Petrovietnam xây dựng chiến lược phát triển các sản phẩm chủ lực
Petrovietnam cần tập trung duy trì, phát triển các sản phẩm hiện hữu, xây dựng định hướng phát triển sản phẩm chủ lực trong thời gian tới để phục vụ mục tiêu chung và phải đảm bảo phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra hiện nay.
Với định hướng phát triển Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng hàng đầu đất nước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cần tập trung duy trì, phát triển các sản phẩm hiện hữu, thông qua việc đánh giá năng lực, khả năng của Tập đoàn/đơn vị để có các định hướng phát triển sản phẩm chủ lực trong thời gian tới để phục vụ mục tiêu chung và phải đảm bảo phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra hiện nay.
Tại cuộc họp về chiến lược phát triển sản phẩm chủ lực của Tập đoàn mới đây, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng yêu cầu trong thời gian tới, Ban Thương mại Dịch vụ cùng các ban chuyên môn tiếp tục phối hợp với VPI, làm việc với các đơn vị để sớm hoàn thiện danh mục sản phẩm chủ lực trong quý III/2023, từ đó cập nhật vào trong chiến lược phát triển chung của Tập đoàn.
Trong quá trình nghiên cứu tiếp tục bổ sung các thông tin cụ thể, tiêu chí phân loại sản phẩm hiện nay và tương lai, có các đánh giá kỹ hơn dựa trên thực tiễn, bổ sung thêm tiềm năng, năng lực của Petrovietnam đối với từng loại sản phẩm để có thay đổi phù hợp.
Ngoài ra, đối với từng loại sản phẩm cần có đánh giá sơ bộ về thời gian phát triển từ giai đoạn nghiên cứu đến giai đoạn đầu tư, nếu thấy cơ hội cho sản phẩm thì đẩy nhanh tiến độ phát triển để tận dụng thời cơ. Đồng thời, Tổng Giám đốc Tập đoàn cũng đề nghị nghiên cứu, rà soát các cơ chế, chính sách cho việc phát triển sản phẩm chủ lực, kịp thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc lên Tập đoàn để có hướng giải quyết cụ thể, nhanh chóng, tránh để lỡ cơ hội phát triển sản phẩm.
Được biết, trong quá trình nghiên cứu, tổ soạn thảo đã làm việc với VPI và các đơn vị thành viên của Tập đoàn để rà soát, thu thập, đánh giá tiềm năng, cơ hội phát triển các sản phẩm chủ lực của Tập đoàn trong giai đoạn mới, phù hợp với các xu hướng đã diễn ra hiện nay trên thế giới và thị trường năng lượng.
Theo đó, đại diện VPI đã có báo cáo cụ thể về quá trình nghiên cứu, đánh giá, xây dựng danh mục sản phẩm chủ lực của Tập đoàn cũng như có các phân tích cụ thể đối với từng loại sản phẩm, trên cơ sở phân tích nhu cầu của thị trường và nguồn lực, lợi thế của Tập đoàn và các đơn vị đối với các loại sản phẩm.
Lãnh đạo các đơn vị cũng có các trao đổi cụ thể về các nội dung của báo cáo nghiên cứu, đồng thời dựa trên tình hình hoạt động thực tế, các đơn vị có các kiến nghị, đề xuất giải pháp đối với Tập đoàn nhằm xem xét tạo điều kiện, cơ chế phát triển sản phẩm chủ lực trong tương lai. Lãnh đạo Tập đoàn và các ban chuyên môn đã thảo luận về việc xây dựng danh mục sản phẩm hiện tại và đánh giá xét chọn sản phẩm chủ lực của Petrovietnam.
Thông qua đó, các ý kiến đều thống nhất rằng việc xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm chủ lực Petrovietnam và các đơn vị gắn liền với chiến lược phát triển chung của Tập đoàn cũng như của mỗi đơn vị.
Chính vì vậy, cần phải tập trung đẩy mạnh việc rà soát, đánh giá để sớm hoàn thiện danh mục sản phẩm chủ lực, từ đó có cơ sở để định hướng tăng cường đầu tư, phát triển tập trung cho các loại sản phẩm chủ lực phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới, đặc biệt hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0.
Theo Petrovietnam, danh mục các sản phẩm chủ lực hiện tại của Petrovietnam là dầu thô, khí (NG, CNG, LNG), sản phẩm lọc dầu, hóa dầu, phân bón và điện.
Với 7 tiêu chí đánh giá gồm: doanh thu, lợi nhuận, giá trị nộp ngân sách nhà nước, xu hướng thị trường sản phẩm, xu hướng công nghệ sản xuất ra sản phẩm, khả năng thích ứng yêu cầu về môi trường (sạch/xanh hơn) và năng lực quản trị và phát triển sản phẩm.
Để phát triển bền vững, Tập đoàn và các đơn vị cần phải chủ động trong cơ hội, xu hướng, cơ cấu nguồn lực, tối ưu quản trị; cần phải xác định mục tiêu nòng cốt phải là năng lượng và công nghiệp. Về mặt quản trị chiến lược, Ban Thương mại Dịch vụ Tập đoàn cùng với VPI tập trung xây dựng chiến lược marketing với bao gồm các sản phẩm chủ lực, song song đó, để hiện thực hóa, cũng cần phải có chiến lược về công nghệ và nghiên cứu phát triển, chiến lược về tài chính, đầu tư.
Lan Anh