0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 24/07/2024 08:00 (GMT+7)

Nợ xấu tăng nhanh đang trở thành thách thức lớn cho ngành ngân hàng

Theo dõi KT&TD trên

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, nợ xấu đang có xu hướng tăng là thành thách thức của ngành Ngân hàng và cũng là thách thức của toàn nền kinh tế.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, nợ xấu đang có xu hướng tăng là một vấn đề cần lưu ý khi mức độ tăng cũng khá cao. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng đã lên đến gần 5%. Nếu bao gồm nợ tiềm ẩn có khả năng thành nợ xấu, nợ xấu bán cho VAMC,... thì con số tỷ lệ nợ xấu vào khoảng 6,9%.

Ông Đào Minh Tú cho hay, không chỉ ngân hàng mà cả khách hàng cũng phải tăng cường ý thức trả nợ vì tiền là tiền gửi của nhân dân. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp đảm bảo chất lượng tín dụng cũng như trích lập dự phòng nợ xấu để đảm bảo an toàn cho ngân hàng.

Nợ xấu tăng nhanh đang trở thành thách thức lớn cho ngành ngân hàng và nền kinh tế - Ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã quyết liệt thực hiện đề án tái cơ cấu ngành ngân hàng. Đến hiện tại, tất cả các ngân hàng thương mại, kể cả những ngân hàng hiện nay được cho là nhỏ đều được giám sát tăng cường, ngân hàng đang kiểm soát đặc biệt cũng đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu. Ba ngân hàng “0 đồng” đã hoàn thành định giá và đang trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt những khâu cuối cùng.

Liên quan đến kế hoạch xử lý nợ xấu, ông Nguyễn Đức Long - Phó Chánh thanh tra cơ quan thanh tra giám sát, Ngân hàng Nhà nước - cho biết, Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng giai đoạn 2021 - 2026 có mục tiêu đảm bảo tỷ nợ xấu ở mức 3% đến cuối năm 2025. Tỷ lệ nợ xấu này không chỉ có nợ xấu nội bảng mà bao gồm cả nợ đã cơ cấu lại nợ, các nợ tiềm ẩn…

Để triển khai việc xử lý nợ xấu này, các tổ chức tín dụng đang triển khai Đề án cơ cấu lại đã được phê duyệt. Cùng với đó, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng cũng theo dõi, giám sát tiến trình triển khai Đề án này của các tổ chức tín dụng, trong đó có biện pháp xử lý nợ xấu để đảm bảo nợ xấu đến cuối năm 2025 ở mức dưới 3%.

Trong thời gian qua, trước tình hình nợ xấu gia tăng, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng đã tham mưu cho lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước ban hành Văn bản, trong đó chỉ đạo tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp, nhất là các biện pháp liên quan đến việc tổ chức triển khai các gói tín dụng, thẩm định hồ sơ tín dụng, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện cấp tín dụng; theo dõi việc sử dụng vốn vay theo cam kết; theo dõi và xử lý các khoản nợ xấu phát sinh và yêu cầu các Tổng giám đốc cũng như Chủ tịch Hội đồng quản trị của các tổ chức tín dụng thành lập Ban Chỉ đạo xử lý nợ xấu.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị đầu mối có tỷ lệ nợ xấu cao duy trì các hoạt động xử lý nợ xấu, quy trách nhiệm cá nhân trong quá trình xử lý nợ xấu.

Liên quan đến vấn đề tỷ giá, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, thời gian qua đây là một vấn đề lớn, phức tạp trong quá trình điều hành. Tỷ giá có quan hệ tổng hoà với nhiều yếu tố vĩ mô về lãi suất, cung tiền, tác động từ các nền kinh tế lớn, tâm lý thị trường. Phó Thống đốc cho rằng, rất nhiều vấn đề lớn như vậy nhưng tỷ giá vẫn ổn định, mức mất giá khoảng 4,4%, thấp hơn so với nhiều nước (có nước mất tới 7%, 11%).

Theo nhận định của Phó Thống đốc, mức mất giá của VND như vậy là mức hợp lý, cần điều hành tỷ giá một cách hài hoà, đảm bảo kiểm soát lạm phát, đảm bảo trạng thái ngoại tệ, cung cầu ngoại tệ.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Nợ xấu tăng nhanh đang trở thành thách thức lớn cho ngành ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhiều ngân hàng tham gia "cuộc đua" cấp tín dụng xanh
Hưởng ứng Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ, thời gian qua các ngân hàng thương mại đã đưa ra nhiều gói tín dụng xanh, các chương trình ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất xanh.
Yếu tố nào sẽ tác động đến thị trường chứng khoán trong quý IV/2024
Thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn quý IV/2024 với nhiều biến động và triển vọng khó lường. Sự kết hợp giữa những yếu tố kinh tế vĩ mô, lãi suất, dòng vốn ngoại và những thay đổi trong chính sách tiền tệ có thể mang đến cả cơ hội và thách thức cho nhà đầu tư.
Đề xuất quy trình biên soạn chỉ tiêu GDP, GRDP
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư hướng dẫn quy trình biên soạn chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP), chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (GRDP).

Tin mới

Uống cà phê như một thói quen ăn kiêng
Một nghiên cứu mới cho thấy rằng tiêu thụ vừa phải cà phê và caffeine thường xuyên có thể có lợi để ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch vành và đột quỵ.
Đà Nẵng: Xử phạt 32 triệu đồng trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp trên địa bàn Quận Sơn Trà
Trong tháng 10/2024, Đội QLTT số 4 thuộc Cục QLTT thành phố Đà Nẵng tiến hành kiểm tra đột xuất và xử phạt đối với 03 tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng thực hiện hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Tổng số tiền xử phạt là 32.000.000 đồng.
Sống sau lũ 2024 - Cùng đồng bào hướng đến tương lai
Sống sau lũ 2024 là một chương trình xã hội với mục tiêu trao tặng con giống, vật nuôi và những hỗ trợ cần thiết giúp bà con vùng chịu ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi) nhanh chóng ổn định sinh kế, từng bước tái thiết cuộc sống và hướng tới một tương lai tươi sáng.
Thái Nguyên: Kiểm tra, phát hiện gần 1.600 đơn vị sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Đoàn kiểm tra thuộc Đội Quản lý thị trường số 1 tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh đối với Hộ kinh doanh L.V.H do ông L.V.H làm chủ, có địa chỉ tại phường Trung Thành, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện gần 1.600 đơn vị sản phẩm không rõ nguồn gốc