0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 07/01/2025 15:13 (GMT+7)

Rõ trách nhiệm trong quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới

Theo dõi KT&TD trên

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 41, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đang được xem xét sửa đổi với nhiều đề xuất chính sách mới.

Báo cáo về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, đến nay, về cơ bản các cơ quan liên quan đã thống nhất ý kiến về các nội dung của dự thảo Luật và việc tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội.

Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, dự thảo Luật đã chỉnh lý các quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó đã bỏ quy định về nghĩa vụ phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội do tính khả thi chưa cao, khó kiểm soát và thực hiện.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, hiện nay, thị phần quảng cáo trên báo in đã giảm mạnh. Do vậy, để tạo điều kiện cho cơ quan báo chí thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính, giúp nâng cao chất lượng nội dung, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đồng tình với quy định như dự thảo Luật về việc điều chỉnh diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí (không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí).

Rõ trách nhiệm trong quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: Quốc hội

Đối với quảng cáo trên báo nói, báo hình, dự thảo Luật giữ quy định về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền là 5% như Luật Quảng cáo năm 2012 vì thực tế người xem đã phải trả phí thuê bao cho việc xem truyền hình trả tiền.

Ngoài ra, để hỗ trợ tạo nguồn thu, kinh phí bảo đảm cho việc sản xuất các bộ phim có chất lượng phục vụ người xem của Đài truyền hình Việt Nam và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý quy định tại Luật Điện ảnh, dự thảo Luật giữ quy định về việc tăng thời lượng quảng cáo trong các chương trình phim truyện.

Đối với quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới, dự thảo Luật đã bổ sung, hoàn thiện quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; về nghĩa vụ của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người phát hành quảng cáo tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng...

Riêng với quảng cáo xuyên biên giới, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng xác lập đây là loại hình quảng cáo cần quản lý, yêu cầu các chủ thể liên quan thực hiện nghĩa vụ thuế và tuân thủ pháp luật Việt Nam, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới phải thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm. Trong trường hợp không thực hiện thì cơ quan có thẩm quyền triển khai các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ và các hình thức khác để xử lý vi phạm pháp luật về quảng cáo...

Qua thảo luận, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với các nội dung của dự thảo Luật. Đối với nội dung về quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, các ý kiến cơ bản thống nhất việc quy định chung mang tính nguyên tắc về quản lý nhà nước về quảng cáo, đồng thời giao cho Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý Nhà nước của từng bộ, ngành có liên quan.

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề nghị cần quy định rõ hơn về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là người có ảnh hưởng. Đồng thời, yêu cầu Chính phủ quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, trong đó cần kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo về các sản phẩm liên quan đến thuốc, thực phẩm chức năng.

Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định về quảng cáo trên mạng, bảo đảm phù hợp với xu thế phát triển, khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay. Theo đó, cần phải làm rõ việc thay đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo từ 1,5 giây lên 6 giây quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới.

Rõ trách nhiệm trong quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần nghiên cứu để cắt giảm các thủ tục, giấy phép không cần thiết trong lĩnh vực quảng cáo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng cần kiểm soát chặt chẽ các nội dung quảng cáo liên quan đến sức khỏe như thuốc, thực phẩm chức năng.

Cùng với đó, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là tại các nước có thị trưởng quảng cáo phát triển, chuyên nghiệp, hiện đại; đảm bảo hoàn thiện, tạo dựng được hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo.

Phát biểu kết thúc Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, quảng cáo trên mạng là nội dung sửa đổi quan trọng, do vậy cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện, tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đảm bảo bao quát hết các đối tượng trong hoạt động quảng cáo trên mạng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước nhưng cũng tạo điều kiện cho quảng cáo trên mạng phát triển...

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8. Dự kiến, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần hai, dự án luật sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần thứ hai và thông qua tại Kỳ họp thứ 9.

Phương Thảo

Bạn đang đọc bài viết Rõ trách nhiệm trong quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Không thu thuế với máy điều hoà có công suất nhỏ hơn 18.000 BTU và trên 90.000 BTU
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với đề xuất của Chính phủ để chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định điều hòa nhiệt độ có công suất trên 18.000 BTU đến 90.000 BTU thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (không thu thuế với máy điều hoà có công suất nhỏ hơn 18.000 BTU và trên 90.000 BTU).

Tin mới

Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Tỷ giá USD hôm nay (11/5): Giá USD giảm nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay (11/5): Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,22%, xuống mức 100,42.
Chủ xe điện VinFast: Không cần phải chọn giữa mạnh mẽ và an toàn, VF 7 có tất cả
Với những ai đã cầm lái VinFast VF 7, mẫu SUV điện của VinFast là sự kết hợp của những cung bậc cảm xúc tưởng như trái ngược, từ sự phấn khích tới tức ngực khi giẫm ga tới cảm giác an tâm khi cả gia đình ngồi trong khoang nội thất tiện nghi và được bảo vệ bởi những công nghệ an toàn hàng đầu.