0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 16/12/2024 06:52 (GMT+7)

Quy định rõ việc cấm quảng cáo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trẻ em

Theo dõi KT&TD trên

Luật Quảng cáo đang được xem xét sửa đổi, nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế sau hơn 10 năm thực hiện. Trong đó, một vấn đề được đặt ra là yêu cầu cần có giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng phù hợp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là cá

Nhiều quảng cáo tạo ra áp lực tâm lý đến trẻ em

Thảo luận về dự án Luật này tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua, đại biểu Quốc hội Trịnh Thị Tú Anh (Đoàn tỉnh Lâm Đồng) cho rằng, trẻ em đang ngày càng đối mặt với những hình thức quảng cáo tinh vi và xâm nhập, đòi hỏi cần có những quy định pháp luật cụ thể về bảo vệ quyền lợi của các em.

“Trong kỷ nguyên số, trẻ em đang phải đối mặt với một đại dương quảng cáo khổng lồ, các thuật toán thông minh không ngừng phân tích hành vi của trẻ để đưa ra những quảng cáo cá nhân hóa, vô hình trung tạo ra một áp lực lớn tâm lý đến các em.

Nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc quá sớm với những quảng cáo thường xuyên, có thể dẫn đến những vấn đề như tiêu dùng bốc đồng, hình thành những chuẩn mực không lành mạnh về vẻ đẹp và thành công, thậm chí gây ra các rối loạn tâm lý. Mặc dù đã có những quy định rõ ràng, tuy nhiên, việc bảo vệ trẻ em trước quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trên mạng xã hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn”, theo đại biểu.

Đáng chú ý là quảng cáo trên mạng xã hội rất đa dạng và khó kiểm soát, đặc biệt là quảng cáo hiển thị trên các trang web không chính thức. Các nhà quảng cáo luôn tìm kiếm những cách thức mới để thu hút sự chú ý của trẻ em, đôi khi vượt quá những giới hạn cho phép của pháp luật. Nhiều phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ về tác hại của quảng cáo đối với trẻ em, dẫn đến việc không có sự giám sát chặt chẽ.

Quy định rõ việc cấm quảng cáo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trẻ em
Cần giải pháp quản lý quảng cáo qua mạng để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em. Ảnh minh họa: P.N

Vì vậy, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh đề nghị định nghĩa rõ ràng về quảng cáo nhằm vào trẻ em, bao gồm cả quảng cáo trực tiếp và quảng cáo gián tiếp; chi tiết hóa các quy định về nội dung, hình thức quảng cáo nhằm vào trẻ em. Đồng thời, tăng cường các biện pháp xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, xây dựng một cơ chế giám sát hiệu quả để phát hiện và xử lý các vi phạm.

Bên cạnh đó, cần tăng cường hợp tác quốc tế với các quốc gia khác để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và cùng nhau xây dựng các tiêu chuẩn chung về quảng cáo nhằm vào trẻ em trên các nền tảng xuyên biên giới.

Quy định rõ cấm quảng cáo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ

Đại biểu Lê Văn Khảm (Đoàn tỉnh Bình Dương) cũng đề cập đến ảnh hưởng của quảng cáo đối với trẻ em. Theo ông, nhiều nghiên cứu và quan sát thực tế cho thấy, quảng cáo có tác động và tác động có tính chất tích lũy đến cảm xúc, hành vi, cách cảm nhận về các chuẩn mực đến tâm lý, thái độ sống, lối sống của trẻ em.

Luật Quảng cáo hiện hành đã có quy định về việc cấm quảng cáo, tạo cho trẻ em có suy nghĩ, hành động trái với đạo đức và thuần phong mỹ tục và cấm quảng cáo xấu đến sức khỏe và sự phát triển bình thường của trẻ em.

Những quy định này là đúng, nhưng còn tương đối chung chung, chưa thực sự rõ ràng, và việc nhận diện hay đánh giá thế nào về ảnh hưởng xấu của quảng cáo đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ em là vấn đề cần quan tâm.

Nếu quảng cáo hướng đến trẻ em thì ngay từ khâu thẩm định, phê duyệt đã có sự chú ý từ các chuyên gia và các cơ quan chức năng để xem xét, đánh giá. Nhưng có những quảng cáo không trực tiếp, hoặc không hoàn toàn hướng đến trẻ em, nhưng trẻ em cũng có thể bị tác động khi tiếp nhận quảng cáo, thì việc nhận diện và đánh giá tác động là khó khăn.

