0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 02/04/2024 06:51 (GMT+7)

Nhanh chóng 'gỡ rối' cát đắp nền đường vành đai 3 TP.HCM

Theo dõi KT&TD trên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các Bộ, ngành địa phương khẩn trương rà soát về khả năng cung ứng cát theo tiến độ các dự án. Từ đó đề xuất phương án nâng công suất khai thác, bổ sung các mỏ mới để đáp ứng được yêu cầu tiến độ.

Bảo đảm đủ cát đắp nền đường vành đai 3 TP.HCM

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc giải quyết khó khăn, vướng mắc về nguồn cát đắp nền cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, tổng nhu cầu cát đắp nền cho dự án đường vành đai 3 khoảng 9,3 triệu mét khối, trong đó riêng năm 2024 là 6,5 triệu m3 (riêng TP.HCM là 4,7 triệu m3).

Tuy nhiên, các nhà thầu thi công dự án đường vành đai 3 TP.HCM đang gặp khó khăn trong tìm kiếm các nguồn cát đắp nền đường, do các tỉnh ưu tiên cung cấp cát cho các dự án của địa phương và cao tốc Bắc – Nam.

Tổ công tác bảo đảm vật liệu xây dựng phục vụ dự án đường vành đai 3 của TP.HCM đã làm việc với các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Trà Vinh.

Theo tiến độ dự án đường vành đai 3 TP.HCM, UBND TP.HCM đề xuất khối lượng cát đắp nền cụ thể: Trong tháng 4 là 450 nghìn m3; tháng 5 là 330 nghìn m3; tháng 6-8 là 2,3 triệu m3; tháng 9-12 là 3,4 triệu m3.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng, khẳng định Tiền Giang sẽ đáp ứng cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM khoảng 6,3 triệu m3 (trong năm 2024 là 3,8 triệu m3).

Nhanh chóng 'gỡ rối' cát đắp nền đường vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc làm việc giải quyết khó khăn, vướng mắc về nguồn cát đắp nền cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: VGP/Minh Khôi.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, dự kiến trong năm 2024, tỉnh sẽ cho phép khai thác 6 mỏ với khoảng 14,9 triệu m3, và có thể cung cấp nhiều hơn cho TP.HCM so với cam kết 850 nghìn m3.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao báo cáo cụ thể, chi tiết của UBND TP.HCM về nhu cầu sử dụng cát đắp nền theo các mốc tiến độ của dự án đường vành đai 3.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên & Môi trường, các địa phương khẩn trương rà soát về khả năng cung ứng cát theo mốc tiến độ các dự án cao tốc Bắc – Nam, đường vành đai 3 TP.HCM, theo từng tháng, từng quý; từ đó đề xuất phương án nâng công suất khai thác, bổ sung các mỏ mới để đáp ứng được yêu cầu tiến độ.

Phó Thủ tướng yêu cầu lập tổ công tác liên ngành, do lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường làm tổ trưởng, phối hợp với các tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng… để vận dụng các cơ chế gia hạn/cấp lại giấy phép, nâng công suất khai thác mỏ cát phục vụ dự án đường vành đai 3 TP.HCM theo cơ chế đặc thù đã được Quốc hội cho phép, "lựa chọn, áp dụng đúng chính sách, bảo đảm an toàn môi trường, chất lượng cát khai thác"…

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ Giao thông vận tải, Xây dựng, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Công Thương… theo lĩnh vực quản lý phải sớm công bố kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp; hướng dẫn các địa phương chuẩn bị quy trình thủ tục về cấp phép, định mức, đơn giá khai thác cát biển; hoàn thiện quy định sử dụng nguồn vật liệu từ các dự án nạo vét luồng lạch để làm vật liệu san lấp; xây dựng phương án nhập khẩu vật liệu xây dựng;…

Nghiên cứu nhập cát từ Campuchia

Theo báo cáo của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), phía Campuchia có thiện chí xuất khẩu cát sang Việt Nam với trữ lượng khoảng 100 triệu m3, thời gian khai thác trong 1 năm.

HoREA đề nghị UBND TP.HCM sẽ làm đồng mối thực hiện các thủ tục. Bên cạnh đó giao cho một một đơn vị doanh nghiệp quân đội phía Nam làm đầu mối ký hợp đồng để phân phối.

Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng đang xem xét xử lý nếu khả thi đây sẽ là nguồn cung lớn cho các dự án đang thiếu cát. Tuy nhiên Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc nhập khẩu để cấp trực tiếp vật liệu cho dự án cần rà soát, thực hiện các thủ tục, liên quan đến nhiều bộ, ngành của hai nước.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Giao thông vận tải cùng các địa phương nghiên cứu khai thác cát tại các sông nhằm tạo nguồn cung cấp cát mới cho Dự án vành đai 3 TP.HCM và các dự án trọng điểm khác. Các bộ báo cáo kết quả về Thủ tướng trước ngày 15/4. Các cơ quan liên quan tập trung hoàn thành thủ tục, sớm đưa vào khai thác cát trong quý II năm nay.

Kim Ngân

Bạn đang đọc bài viết Nhanh chóng 'gỡ rối' cát đắp nền đường vành đai 3 TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người dân không mặn mà với việc vay vốn giá rẻ để mua nhà
Dù lãi suất cho vay mua nhà duy trì mức thấp suốt hơn 1 năm qua, nhưng nghịch lý là không có nhiều người dân lựa chọn vay ngân hàng để mua nhà. Thực tế là giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, lãi suất cho vay mua nhà lại ở mức thấp nhất từ trước đến nay.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.