0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 10/12/2024 09:08 (GMT+7)

Đề xuất quy định mới về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 06/2022/TT-BKHĐT hướng dẫn một số điều của Nghị định số 80/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Đề xuất quy định mới về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ DNNVV. (Ảnh minh hoạ)

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, quá trình triển khai thực tế Thông tư số 06/2022/TT-BKHĐT hơn 2 năm vừa qua bộc lộ một số nội dung còn vướng mắc như: Một số nội dung chưa thống nhất với Thông tư số 52/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính về hoạt động quản lý hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV); quy định về kinh phí thực hiện hoạt động công nhận tư vấn viên hoặc đưa ra khỏi mạng lưới tư vấn viên chưa phù hợp; nội hàm của một số nội dung hỗ trợ chưa rõ (tư vấn giải pháp chuyển đổi số; thuê, mua giải pháp chuyển đổi số; tham gia hội chợ triển lãm…); phương thức áp dụng chưa thống nhất về quy trình hỗ trợ DNNVV và quy trình lập kế hoạch, phê duyệt dự toán, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ,...

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, việc xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 06/2022/TT-BKHĐT là cần thiết nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tăng cường phân cấp, phân quyền và thúc đẩy việc triển khai các hoạt động hỗ trợ DNNVV từ trung ương tới địa phương.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đối với hướng dẫn thực hiện hỗ trợ DNNVV (Điều 3), việc cơ quan, tổ chức hỗ trợ DNNVV yêu cầu DNNVV nộp và lưu trữ tài liệu, hồ sơ liên quan tới thông tin, số liệu của DNNVV là không cần thiết và gây gánh nặng tuân thủ cho cả DNNVV và áp lực xử lý công việc cho cán bộ hỗ trợ DNNVV. Do đó, dự thảo Thông tư đã sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 3 Điều 3 theo hướng hai bên (cơ quan, tổ chức hỗ trợ DNNVV và DNNVV) cùng lập Biên bản đối chiếu tài liệu, thông tin liên quan đến xác định quy mô DNNVV, DNNVV do phụ nữ làm chủ, DNNVV sử dụng nhiều lao động nữ theo tờ khai của DNNVV và DNNVV chịu trách nhiệm về các thông tin kê khai.

Đồng thời, khoản 4 Điều 3 Thông tư 06/2022/TT-BKHĐT cũng được sửa đổi, bổ sung làm rõ trường hợp hỗ trợ cho trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của DNNVV tại các địa phương khác nhau, làm cơ sở cho các cơ quan, tổ chức hỗ trợ DNNVV có căn cứ hỗ trợ các trường hợp này.

Bên cạnh đó, nhằm thống nhất với các định mức chỉ quy định tại Thông tư số 52/2023/TT- BTC ngày 8/8/2023 của Bộ Tài chính, khoản 1 Điều 6 Thông tư 06/2022/TT/BKHĐT được sửa đổi, bổ sung theo hướng loại bỏ các quy định liên quan tới tỷ lệ chi cho hoạt động quản lý (1%) đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cơ quan đầu mối của Bộ, cơ quan ngang bộ và Sở Kế hoạch và Đầu tư các địa phương (2%). Đồng thời, khoản 2 Điều 9 cũng được sửa đổi theo hướng không quy định kinh phí hoạt động thực hiện công nhận tư vấn viên.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của DNNVV trong quá trình triển khai Thông tư 06/2022/TT-BKHĐT hơn 2 năm vừa qua, dự thảo Thông tư đã bổ sung thêm khoản 4 Điều 15 và Điều 18 để hướng dẫn cụ thể về hoạt động hỗ trợ DNNVV tham gia hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại theo quy định tại Điều 22 và Điều 25 Nghị định 80/2021/NĐ-CP. Theo đó, dự thảo Thông tư quy định các hoạt động tham gia hội chợ triển lãm xúc tiến thương mại bao gồm: tham gia hội chợ, hoặc tham gia triển lãm, hoặc tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại, hoặc các hoạt động kết hợp. Việc bổ sung các quy định này nhằm làm rõ hơn nội hàm của hoạt động hỗ trợ, qua đó, các cơ quan, tổ chức hỗ trợ DNNVV thuận lợi trong công tác thanh quyết toán hoạt động hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất quy định mới về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp - Vàng thật sợ gì lửa!
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân quy định số lần kiểm tra tại doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (nếu có) không được quá 1 lần/ năm, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm rõ ràng.
Khi tư nhân dấn thân vào giấc mơ hạ tầng quốc gia
Chúng ta đã quen với việc tư nhân làm khu công nghiệp, làm khu đô thị, làm ô tô, xe điện… Nhưng khi một doanh nghiệp đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam, một dự án mang tầm vóc chiến lược quốc gia – thì phản ứng đầu tiên thường là ngờ vực...
Doanh nghiệp tư nhân: Trụ cột mới của nền kinh tế Việt Nam
Trong bức tranh kinh tế Việt Nam đang không ngừng chuyển mình và phát triển, khu vực doanh nghiệp tư nhân (DNTN) ngày càng khẳng định vai trò không thể thiếu, vươn lên trở thành một trụ cột vững chắc, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng và thịnh vượng chung của đất nước.

Tin mới

Báo chí & kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ Nghị quyết 68
Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW, vai trò của Báo chí không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin mà còn là động lực quan trọng định hướng dư luận, tạo niềm tin và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, góp phần đưa nền kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ.