0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 21/07/2023 11:39 (GMT+7)

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng trưởng bất chấp sức mua sụt giảm

Theo dõi KT&TD trên

Kim ngạch nhập khẩu ô tô vẫn tăng trưởng ngay trong bối cảnh sức mua ở thị trường trong nước sụt giảm mạnh các tháng gần đây.

Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 7, cả nước đã nhập khẩu 5.392 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 134,3 triệu USD. Con số này cho thấy sự tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ tháng 6, thị trường Việt đã đón nhận 4.838 xe nhập khẩu.

Cụ thể, dòng xe nhập khẩu nhiều nhất về Việt Nam trong nửa đầu tháng 7 (1 -15/7) là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống với 4.320 xe, kim ngạch 95,47 triệu USD, chiếm 80% về lượng và 71% về kim ngạch nhập khẩu ô tô của cả nước trong kỳ.

Luỹ kế từ đầu năm đến ngày 15/7, cả nước nhập khẩu 76.291 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 1,785 tỷ USD.

Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 cái tên dẫn đầu về lượng nguồn gốc xe nhập khẩu với kết quả lần lượt là: 32.373 xe, 25.979 xe và 5.849 xe. Với 64.201 xe, riêng 3 thị trường kể trên ở châu Á chiếm đến 90,5% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng trưởng bất chấp sức mua sụt giảm

Theo Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA, doanh số ô tô tiêu thụ toàn thị trường tháng 6/2023 đạt 23.800 xe, tăng 15% so với tháng 5/2023, bao gồm xe 17.334 du lịch 6.344 xe thương mại và 122 xe chuyên dụng.

Doanh số xe du lịch tăng 20%; xe thương mại tăng 4% và xe chuyên dụng giảm 17% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.488 xe, tăng 28% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.312 xe, giảm 4% so với tháng trước

Có thể thấy tháng 6 thị trường Việt có tăng trưởng còn các tháng trước đó doanh số tiêu thụ giảm mạnh, nên lũy kế tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2023 giảm 32% so với 2022. Xe ô tô du lịch giảm 37%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 65% so với năm 2022.

Tính đến hết tháng 6/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 37%, trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia nhận định, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Với việc Chính phủ vừa đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô mới sản xuất lắp ráp trong nước áp dụng từ ngày 1/7 (tương ứng với mức giảm từ 5% đến 6% giá xe lăn bánh), dự báo thị trường ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc hơn những tháng sắp tới.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Ô tô nhập khẩu vẫn tăng trưởng bất chấp sức mua sụt giảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.