0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 18/09/2023 08:31 (GMT+7)

Phủ Lý (Hà Nam): Cần xử lý dứt điểm những vi phạm tại Khu đô thị Liêm Chính

Theo dõi KT&TD trên

Dự án Khu đô thị Liêm Chính được đầu tư xây dựng với kỳ vọng hình thành khu đô thị mới khang trang, hiện đại, đồng bộ cả về hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc, môi trường và hạ tầng xã hội.

Tuy nhiên, hiện nay tại khu đô thị này đang bộc lộ nhiều vi phạm, một số công trình tự ý cơi nới, xây dựng không đúng hồ sơ thiết kế cũng như quy hoạch được duyệt.

Phủ Lý (Hà Nam): Cần xử lý dứt điểm những vi phạm tại Khu đô thị Liêm Chính
Chủ sở hữu tự ý lắp đặt cầu thang bằng thép bên ngoài công trình.

Dự án Khu đô thị Liêm Chính có tên gọi đầy đủ là Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Liêm Chính (thuộc phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam). Ngày 03/6/2011, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam ký Quyết định số 660/QĐ-UBND về việc cho phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Liêm Chính, thành phố Phủ Lý. Theo đó, chủ đầu tư dự án là liên danh Công ty Xây lắp Hà Nam (đại diện liên danh), Công ty TNHH Xây dựng Hưng Mỹ, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phượng Hùng, Công ty TNHH Xuân Tùng và Công ty Cổ phần Châu Giang.

Theo phản ánh của người dân, tại dãy Shophouse mặt đường Lê Duẩn trong Khu đô thị Liêm Chính (tổ dân phố Mễ Nội, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý) đã và đang xuất hiện nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng như: Sửa chữa, cải tạo không có giấy phép, tự ý lắp đặt thêm các hạng mục nằm ngoài quy hoạch đã được phê duyệt, tự ý cơi nới phần tum thang.

Phủ Lý (Hà Nam): Cần xử lý dứt điểm những vi phạm tại Khu đô thị Liêm Chính
Không chỉ lắp đặt cầu thang không phép, chủ sở hữu căn Shophouse này còn tự ý mở một lối ra vào tại tầng 3.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại căn góc của dãy Shophouse (giao giữa đường Lê Duẩn và Chu Văn An) chủ sở hữu đã cho đơn vị thi công tiến hành lắp đặt 2 cầu thang bộ bên ngoài mặt tiền công trình từ tầng 2 lên tầng 3 và từ tầng 3 lên tầng 4 bằng thép hộp, đục tường để mở một lối ra vào tại tầng 3.

Phủ Lý (Hà Nam): Cần xử lý dứt điểm những vi phạm tại Khu đô thị Liêm Chính
Nhiều căn Shophouse đã cơi nới phần tầng tum với chiều cao hơn 3m.

Tại các căn Shophouse khác của Khu đô thị Liêm Chính, chủ sở hữu cũng đã tự ý cơi nới tầng tum bằng bê tông cốt thép, để tối đa hóa diện tích sử dụng.

Người dân sinh sống tại khu vực này bức xúc chia sẻ: Việc cơi nới tầng tum đã diễn ra từ lâu, đến nay chưa thể xử lý dứt điểm thì lại phát sinh thêm trường hợp một căn khác ngang nhiên lắp đặt cả cầu thang ở bên ngoài. Sự thiếu quyết liệt của quyền địa phương đã khiến những vi phạm này chưa thể xử lý dứt điểm. Nếu không có biện pháp kịp thời, rất có thể đây sẽ tạo tiền lệ xấu trong xử lý trật tự xây dựng tại Khu đô thị Liêm Chính nói riêng cũng như thành phố Phủ Lý nói chung.

Để tìm hiểu rõ hơn về những vi phạm đang diễn ra tại Khu đô thị Liêm Chính, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với đại diện UBND thành phố Phủ Lý.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Cao Liêm - Phó Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý cho biết, UBND thành phố Phủ Lý được giao quản lý khu đô thị nhưng việc xử lý vi phạm thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương là UBND phường Liêm Chính. Đối với vi phạm tại căn Shophouse SH01, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu UBND phường có biện pháp xử lý, tuy nhiên, việc xử lý cũng cần phải có thời gian.

