PGBank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm 1.200 tỷ đồng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn chấp thuận đề nghị tăng vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PG Bank - Mã: PGB).
Cụ thể, NHNN chấp thuận việc PGBank tăng vốn điều lệ tối đa thêm 1.200 tỷ đồng bằng hình thức phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu, theo phương án tăng vốn đã được ĐHĐCĐ bất thường năm 2023 của PGBank thông qua.
NHNN yêu cầu PGBank tăng vốn điều lệ theo quy định của pháp luật, bao gồm việc tuân thủ giới hạn sở hữu cổ phần của cổ đông, cổ đông và người có liên quan của cổ đông theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010.
Ngoài phương án chỉa cổ phiếu thưởng vừa được NHNN thông qua, PG Bank còn có kế hoạch phát hành thêm 80 triệu cổ phiếu cho cổ động hiện hữu theo tỷ lên phân phối là 15:4, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được hưởng 1 quyền và cứ 15 quyền sẽ được nhận 4 cổ phiếu mới phát hành thêm.
Mức giá phát hành thêm chưa được ngân hàng công bố. Tuy nhiên, trước đó tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 vào tháng 10, ngân hàng dự kiến mức giá này sẽ không thấp hơn mệnh giá.
Với vốn điệu lệ hiện đang ở mức 3.000 tỷ đồng, PG Bank là nhà băng niêm yết có vốn điều lệ thấp nhất. Mức vốn điều lệ của PG Bank thậm chí còn thấp hơn Saigonbank, ngân hàng có quy mô tổng tài sản chỉ bằng một nửa. Nếu hoàn thành cả hai phương án trên, vốn điều lệ của PG Bank sẽ lên mức 5.000 tỷ đồng.
Được biết, ngày 28/12/2023 vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) chính thức ra mắt tên gọi mới và giới thiệu nhận diện thương hiệu mới nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập.
Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2346/QĐ-NHNN đối với Ngân hàng Thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) đổi tên thành Ngân hàng Thương mại Cổ phần Thịnh vượng và Phát triển (PGBank). Việc thay đổi tên gọi, nhận diện thương hiệu đánh dấu giai đoạn phát triển mới của PGBank với chiến lược kinh doanh mới, hướng tới những giá trị mới cho khách hàng.
Với tên gọi mới này, PGBank muốn nhấn mạnh vào hai yếu tố: “Thịnh vượng” và “Phát triển” - hai từ mang ý nghĩa đặc biệt với không chỉ bản thân ngân hàng mà với cả khách hàng của mình.
Phần "Thịnh vượng" trong tên gọi thể hiện mong muốn và cam kết của ngân hàng trong việc đóng góp vào sự thịnh vượng của khách hàng, cộng đồng và xã hội. Ngân hàng không chỉ tập trung vào việc tạo lợi nhuận mà còn quan tâm đến việc tạo ra giá trị lớn hơn cho cộng đồng.
Phần "Phát triển" nhấn mạnh vào mục tiêu của ngân hàng là không ngừng phát triển, đổi mới và mở rộng. Điều này không chỉ áp dụng với việc phát triển sản phẩm và dịch vụ ngân hàng mà còn trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, công nghệ và cải tiến quy trình nội bộ, hướng tới việc hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương và quốc gia, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.
Cùng với việc đổi tên, PGBank đã thay đổi nhận diện thương hiệu. Trung tâm của logo được thay bằng một chữ S cách điệu - chữ cái bắt đầu của từ “Success” (Thành công), thể hiện rõ khát vọng mang đến thành công, thịnh vượng cho các đối tác, khách hàng.
Sâu xa hơn, logo mới này còn tượng trưng cho dải đất hình chữ S của Việt Nam, thể hiện niềm tự hào, tự tôn dân tộc sâu sắc. Đó cũng như lời khẳng định sự thành công mà PGBank hướng tới không chỉ gói gọn cho bản thân ngân hàng, các khách hàng và đối tác, mà hơn hết, còn là khát vọng xây dựng một Việt Nam giàu mạnh.
Tiến Hoàng