0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 28/08/2023 15:32 (GMT+7)

PVG bị phạt và truy thu thuế gần 760 triệu đồng

Theo dõi KT&TD trên

Cục Thuế TP Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Kinh doanh LPG Việt Nam (HNX: PVG) tổng số tiền hơn 758 triệu đồng.

Theo quyết định số 62011/QĐ-CTHH-TTKT3-XPVPHC ngày 24/8/2023 của Cục thuế TP Hà Nội, PVG bị xử phạt vì có hành vi khai thiếu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

Cụ thể về thuế GTGT, Công ty kê khai doanh thu thuế suất 0% đối với hàng hóa chưa hoàn thành thủ tục thông quan; kê khai sai doanh thu thuế suất 10% do xuất hóa đơn sai thời điểm; kê khai thuế GTGT đầu vào một số hóa đơn mua của doanh nghiệp đang ở trạng thái ngừng kinh doanh chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế (trước thời điểm); kê khai thuế GTGT đầu vào của 3 số hóa đơn không có giá trị sử dụng, kê khai thuế GTGT đầu vào không đúng thuế suất; kê khai sai một số chỉ tiêu trên bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào; kê khai sai chỉ tiêu 23 trên tờ khai thuế GTGT.

Về thuế TNDN, PVG hạch toán chi phí năm 2019 đối với một số khoản chi mua hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp đang ở trạng thái tạm ngừng kinh doanh chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế (trước thời điểm), các khoản chi không phục vụ sản xuất kinh doanh, hạch toán chi phí mua hàng hóa, dịch vụ của hóa đơn không có giá trị sử dụng.

Với các vi phạm trên, PVG bị xử phạt hành chính gần 234 triệu đồng. Để khắc phục hậu quả, Công ty buộc phải nộp đủ số tiền thuế TNDN hơn 486 triệu đồng. Đồng thời, nộp đủ số tiền truy hồi hoàn thuế GTGT đối với hồ sơ kiểm tra sau hoàn thuế, kỳ hoàn từ tháng 10/2017-7/2019 số tiền hơn 14 triệu đồng.

PVG phải nộp đủ tiền chậm nộp thuế TNDN hơn 20 triệu đồng và tiền chậm nộp thuế GTGT hơn 4 triệu đồng, số tiền này được tính đến hết ngày 21/08/2023.

Như vậy, tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt và tiền chậm nộp của PVG hơn 758 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hà Nội cho biết PVG sẽ được giảm thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển sau kỳ sau số tiền hơn 50 triệu đồng.

Trước đó, ngày 4/8, Cục thuế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt cảnh cáo PVG vì hành vi nộp chậm tờ khai thuế GTGT và tờ khai khấu trừ thuế TNCN kỳ tính thuế tháng 6/2023.

Doanh thu nghìn tỷ, lãi bèo bọt

CTCP Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG) là một thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, có hoạt động sản xuất kinh doanh trải dài từ Đà Nẵng trở ra các tỉnh phía Bắc với 12 chi nhánh và 1 chi nhánh ở TP. Hồ Chí Minh.

Công ty có những lợi thế kinh doanh nhất định: Nguồn cung cấp gas ổn định từ Nhà máy Chế biến khí Dinh Cố; Hoạt động sản xuất kinh doanh LPG của PVGAS NORTH trải dài và rộng khắp các tỉnh phía bắc cho tới Đà Nẵng; Mạng lưới phân phối và hệ thống chiết nạp vệ tinh phân phối đều khắp thị trường Miền Bắc; Là một trong những công ty có thị phần cung cấp gas lớn nhất Miền Bắc; Thương hiệu PetroVietnam Gas với các sản phẩm bình gas mầu hồng đã có vị thế trên thị trường

PVG bị phạt và truy thu thuế gần 760 triệu đồng

Về tình hình kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2023, PVG ghi nhận doanh thu thuần giảm 24% còn 1.808 tỷ đồng, giá vốn giảm mạnh hơn nên lợi nhuận gộp đạt 209,7 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên các chi phí khác đều tăng mạnh như: chi phí bán hàng (188,7 tỷ đồng), quản lý doanh nghiệp (29,8 tỷ đồng), chi phí lãi vay (568 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ không ghi nhận khoản mục này) là nguyên nhân chính dẫn đến doanh nghiệp này chỉ thu về khoản lợi nhuận mỏng manh hơn 4,5 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ.

Năm 2023, PV GAS LPG đặt mục tiêu doanh thu là 3.962 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 18 tỷ đồng; kế hoạch cổ tức tỷ lệ 3,5%/vốn điều lệ. Như vậy, công ty mới thực hiện được 46% kế hoạch doanh thu và 25% mục tiêu lợi nhuận năm.

Được biết, năm 2022, doanh thu của PV GAS LPG ghi nhận ở mức cao nhất từ trước đến nay với 4.601 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2021. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp dù tăng thêm hơn 11% so với năm ngoái nhưng vẫn ở mức khá khiêm tốn với 16,3 tỷ đồng.

Về tài sản, theo bảng cân đối kế toán, tại ngày 30/6/2023, tổng tài sản của PV GAS LPG giảm nhẹ về mức hơn 1.441 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư tài chính ngắn hạn tăng mạnh từ 52,1 tỷ đồng lên 209,6 tỷ đồng. Theo giải trình, đây là các khoản tiền gửi tại các ngân hàng có kỳ hạn gốc trên 3 tháng với lãi suất từ 6,2% đến 8,2%.

Nợ phải trả cuối quý 2 ghi nhận ở mức là 954 tỷ đồng, chiếm 66,2% tổng nguồn vốn. Phần lớn là nợ ngắn hạn với 778 tỷ đồng, chiếm 81,5% tổng số nợ phải trả.

Về dòng tiền, trong khi dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và tài chính cải thiện so với cùng kỳ khi ghi nhận dương nhẹ ở mức 18,5 tỷ đồng và 15,3 tỷ đồng thì dòng tiền từ hoạt động đầu tư âm hơn 171 tỷ đồng do công ty đem tiền gửi ngân hàng.

Mới đây, PVG đã chi gần 11 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2022 bằng tiền cho cổ đông, tỷ lệ 3% (300 đồng/cp). Ngày chi trả là 18/07. Tại cuối năm 2022, cổ đông lớn và duy nhất của PVG là Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (HOSE: GAS) đang sở hữu 18,7 triệu cp (51,31% vốn điều lệ), có thể thu về hơn 5,6 tỷ đồng từ cổ tức từ PVG.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu PVG tăng lên mức 9.900/cp vào cuối phiên 28/8. Thanh khoản trung bình chưa tới 300.000 cổ phiếu/phiên.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết PVG bị phạt và truy thu thuế gần 760 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).