Ông Khảm cho rằng, một số quảng cáo có thể chưa vi phạm đến thuần phong mỹ tục, nhưng có những hình ảnh không đẹp mắt, như quảng cáo thực phẩm có hình ảnh người truyền tải, có động tác hay cách ăn uống rất xấu làm cho trẻ em tưởng rằng thế là đúng, thế là vui, trong khi chúng ta còn đang dạy trẻ em “học ăn, học nói, học gói, học mở”.

Hoặc quảng cáo có hình ảnh cơ thể như hình dáng, kích thước hay cân nặng của người truyền tải quảng cáo làm cho thanh, thiếu niên bị ám ảnh về hình thể của mình, dẫn đến các em có thể mặc cảm, rối loạn ăn uống, thậm chí là bất mãn hoặc ghét chính bản thân mình. Hay những quảng cáo có ẩn dụ về tình dục, làm cho trẻ tò mò và tìm kiếm thông tin mà không phải từ những bài học giáo dục giới tính mà từ những ẩn ý có từ quảng cáo...

Vì thế, đại biểu Lê Văn Khảm đề nghị nghiên cứu quy định rõ hơn nội dung về cấm quảng cáo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và phát triển bình thường của trẻ em, và cần phải có tổ chức chuyên trách thực hiện nhiệm vụ đánh giá và giám sát việc quảng cáo.

Bạn đang đọc bài viết Quy định rõ việc cấm quảng cáo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trẻ em. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Cháy nhà trọ cho thuê, 16 người thương vong
Khi phát hiện đám cháy, người dân sinh sống bên trong căn nhà đã tìm cách dập lửa nhưng bất thành, sau đó khói đen nhanh chóng bao trùm toàn bộ căn nhà khiến 2 người chết và 14 người bị thương.
Hà Tĩnh: Phấn đấu xóa hơn 2.000 căn nhà tạm trong năm 2025
Trong nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai các giải pháp quyết liệt nhằm hỗ trợ hơn 2.000 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở mới trong năm 2025.

Tin mới

Thừa Thiên – Huế: Phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái, sân golf Ngũ Hồ
Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ký Quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái Ngũ Hồ (huyện Phong Điền) với diện tích khoảng 445ha. Quy mô khách du lịch, lưu trú và nhân viên phục vụ khoảng 30.000 người/ngày đêm.
Đề xuất cơ chế mua bán sản lượng điện dư từ nguồn điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ
Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới, Bộ Công Thương đề xuất cơ chế mua bán sản lượng điện dư từ nguồn điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ.
Hạn nộp báo cáo tài chính năm 2024
Theo Luật Kế toán 2015 và các thông tư liên quan, thời hạn nộp báo cáo tài chính năm 2024 cho các đơn vị như sau: Doanh nghiệp nhà nước nộp trước ngày 30/1/2025; công ty mẹ và tổng công ty Nhà nước, cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa nộp trước 30/3/2025.
Phát hiện kho mỹ phẩm vi phạm với số lượng lớn tại Bắc Giang
Ngày 18/12/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Bắc Giang, Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang tiến hành khám kho hàng của Hộ kinh doanh Lan Quý tại địa chỉ số 36 đ. Nguyễn Du, phường Hoàng Văn Thụ, Bắc Giang.
Nestlé và PRO Việt Nam thúc đẩy thực hành an toàn vệ sinh lao động trong quản lý rác thải
Với mục tiêu nâng cao nhận thức và thực hành về an toàn vệ sinh lao động, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) tổ chức Chương trình Tập huấn về an toàn vệ sinh lao động trong hoạt động thu gom, tái chế rác thải cho các đơn vị đối tác.
Yếu tố nào giúp đầu tư bất động sản sinh lời bền vững?
Trong bối cảnh thị trường BĐS luôn biến động và chịu nhiều tác động từ kinh tế, chính trị và xã hội, việc đầu tư bất động sản sinh lời bền vững là một mục tiêu không dễ dàng đạt được. Để hiểu rõ hơn, cần xem xét một cách cẩn trọng các yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công lâu dài trong lĩnh vực này.