0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 31/07/2024 19:51 (GMT+7)

Quy định mới về xử lý diện tích đất chênh lệch từ 1/8

Theo dõi KT&TD trên

Từ ngày 1/8/2024, Luật Đất đai mới sẽ có hiệu lực thi hành. Theo Điều 135 của luật này, quy định cụ thể về cách xử lý khi diện tích đất thực tế khác biệt so với diện tích trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã được đưa ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Từ ngày 1/8/2024, Luật Đất đai mới sẽ chính thức có hiệu lực, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc quản lý và xử lý diện tích đất. Điều 135 đã quy đĩnh rõ về cách xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch so với diện tích ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Không chỉ góp phần đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý đất đai, giải quyết những bất cập tồn tại trong quá trình cấp sổ đỏ trước đây.

1. Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế và số liệu ghi trên sổ đỏ đã cấp, nếu ranh giới thửa đất không thay đổi so với lúc cấp giấy tờ quyền sử dụng đất và không có tranh chấp với các thửa đất liền kề, diện tích đất sẽ được xác định theo số liệu đo đạc thực tế khi cấp hoặc cấp đổi sổ đỏ.

2. Nếu ranh giới thửa đất có thay đổi so với lúc cấp giấy tờ quyền sử dụng đất và diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ đã cấp, phần diện tích chênh lệch sẽ được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

3. Trong trường hợp vị trí trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không chính xác, sẽ được rà soát và cấp đổi lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất.

Ngoài ra, Điều 135 của Luật Đất đai 2024 cũng quy định rằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) sẽ được cấp theo từng thửa đất cho người có quyền sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nếu họ có nhu cầu và đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của luật.

Việc triển khai quy định mới tại Điều 135, Luật Đất đai 2024 không chỉ giúp giải quyết triệt để các trường hợp diện tích đất thực tế chênh lệch so với trên sổ đỏ, mà còn góp phần minh bạch hóa và hiệu quả hóa quá trình quản lý đất đai. Đây là bước tiến quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững trong lĩnh vực đất đai. Sự thay đổi này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp cải thiện hệ thống pháp luật và quản lý đất nước một cách toàn diện hơn.

Bạn đang đọc bài viết Quy định mới về xử lý diện tích đất chênh lệch từ 1/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.