Tại buổi làm việc, Phòng Quản lý đô thị thành phố Phủ Lý cũng cung cấp cho phóng viên các biên bản làm việc của UBND phường Liêm Chính đối với các công trình vi phạm.

Đối với căn Shophouse lô góc SH01 (giao giữa đường Lê Duẩn và Chu Văn An), theo biên bản kiểm tra ngày 21/8/2023, hiện trạng công trình đang thi công cải tạo sửa chữa kiến trúc mặt tiền đường Chu Văn An cầu thang thoát hiểm tầng 2 lên tầng 3 và tầng 3 lên tầng 4 có kích thước: Rộng 1,2m, dài 7,2m (mỗi tầng), kết cấu bằng thép hộp. Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công xây dựng công trình cải tạo sửa chữa và làm thủ tục xin cấp phép xây dựng cải tạo theo quy định.

Còn tại biên bản làm việc được lập vào ngày 13/9/2023, Đoàn kiểm tra của UBND phường Liêm Chính yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ công trình vi phạm là cầu thang thoát hiểm từ tầng 2 lên tầng 3 và tầng 3 lên tầng 4 trước ngày 15/9/2023.

Phủ Lý (Hà Nam): Cần xử lý dứt điểm những vi phạm tại Khu đô thị Liêm Chính
Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Phủ Lý cho biết, sẽ cho kiểm tra việc đầu tư xây dựng theo giấy phép được cấp đối với một số “biệt phủ” tại dự án khu đô thị.

Đáng chú ý, Phòng Quản lý đô thị thành phố cũng cung cấp cho phóng viên 8 biên bản vi phạm hành chính về hoạt động đầu tư xây dựng đối với 8 chủ sở hữu Shophouse trong Khu đô thị Liêm Chính được lập ngày 13/10/2022, về hành vi tự ý xây dựng công trình tầng tum không đúng quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được phê duyệt. Đồng thời yêu cầu chủ công trình tự giác tháo dỡ phần công trình sai phạm.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Mạnh Hùng – Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: Chính quyền thành phố đã nắm rõ những vi phạm tại Khu đô thị Liêm Chính và đã chỉ đạo UBND phường Liêm Chính lập biên bản xử lý các trường hợp cụ thể. Đối với công trình lắp đặt cầu thang bên ngoài chắc chắn phải kiên quyết xử lý; còn các căn Shophouse cơi nới tầng tum thì việc xử lý cũng gặp nhiều khó khăn, bởi những công trình này đã xây dựng xong và chủ nhà đã dọn vào ở, nên việc vào nhà các hộ dân để tháo dỡ là cả một vấn đề. UBND thành phố Phủ Lý và địa phương sẽ tích cực tuyên truyền, vận động để chủ các căn Shophouse tự giác chấp hành tháo dỡ.

Chiều 17/9, trao đổi nhanh với Phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Phủ Lý Trương Mạnh Hùng cho biết, sau buổi làm việc với Phóng viên Báo điện tử Xây dựng, UBND thành phố Phủ Lý đã chỉ đạo UBND phường Liêm Chính huy động cẩu tháp, tháo dỡ các hạng mục vi phạm của căn Shophouse lô góc SH01, đến nay các vi phạm đã được xử lý gần như cơ bản. Tuy nhiên, đối với 8 trường hợp khác, việc xử lý vi phạm cần có thêm thời gian.

Có thể thấy, nhiều vi phạm về trật tự xây dựng tại Khu đô thị Liêm Chính được phát hiện từ năm 2022, tuy nhiên, đến nay vẫn còn hiện hữu, làm “méo mó” quy hoạch của khu đô thị, mất đi mục đích ban đầu của dự án là xây dựng đồng bộ cả về hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc, môi trường và hạ tầng xã hội. Điều này khiến người dân sinh sống trên địa bàn hết sức bức xúc.

Trước thực trạng nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Hà Nam, UBND thành phố Phủ Lý chỉ đạo các lực lượng chức năng nghiêm túc vào cuộc xử lý những tồn tại đã và đang diễn ra tại Khu đô thị Liêm Chính; đảm bảo việc cải tạo, sửa chữa đúng với quy hoạch đã được phê duyệt.

Kim Thoa – Tiến Hào

Bạn đang đọc bài viết Phủ Lý (Hà Nam): Cần xử lý dứt điểm những vi phạm tại Khu đô thị Liêm Chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.