0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 21/07/2023 11:39 (GMT+7)

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng trưởng bất chấp sức mua sụt giảm

Theo dõi KT&TD trên

Kim ngạch nhập khẩu ô tô vẫn tăng trưởng ngay trong bối cảnh sức mua ở thị trường trong nước sụt giảm mạnh các tháng gần đây.

Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 7, cả nước đã nhập khẩu 5.392 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 134,3 triệu USD. Con số này cho thấy sự tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ tháng 6, thị trường Việt đã đón nhận 4.838 xe nhập khẩu.

Cụ thể, dòng xe nhập khẩu nhiều nhất về Việt Nam trong nửa đầu tháng 7 (1 -15/7) là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống với 4.320 xe, kim ngạch 95,47 triệu USD, chiếm 80% về lượng và 71% về kim ngạch nhập khẩu ô tô của cả nước trong kỳ.

Luỹ kế từ đầu năm đến ngày 15/7, cả nước nhập khẩu 76.291 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 1,785 tỷ USD.

Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 cái tên dẫn đầu về lượng nguồn gốc xe nhập khẩu với kết quả lần lượt là: 32.373 xe, 25.979 xe và 5.849 xe. Với 64.201 xe, riêng 3 thị trường kể trên ở châu Á chiếm đến 90,5% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng trưởng bất chấp sức mua sụt giảm

Theo Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA, doanh số ô tô tiêu thụ toàn thị trường tháng 6/2023 đạt 23.800 xe, tăng 15% so với tháng 5/2023, bao gồm xe 17.334 du lịch 6.344 xe thương mại và 122 xe chuyên dụng.

Doanh số xe du lịch tăng 20%; xe thương mại tăng 4% và xe chuyên dụng giảm 17% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.488 xe, tăng 28% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.312 xe, giảm 4% so với tháng trước

Có thể thấy tháng 6 thị trường Việt có tăng trưởng còn các tháng trước đó doanh số tiêu thụ giảm mạnh, nên lũy kế tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2023 giảm 32% so với 2022. Xe ô tô du lịch giảm 37%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 65% so với năm 2022.

Tính đến hết tháng 6/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 37%, trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia nhận định, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Với việc Chính phủ vừa đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô mới sản xuất lắp ráp trong nước áp dụng từ ngày 1/7 (tương ứng với mức giảm từ 5% đến 6% giá xe lăn bánh), dự báo thị trường ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc hơn những tháng sắp tới.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Ô tô nhập khẩu vẫn tăng trưởng bất chấp sức mua sụt giảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên kết chuỗi và số hóa – Cánh cửa mở rộng cho chè Việt ra thế giới
Liên kết chuỗi giá trị cùng chuyển đổi số trở thành chìa khóa giúp chè Việt thăng hạng trên bản đồ trà thế giới. Với sản phẩm minh bạch, chất lượng cao và khả năng tiếp cận thị trường nội địa lẫn quốc tế, ngành chè không chỉ bảo vệ thương hiệu mà còn nâng cao lợi ích bền vững cho người trồng chè.
Kinh doanh online không phải vùng trống pháp lý
Thương mại điện tử bùng nổ, gia tăng cơ hội kinh doanh cho người người. Song kèm đó là không ít rủi ro pháp lý, chỉ một lỗi nhỏ cũng có thể khiến người bán bị phạt hàng chục triệu đồng, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Lại lo an toàn thực phẩm mùa Trung thu
Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu, thị trường bánh Trung thu lại sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả, vấn đề đảm bảo ATTP một lần nữa trở thành nỗi lo thường trực, đặc biệt khi các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc vẫn len lỏi vào thị trường.
Xuất khẩu rau quả lập đỉnh mới, sầu riêng trở lại ngoạn mục
Xuất khẩu rau quả Việt Nam tiếp tục ghi nhận dấu ấn mới. Tháng 9/2025, kim ngạch ước đạt gần 1,3 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Kết quả này góp phần củng cố vị thế của ngành trên thị trường quốc tế và mở ra triển vọng cán mốc 8 tỷ USD trong năm nay, vượt xa so với năm 2024.

Tin mới

Trung Thu 2025: Cuộc đua hương vị giữa truyền thống và sáng tạo
Trung Thu năm nay, các thương hiệu như Highlands, Phúc Long, Cộng hay Starbucks mang đến những hương vị độc đáo, kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Mỗi chiếc bánh trở thành một trải nghiệm ẩm thực đa tầng, thu hút sự chú ý của mọi lứa tuổi và tạo nên không khí lễ hội rộn ràng khắp nơi.
Liên kết chuỗi và số hóa – Cánh cửa mở rộng cho chè Việt ra thế giới
Liên kết chuỗi giá trị cùng chuyển đổi số trở thành chìa khóa giúp chè Việt thăng hạng trên bản đồ trà thế giới. Với sản phẩm minh bạch, chất lượng cao và khả năng tiếp cận thị trường nội địa lẫn quốc tế, ngành chè không chỉ bảo vệ thương hiệu mà còn nâng cao lợi ích bền vững cho người trồng chè.