0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 09/08/2023 09:13 (GMT+7)

ACV phản hồi khiếu nại của Liên danh Hoa Lư về gói thầu 5.10

Theo dõi KT&TD trên

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có công văn phản hồi Liên danh Hoa Lư về gói thầu 5.10 xây dựng sân bay Long Thành với trị giá 35.000 tỉ đồng.

ACV yêu cầu liên danh Hoa Lư tuân thủ quy định đấu thầu

Phản hồi kiến nghị của Liên danh Hoa Lư về gói thầu 35.000 tỉ xây dựng sân bay Long Thành, ACV cho rằng trên cơ sở hồ sơ dự thầu đã nộp ngày 12-6 vừa qua của các nhà thầu tham dự, bên mời thầu, tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn theo quy định.

Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu và các nội dung cần làm rõ theo quy định pháp luật về đấu thầu, bên mời thầu đã có các văn bản yêu cầu nhà thầu bổ sung, làm rõ theo đúng quy định nhằm bảo đảm tính khách quan, công bằng, minh bạch.

Việc làm rõ các nội dung đề xuất về kỹ thuật tuân thủ nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp, bảo đảm cạnh tranh, công bằng giữa các nhà thầu tham dự.

Các nội dung về đề xuất kỹ thuật của nhà thầu bao gồm thuyết minh, tài liệu kỹ thuật, bản vẽ đã đủ để làm cơ sở cho bên mời thầu, tổ chuyên gia đánh giá theo tiêu chuẩn được quy định.

Danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đã được chủ đầu tư phê duyệt căn cứ kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật đã được thẩm định. Bên mời thầu cũng đã thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đến tất cả nhà thầu tham dự.

ACV phản hồi khiếu nại của Liên danh Hoa Lư về gói thầu 510 sân bay Long Thành

Theo quy định, đối với nhà thầu không trúng thầu, trong thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu phải nêu rõ lý do.

Về quy trình giải quyết kiến nghị, ACV cho rằng theo Luật Đấu thầu và Nghị định 63/2014, các văn bản kiến nghị của nhà thầu cần được gửi đến chủ đầu tư, bên mời thầu và được ký bởi đại diện hợp pháp của Liên danh Hoa Lư.

Trường hợp không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư và bên mời thầu, Liên danh Hoa Lư có quyền gửi văn bản kiến nghị đến người có thẩm quyền trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn.

Theo ACV, do đang trong giai đoạn xét thầu, các thông tin liên quan được bảo mật theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Do đó, thư kiến nghị của Liên danh Hoa Lưu gửi đến nhiều cấp lãnh đạo, quản lý, cơ quan và chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị.

Việc này, theo ACV, có thế ảnh hưởng đến uy tín của nhà thầu, chủ đầu tư, bên mời thầu. Vì vậy, chủ đầu tư đề nghị Liên danh Hoa Lư tuân thủ nghiêm quy định của Luật Đấu thầu.

ACV phản hồi khiếu nại của Liên danh Hoa Lư về gói thầu 510 sân bay Long Thành
Liên danh Hoa Lư tố đơn vị đứng đầu liên danh Vietur vi phạm quy định đấu thầu

Trước đó, đầu tháng 8, ngay sau khi trượt vòng đánh giá kỹ thuật, Liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu có công văn khiếu nại Liên danh Vietur của nhóm ông Nguyễn Bá Dương – nhà thầu duy nhất vừa đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật thi công gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3 sân bay Long Thành có trị giá 35.000 tỷ đồng.

Theo một văn bản kiến nghị của liên danh Hoa Lư được lan truyền, liên danh này nêu có bằng chứng cho thấy thành viên đứng đầu của liên danh Vietur đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10. Vì vậy, liên danh Hoa Lư cho rằng cần xem xét lại thông báo về việc liên danh Vietur đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Đồng thời, liên danh này cũng chỉ ra một số vấn đề tồn tại của thành viên liên danh Vietur như thông tin về lãnh đạo của IC Holdings không minh bạch, lịch sử thi công của công ty này, kinh nghiệm xây sân bay...

Liên danh Hoa Lư tự tin với tiềm lực vượt trội cả về năng lực thi công và tài chính của tập thể các thành viên liên danh; đồng thời, đã dày công nghiên cứu rất kỹ hồ sơ mời thầu trong hơn 14 tháng. Do đó, hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Liên danh Hoa Lư hoàn toàn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ mời thầu.

Khởi công nhà ga Sân bay Long Thành đúng theo kế hoạch

Mới đây, một lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước - đơn vị nắm hơn 95% vốn tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - chủ đầu tư dự án Sân bay Long Thành chia sẻ với Vietnam net, ACV sẽ khởi công nhà ga Sân bay Long Thành đúng theo kế hoạch.

ACV đang khẩn trương thực hiện dự án đúng theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khởi công bằng được nhà ga Sân bay Long Thành trong tháng 8/2023.

Trong phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải ngày 13/7, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo phải khởi công xây dựng nhà ga hành khách tại Sân bay Long Thành trong tháng 8.

Về tình hình giải phóng mặt bằng, theo Chủ tịch UBND huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), tính đến cuối tháng 7/2023, công tác giải phóng mặt bằng tại dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã hoàn thành 100% (2.532ha).

Khẳng định của đại diện Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước được đưa ra trong bối cảnh đại diện liên danh Hoa Lư - 1 trong 3 liên danh (cùng với liên danh Vietur) tham dự thầu gói thầu 5.10 Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành vừa có đơn khiếu nại về việc chỉ có duy nhất một liên danh lọt qua vòng kỹ thuật và cho rằng nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ yếu năng lực.

Ngày 1/8, ACV thông báo liên danh Vietur (có 3 doanh nghiệp của ông Nguyễn Bá Dương) đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật cho gói thầu 5.10. Điều này đồng nghĩa, 2 liên danh còn lại là Hoa Lư và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors (do China Harbuor Engineering của Trung Quốc đứng đầu) bị loại khỏi quá trình đấu thầu.

Liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu, gồm 8 nhà thầu như Hòa Bình, Central, An Phong, Delta, Unicons, Thành An và Power Line Engineering (PLE - Thái Lan). Đây là liên danh duy nhất do nhà thầu nội dẫn dắt và từng cam kết hoàn thành dự án vào tháng 8/2026 nếu trúng thầu.

Liên danh Vietur gồm 10 thành viên, do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại-Xây dựng ICISTAS đứng đầu. ICISTAS thuộc IC İbrahim Cecen Investment Holding (Thổ Nhĩ Kỳ), thành lập năm 1969. Đơn vị này có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn như bến cảng, sân bay, năng lượng,... tại khu vực Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Nga... trong đó có các sân bay quốc tế lớn tại các nước: Nga, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgari...

Trong liên danh này có sự xuất hiện của 3 doanh nghiệp trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương - cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Coteccons là Newtecons, Ricons và SOL E&C.

Trung Anh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết ACV phản hồi khiếu nại của Liên danh Hoa Lư về gói thầu 5.10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.