0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 16/02/2024 09:54 (GMT+7)

Nhanh chóng gỡ vướng để đáp ứng tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

Theo dõi KT&TD trên

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo kết quả về việc thực hiện các giải pháp nhằm đáp ứng tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên thị trường mới nổi trước ngày 30/6.

Sự phát triển của thị trường chứng khoán (TTCK) về cả khối lượng và giá trị giao dịch đồng hành cùng kỳ vọng tăng trưởng nổi trội của nền kinh tế Việt Nam đã và đang thu hút sự quan tâm của nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Câu chuyện nâng hạng thị trường đã nhiều năm được nhắc đến, nhưng 2024-2025 như một giai đoạn dồn nén về đích nhờ vào các động thái quyết liệt cải cách để được nâng hạng từ phía Chính phủ.

Tại Chỉ thị số 06 ngày 15/2 về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xử lý nhanh chóng các vướng mắc thuộc lĩnh vực phụ trách để đáp ứng tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên thị trường mới nổi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/6/2024.

Nhanh chóng gỡ vướng để đáp ứng tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

Theo báo cáo mới công bố, Lumen Vietnam Fund đánh giá Việt Nam đang ở giai đoạn cuối của quá trình nâng cấp thị trường mới nổi. Quy định mới về cấp vốn trước có thể được đề xuất vào giữa năm 2024 để đáp ứng 2 yêu cầu cuối cùng của FTSE, ngụ ý khả năng nâng cấp trong thời gian tới. Hệ thống giao dịch mới KRX cũng đang thử nghiệm giai đoạn cuối trước khi chính thức ra mắt vào giữa năm nay.

Quỹ ngoại này dự báo FTSE nâng hạng TTCK Việt Nam sẽ diễn ra sớm nhất vào tháng 9/2024 hoặc tháng 3/2025. Điều này có thể thu hút đáng kể vốn nước ngoài và cải thiện tính thanh khoản của thị trường.

"Việc nâng hạng có thể dẫn đến cơ cấu cân bằng hơn giữa giao dịch của tổ chức và cá nhân, và có thể dẫn đến việc đánh giá lại TTCK một cách đáng kể", Lumen Vietnam Fund nhấn mạnh. Trong khi đó, việc nâng cấp thị trường của MSCI sẽ mất nhiều thời gian hơn, dự kiến vào 2026-2027.

Mặc dù đánh giá cao triển vọng nhưng Lumen Vietnam Fund cũng cho rằng TTCK Việt Nam sẽ có biến động trong nửa đầu năm do hiện hữu nhiều quan điểm trái chiều về sự phục hồi kinh tế. Những trở ngại tiềm ẩn bao gồm tốc độ phục hồi xuất khẩu và những biến động trên thị trường bất động sản. Nửa cuối năm, thị trường toàn cầu và nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp đà tăng trưởng, qua đó trở thành bệ phóng cho TTCK.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Nhanh chóng gỡ vướng để đáp ứng tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.
Lãi vay mua nhà đang có chiều hướng gia tăng
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, lãi suất vay mua nhà đang có xu hướng tăng cao, đẩy nhiều người mua nhà vào tình thế khó khăn. Khi chi phí vay tăng, khả năng hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trở nên xa vời hơn.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).