Sau phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng bất ngờ, EVN nói gì?
Trước tình hình người dân ở nhiều tỉnh, thành phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng cao bất ngờ dù thời tiết mát mẻ và mưa bão nhiều, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có phản hồi.
Như Kinh tế Môi trường đã thông tin, những ngày qua trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng phàn nàn về việc hóa đơn tiền điện tháng 8 bỗng tăng cao hẳn so với tháng 7. Khách hàng phản ánh nhiều nhất tại các tỉnh thuộc khu vực miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Ngoài ra, tại một số địa phương khác như Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Trị... cũng có tình trạng người dân cho rằng tiền điện tháng 8 cao một cách khó hiểu.
Lý do khách hàng phản ánh về hóa đơn tiền điện tháng 8 cao xoay quanh việc mặc dù thời tiết tháng 8 có nắng nóng đầu tháng, nhưng sau đó giảm dần. Đồng thời, tại các khu vực như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh cuối tháng 7 và cuối tháng 8 vừa qua mưa bão liên miên, dẫn tới việc ảnh hưởng tới lưới điện, hàng triệu khách hàng chịu cảnh mất điện. Do đó, các khác hàng cho rằng tiền điện sẽ ít hơn tháng trước.

Do vậy, khi hóa đơn tiền điện tháng 8 trả về với mức tăng "khủng", có hộ dân tăng gần gấp đôi như Kinh tế Môi trường đã nêu trong bài viết trước đó, đã gây ra sự bức xúc.
Chưa hết, một số khách hàng còn phản ánh, việc hóa đơn tháng 8 và tháng 7 giống nhau như "khuôn đúc" từng nghìn một lại càng thổi bùng những băn khoăn.

Trên các hội nhóm mạng xã hội, dưới mỗi bài đăng than phiền về tiền điện tăng cao là hàng nghìn bình luận chia sẻ về tình trạng chung.
Trước thực trạng trên, nhiều người dân cho rằng ngành điện cần công khai cung cấp công cụ tra cứu trực tuyến, dễ hiểu và minh bạch, giúp người dân giám sát và điều chỉnh tiêu dùng. Đồng thời, cần xem xét lại biểu giá bậc thang lũy tiến, vì vào mùa nắng nóng - nhu cầu sử dụng điện là tất yếu chứ không phải do lãng phí.
Trước những băn khoăn của khách hàng, trả lời báo chí, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin. Tuy nhiên, do mỗi khách hàng một ý kiến khác nhau và lượng điện sử dụng khác nhau, cũng không xác định được địa chỉ cụ thể của khách hàng nên EVN chưa thể xác định được dấu hiệu bất thường nào.
“Để cụ thể hóa từng trường hợp, chúng tôi mong muốn khách hàng trực tiếp phản ánh đến EVNNPC để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hoá đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của hộ gia đình xem lượng tiêu thụ do gia đình sử dụng hay có thất thoát do các thiết bị rò rỉ, chập cháy hay không”, vị đại diện cho biết.
Cũng theo đại diện EVN, trong ngày 3/9, đơn vị đã nhận được phản ánh từ một khách hàng tại Nam Đàn (Nghệ An) đăng tải thông tin rằng gia đình đang sử dụng mỗi tháng trung bình 1 triệu đồng nhưng tháng 8 lại hết 13 triệu đồng.
“Khi khách hàng sử dụng có tăng đột biến về chỉ số công tơ, số tiền thì EVN không bao giờ in hóa đơn mà phải phúc tra ngay. Chúng tôi có theo dõi thói quen sử dụng điện của khách hàng và có phần mềm cảnh báo về những đột biến. Khi phúc tra thì thấy khách hàng này đã đăng tải thông tin không đúng sự thật, bởi bình thường gia đình sử dụng hơn 7,9 triệu đồng, nhưng tháng 8 tăng lên hơn 13 triệu.
Nguyên nhân xác định sản lượng điện tiều dùng tăng cao hơn tháng trước là do gia đình bị chập điện. Sau khi được EVN vào kiểm tra, đánh giá, gia đình này đã lên tiếng xin lỗi vì đăng tải thông tin sai sự thật.
Đại diện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) cũng khẳng định: “Đến thời điểm hiện nay, EVNHANOI sử dụng toàn bộ công tơ điện tử và đo từ xa nên không thể can thiệp được. Một thói quen khác khiến lượng điện sử dụng của khách hàng có thể tăng là do không tắt các thiết bị khi ra khỏi nhà, khi không sử dụng.
Nếu người tiêu dùng có thắc mắc gì, xin liên hệ với số hotline của tổng đài là 19001288 để tổng đài chuyển thông tin về các công ty điện lực, từ đó kiểm tra các mã khách hàng để đánh giá nguyên nhân có phải do cách dùng hay nguyên nhân nào khác”, EVNHANOI cho biết.
Cũng theo đại diện EVNHANOI, bước sang tháng 8, dù thời tiết có dịu hơn so với tháng 6, 7 nhưng vẫn rất cực đoan, nắng nóng. Vì thế, người dân vẫn sử dụng các thiết bị giúp điều hòa nhiệt độ một cách thường xuyên, dẫn đến sự gia tăng chỉ số điện cũng như tiền điện.
Bên cạnh đó, các thiết bị điện trong gia đình có thể gặp các lỗi kỹ thuật, khiến lượng tiêu thụ điện cao hơn bình thường. Các thiết bị có thể bị rò rỉ, hở mạch điện thường rơi vào các thiết bị được sử dụng thường xuyên, thậm chí là 24/24. Bên cạnh đó, việc bật/tắt hoặc sử dụng thiết bị điện không đúng cách cũng góp phần khiến tiền điện tăng cao.
Theo các chuyên gia, người dân nên hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng lúc trong khung giờ cao điểm từ 9h30-11h30 và 20h-22h khi giá điện cao nhất. Thay vào đó nên sắp xếp các hoạt động như giặt đồ, nấu ăn vào những khung giờ mát mẻ hơn trong ngày, không chỉ tiết kiệm điện mà còn giảm nhiệt độ trong nhà.
Khi có nhu cầu mua sắm thiết bị điện mới, người tiêu dùng nên ưu tiên những sản phẩm có nhãn năng lượng 4-5 sao. Mặc dù giá thành ban đầu có thể cao hơn 10-15% so với các sản phẩm thông thường, nhưng về lâu dài sẽ tiết kiệm được chi phí điện năng đáng kể.
Duy Khánh