dự thảo còn bổ sung quy định danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng; tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ hoặc tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt.

Đồng thời, nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ và một số chính sách đặc thù cho tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển công nghiệp đường sắt.

"Do đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, việc bổ sung quy định này sẽ đảm bảo thị trường đầu ra cho các doanh nghiệp đi tiên phong yên tâm trong việc đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt trong nước; thể chế hóa chủ trương, định hướng của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia", Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng thông tin, lần sửa đổi lần này đã cắt giảm 4 thủ tục hành chính; sửa đổi về chủ thể thực hiện của 10 thủ tục hành chính để tạo thuận lợi hơn và kế thừa 6 thủ tục hành chính.

Dự thảo luật cũng phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền địa phương trong công tác đầu tư, quản lý vận hành kết cấu hạ tầng đường sắt. Một số thẩm quyền từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được chỉnh lý, phân về cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng, chính quyền địa phương thực hiện.

Nghiên cứu quy định giúp ngành công nghiệp đường sắt phát triển bền vững

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho hay, Ủy ban nhất trí với sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đường sắt.

Sửa luật, khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư hạ tầng đường sắt- Ảnh 3.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: Media Quốc hội.

Góp ý vào nội dung cụ thể, về đầu tư xây dựng công trình đường sắt và khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt, một số ý kiến thống nhất với tờ trình của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách tháo gỡ điểm nghẽn về trình tự, thủ tục đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị tại địa phương.

Một số ý kiến khác đề nghị báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền về cơ chế, chính sách đặc thù quy định để bảo đảm chặt chẽ, phù hợp các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nâng cao chất lượng và tính minh bạch trong công tác xây dựng pháp luật.

Về phát triển công nghiệp đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt, cơ quan thẩm tra đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định về phát triển công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực đường sắt, giúp ngành công nghiệp đường sắt phát triển bền vững và đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng.

Nghiên cứu bổ sung những quy định phát triển, ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực đường sắt; quy định rõ việc chuyển giao toàn bộ hay một phần công nghệ mang tính bắt buộc.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị cần có quy định về trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ đường sắt, hợp tác với các viện nghiên cứu, trường đại học.

Bạn đang đọc bài viết Sửa luật, khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư hạ tầng đường sắt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Điều chỉnh một số dự án của doanh nghiệp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm và Cao Văn Cường vừa có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, xem xét, làm rõ, tham mưu giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án của doanh nghiệp theo tờ trình của sở Tài chính.
Vinspeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao
Cú bắt tay giữa VinSpeed (Vingroup) và Siemens Mobility không chỉ mở ra chương mới cho hợp tác Việt Nam–Đức trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, mà còn đặt nền móng cho quá trình làm chủ công nghệ, thúc đẩy nội địa hóa và kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Tập đoàn Bảo Việt nhận danh hiệu Ngôi sao CSI
Ngày 5/12/2025, Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025 diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, các tổ chức và hàng trăm doanh nghiệp.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.

Tin mới

8 nhóm công trình được miễn giấy phép xây dựng
Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026, với nhiều điểm mới quan trọng, trong đó có quy định mở rộng đối tượng được miễn giấy phép xây dựng.
Cảnh giác chiêu trò làm giả voucher, "treo" mã đặt chỗ để lừa đảo vé máy bay Tết
Dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026 đang đến gần, nhu cầu đặt vé máy bay du lịch, về quê của người dân tăng cao. Lợi dụng tâm lý muốn mua vé giá rẻ, nhiều đối tượng đã giả mạo nhân viên đại lý hàng không, dùng các thủ đoạn tinh vi như làm giả voucher, lợi dụng mã đặt chỗ tạm thời để chiếm đoạt
Lý giải sức hút của bột ca cao trong menu mùa đông
Vài năm trở lại đây, dễ dàng nhận thấy lượng tìm kiếm cho các từ khóa “chocolate nóng”, “hot chocolate”, “cacao nóng” luôn tăng vọt từ giữa tháng 10 và đạt đỉnh vào tháng 11-12 hàng năm. Đây không phải ngẫu nhiên, mà là phản ánh nhu cầu thực sự của người tiêu dùng khi thời tiết chuyển lạnh.
Bức tranh chuỗi cà phê Việt Nam 2025
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn thanh lọc khốc liệt của ngành F&B Việt Nam khi hàng chục nghìn cơ sở phải rời thị trường; song trong bức tranh nhiều gam trầm ấy, phân khúc chuỗi cà phê trung và cao cấp lại nổi lên như điểm sáng,
Đề xuất quy định mới về bảng giá đất
2 phương án xây dựng bảng giá đất được đề xuất trong Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Điểm hẹn Giáng Sinh rộn ràng tại ROX Living Hồng Lĩnh
Mùa Giáng sinh năm nay, không khí lễ hội tại Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên sôi động và rực rỡ hơn bao giờ hết khi ROX Living Hồng Lĩnh chính thức tổ chức sự kiện Hồng Lĩnh X’mas Fest – chuỗi hoạt động giải trí, âm nhạc và trải nghiệm đường phố kéo dài trong hai ngày 22 – 23/12/2025.