0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 02/10/2024 08:21 (GMT+7)

Nguồn cung các loại hình nhà tầm trung đang thiếu hụt nghiêm trọng

Theo dõi KT&TD trên

Thị trường bất động sản tại Việt Nam hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các loại hình nhà ở có giá vừa túi tiền.

Sự mất cân đối giữa cung và cầu trong phân khúc nhà ở trung bình đang ngày càng rõ nét, khiến nhiều người dân có thu nhập trung bình và thấp khó tiếp cận được với các sản phẩm nhà ở phù hợp.

Nguồn cung các loại hình nhà ở có giá vừa túi tiền đang thiếu hụt nghiêm trọng.  
Nguồn cung các loại hình nhà ở có giá vừa túi tiền đang thiếu hụt nghiêm trọng.

Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung các loại hình nhà ở có giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội lại đang thiếu hụt nghiêm trọng. Nhu cầu về khoảng 50.000 căn hộ mỗi năm, chủ yếu đến từ người dân có thu nhập trung bình và các hộ gia đình trẻ, vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là chi phí đầu vào tăng cao, từ giá đất đến nguyên vật liệu xây dựng, đẩy giá thành sản phẩm cuối cùng lên cao hơn nhiều so với khả năng chi trả của đa số người dân. Bên cạnh đó, quỹ đất dành cho nhà ở xã hội và các dự án nhà ở có giá rẻ ngày càng hạn chế, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài ra, các chủ đầu tư có xu hướng ưu tiên phát triển các dự án nhà ở cao cấp, nhằm tối đa hóa lợi nhuận, thay vì tập trung vào phân khúc nhà ở trung bình. Điều này càng khiến nguồn cung nhà ở vừa túi tiền trở nên khan hiếm hơn, tạo ra áp lực lớn cho cả thị trường và người mua.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh cho rằng, thực tế cũng có không ít chủ đầu tư muốn tập trung phát triển nhà ở cao cấp hơn nhằm tối đa hoá lợi nhuận. Theo đó, nguồn cung nhà ở vừa túi tiền càng thiếu hụt hẳn trên thị trường bất động sản.

Liên quan đến nhà ở vừa túi tiền, tại buổi làm việc với Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội mới đây, báo cáo của Bộ Xây dựng nhận định, mặc dù Chính phủ đã chỉ đạo bộ, ngành, địa phương chủ động, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thị trường bất động sản, tăng cường công tác thông tin dự báo, kịp thời có giải pháp ứng phó khi thị trường biến động bất thường, kịp thời xử lý vấn đề “nóng” phát sinh; công tác quản lý thị trường bất động sản được các cấp, các ngành triển đồng bộ… nhưng nguồn cung sản phẩm nhà ở trên thị trường chủ yếu là phân khúc cao cấp và trung cấp, thiếu sản phẩm bất động sản là nhà ở phù hợp khả năng chi trả của đa số người dân…

Nguồn cung các loại hình nhà tầm trung đang thiếu hụt nghiêm trọng - Ảnh 1

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam, cho biết dự báo về thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM đến năm 2026. Theo bà Nguyễn Hoài An , nguồn cung bất động sản chung cư và bất động sản gắn liền với đất tại Hà Nội dự kiến tiếp tục tăng và cải thiện trong thời gian tới.

Mức tăng giá trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp chung cư Hà Nội có thể đạt trên 20%/năm, mức tăng này là cao nhất từ trước đến nay.

"Thị trường bất động sản TP. HCM ghi nhận mức tăng trưởng ổn định 5-6%/năm, điều này có thể được giải thích bằng mặt bằng giá đã tạo lập từ năm 2015-2019 với tốc độ tăng 15%/năm và tạm dừng", bà Hoài An nhấn mạnh.

Sự chênh lệch giá giữa hai thị trường này đang thu hẹp. Năm 2019, giá chung cư sơ cấp tại TP. HCM cao hơn Hà Nội khoảng 30%, tuy nhiên đến năm 2024, chênh lệch này giảm xuống còn 5%-7%.

Ở thị trường thứ cấp, về khu vực và quy mô, Hà Nội chứng kiến mức tăng giá từ 20-25%, đặc biệt là ở các khu vực xung quanh Vành đai 3.

Về tương lai, bà Hoài An cho rằng nguồn cung chung cư tại Hà Nội sẽ tương đối dồi dào. Những dự án khu đô thị lớn sẽ được mở bán trong thời gian tới, đặc biệt là hướng tới đường Vành đai 3 và các khu vực Đông Bắc,Tây thành phố, bên ngoài Vành đai 3.

Trong bối cảnh ngân sách nhà nước có giới hạn và lãi suất tăng cao, việc tài trợ cho các dự án nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, khu vực tư nhân cũng đối mặt với áp lực lạm phát về chi phí đầu vào. Chính vì vậy, sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên là điều cấp thiết.

Các mục tiêu toàn cầu về giảm khí thải carbon cũng làm tăng tính cấp bách của vấn đề. Các nhà cung cấp nhà ở giá rẻ có thể giúp đạt được những mục tiêu này bằng cách cải tạo các tài sản hiện có hoặc chuyển đổi các tài sản không còn phù hợp, như văn phòng bỏ trống hoặc trung tâm thương mại, với sự hỗ trợ của các quy định và quy hoạch thuận lợi. Thêm vào đó, việc tăng mật độ xây dựng và quy hoạch hiệu quả sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nhà ở giá cả phải chăng.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Nguồn cung các loại hình nhà tầm trung đang thiếu hụt nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

UBCKNN Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK đối với CTCP Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa
Ngày 30/09/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 1049/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa (địa chỉ: Số 09 KCN Bắc Sơn Bỉm Sơn, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), cụ thể như sau:
Kiến nghị chưa trình dự thảo kinh doanh xăng dầu
Nhóm thương nhân phân phối và thương nhân bán lẻ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo Ban soạn thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu tạm dừng trình dự thảo để tiếp tục tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp và chuyên gia.
Những loại hạt cà phê ngon nhất thế giới
Trên thế giới, nhiều loại hạt cà phê nổi tiếng với hương vị độc đáo và chất lượng tuyệt hảo đã thu hút sự yêu thích của người thưởng thức. Từ những vùng đất nắng gió của Ethiopia đến những đồn điền xanh tươi ở Colombia, mỗi loại hạt cà phê mang đến một hương vị và trải nghiệm khác biệt.
Phê La: Hành trình chinh phục thị trường trà sữa bằng chiến lược đột phá
Thị trường trà sữa Việt Nam luôn sôi động với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu. Trong bối cảnh đó, Phê La đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới trẻ và khẳng định vị thế "HOT" nhất trên mạng xã hội. Vậy đâu là bí quyết tạo nên thành công vang dội ấy?  
Công bố Chương trình hợp tác năm 2024: Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt
Công ty TNHH Nestlé Việt Nam và Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) công bố chương trình hợp tác năm 2024 trong khuôn khổ Đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt” với chuỗi hoạt động mới mẻ nhằm thúc đẩy du lịch và văn hóa ẩm thực Việt.