PNJ lãi 915 tỷ đồng sau 4 tháng đầu năm 2024
Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã: PNJ) công bố doanh thu 4 tháng đầu năm đạt 16.049 tỷ đồng, tăng 33,1% so với cùng kỳ năm trước và thực hiện 43% kế hoạch năm.
Theo báo cáo kinh doanh, lũy kế 4 tháng năm 2024, doanh thu công ty đạt 16.049 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 915 tỉ đồng.
Với kết quả này, công ty đã hoàn thành 43% kế hoạch doanh thu năm 2024. Nhìn chung, hoạt động kinh doanh tăng trưởng đều ở tất cả các kênh. Trong đó, doanh thu từ mảng trang sức chiếm tỉ trọng cao 56,8% (49,2% bán lẻ và 7,6% bán sỉ) trong cơ cấu tổng doanh thu.
Về hoạt động kinh doanh từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ trong 4 tháng đầu năm tăng 12% so với cùng kỳ. Lý giải về kết quả này, PNJ cho biết đến từ việc tung ra nhiều bộ sưu tập mới phù hợp thị hiếu khách hàng, triển khai nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng mới hiệu quả.
Doanh thu trang sức bán sỉ ghi nhận tăng 9,3% so với cùng kỳ lên 1.477 tỷ. Đáng chú ý nhất vẫn là kênh vàng 24K (9999), doanh thu trong trong 4 tháng tăng gần 80% so với cùng kỳ do khách hàng giao dịch vàng 24K sôi động.
Tính từ đầu năm, biên lợi nhuận gộp trung bình đạt 17%, giảm so với mức 19,1% so với cùng kỳ năm 2023 do có sự thay đổi cơ cấu hàng bán trong kênh lẻ, cơ cấu doanh thu, sự biến động giá nguyên liệu và các yếu tố đầu vào khác.
Tổng chi phí hoạt động 4 tháng đầu năm tăng 29,3% so với cùng kỳ. Tỷ lệ CPHĐ/LNG tăng từ mức 52% lên mức 57% do sự thay đổi về hành vi mua sắm của khách hàng làm ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận gộp.
Lý giải về tốc độ doanh thu lớn hơn lợi nhuận, Chủ tịch công ty chia sẻ giá vàng tăng người tiêu dùng tăng mua vàng miếng, 24k làm tăng doanh thu. Tuy nhiên, vàng miếng và 24k có biên lợi nhuận thấp kéo giảm biên lợi nhuận chung. Đồng thời, năm 2023 công ty đã cắt giảm rất nhiều chi phí nên không thể giảm thêm nữa và việc tăng giá vàng khiến đơn vị gặp khó trong vấn đề đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất.
Tính đến cuối tháng 4, PNJ có mạng lưới với 403 cửa hàng tại 57/63 tỉnh, thành cả nước. Xét trong tháng 4, công ty đã mở mới 7 cửa hàng và đóng 4 cửa hàng.
PNJ hiện là thương hiệu bán lẻ trang sức hàng đầu Việt Nam với mạng lưới 403 cửa hàng có mặt 57/63 tỉnh, thành cả nước. Công ty có mức độ nhận diện thương hiệu cao và uy tín suốt 36 năm hình thành và phát triển. Đây sẽ là thế mạnh và cũng là chiến lược phát triển trong thời gian tới của doanh nghiệp.
Đặc biệt, tại Event Marketing Awards 2024, PNJ đã xuất sắc chiến thắng giải Best Retail Event với chiến dịch "Hành trình trang sức xuyên Việt - Rạng rỡ vẻ đẹp đời thường". Bằng những "chuyến xe trang sức" với quy mô trên toàn quốc đã tạo dấu ấn mạnh mẽ với khách hàng bởi ý tưởng đột phá, tôn vinh vẻ đẹp đa sắc giữa đời thường, truyền cảm hứng cho mỗi người luôn vững tin vào vẻ đẹp riêng của bản thân.
Tiến Hoàng