0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 22/10/2024 11:46 (GMT+7)

Người dân mua thuốc càng dễ, quản lý chất lượng càng phải chặt

Theo dõi KT&TD trên

Sáng 22/10, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Quy định cụ thể hơn trách nhiệm thu hồi thuốc

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, về chính sách của Nhà nước về dược và chính sách phát triển công nghiệp dược, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng sửa đổi toàn diện Điều 7 của Luật hiện hành để quy định các chính sách chung của Nhà nước về dược; quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong phát triển công nghiệp dược.

Quy định liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được xem xét khi sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết để bảo đảm triển khai thực hiện.

Thuốc là mặt hàng đặc biệt, tác động trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người sử dụng, về quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuốc theo phương thức thương mại điện tử, tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý theo hướng bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm; quy định loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc, các phương tiện điện tử cụ thể được phép kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử; quy định trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử.

Người dân mua thuốc càng dễ, quản lý chất lượng càng phải chặt
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh. Ảnh: Quốc hội.

Về đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc, để vừa quản lý chặt chẽ việc lưu hành thuốc, nhưng cũng tạo điều kiện cho các loại thuốc đã lưu hành ổn định, an toàn trên thị trường như ý kiến đại biểu nêu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý theo hướng phân loại các thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo các cấp độ khác nhau về tính chất của thuốc cũng như việc lưu hành để điều chỉnh các bước trong quy trình, thủ tục cấp, gia hạn, thay đổi, bổ sung giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cũng cho biết, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật quy định cụ thể hơn trách nhiệm thu hồi thuốc và phân định rõ thẩm quyền của Trung ương và địa phương trong việc ra quyết định thu hồi thuốc.

Đáng quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, tiếp thu ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội và với sự thống nhất của Chính phủ, dự thảo Luật đã bỏ nội dung điều chỉnh về oxy y tế và không sửa đổi thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề dược của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

Ngoài ra, để khắc phục khoảng trống pháp lý, bảo đảm quyền lợi của người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất giao Chính phủ quy định chi tiết về khí y tế dùng trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại Nghị quyết của Kỳ họp thứ 8.

Người dân mua thuốc càng dễ, quản lý chất lượng càng phải chặt
Toàn cảnh Kỳ họp. Ảnh: Quốc hội.

Để thể hiện tính chất đặc thù trong quản lý giá thuốc và tránh nhầm lẫn với biện pháp kê khai giá trong Luật Giá, dự thảo Luật quy định về biện pháp công bố giá bán buôn thuốc dự kiến thay cho thủ tục kê khai giá bán buôn thuốc. Đồng thời, quy định chỉ áp dụng biện pháp này đối với thuốc kê đơn, trừ một số trường hợp theo quy định của Chính phủ tại khoản 3 Điều 107 (sửa đổi) và biện pháp kiến nghị về giá khi phát hiện công bố giá cao bất hợp lý...

Kiểm soát để bảo đảm chất lượng thuốc

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn tỉnh Thái Nguyên) đánh giá cao nội dung dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp lần này, các ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội đã được cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu và chỉnh lý trong dự thảo Luật.

Góp ý về chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong phát triển công nghiệp dược, đại biểu cho biết, dự thảo Luật đưa ra 2 phương án. Theo đó, phương án 1 quy định cụ thể về vốn đầu tư với quy mô đầu tư tối thiểu là 3.000 tỉ đồng, điều kiện thực hiện trong 3 năm đầu là 1.000 tỉ đồng.

Người dân mua thuốc càng dễ, quản lý chất lượng càng phải chặt
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành phát biểu tại nghị trường. Ảnh: Quốc hội.

Đại biểu cho rằng, đây là điều kiện rất khó khăn, bởi lĩnh vực được hưởng ưu đãi trong công nghiệp dược là phát triển công nghệ, chuyển giao công nghệ sản xuất dược liệu, thuốc cổ truyền từ dược liệu trong nước, dược liệu, dược chất, thuốc mới, thuốc hiếm,.. Đây là những lĩnh vực rất hẹp, trong khi đó lại yêu cầu quy mô đầu tư rất cao, khả năng giải ngân trong 3 năm đầu hoàn toàn không khả thi.

Phương án hai quy định phải đáp ứng được quy định tại Điều 20 của Luật Đầu tư mới được hưởng ưu đãi. Do đó, đại biểu cho rằng, cần điều chỉnh lại quy định về vốn đầu tư và tiến độ giải ngân để đảm bảo phù hợp.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, cần cân nhắc và làm rõ tiêu chuẩn cụ thể như thế nào để xác định dược liệu đạt tiêu chuẩn làm thuốc. Vì quy định rõ và chi tiết thế nào là đạt tiêu chuẩn làm thuốc mới có cơ sở để bảo đảm sản xuất và quản lý dễ dàng, bảo đảm chất lượng về dược liệu.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng cũng đề nghị Cơ quan soạn thảo cân nhắc, quy định bổ sung thêm các tiêu chí kiểm soát để bảo đảm chất lượng thuốc khi giao dịch theo phương thức kinh doanh qua thương mại điện tử.

Vì với sự phát triển của thương mại điện tử, việc có các quy định này sẽ bảo đảm việc giao dịch thuốc trực tuyến được kiểm soát nghiêm ngặt, tránh tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng...

Bạn đang đọc bài viết Người dân mua thuốc càng dễ, quản lý chất lượng càng phải chặt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Việt Nam có đủ điều kiện để làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là một trong những dự án quan trọng được nhiều người kỳ vọng. Với chiều dài hơn 1.500 km, tuyến đường sắt này không chỉ giúp cải thiện hệ thống giao thông vận tải mà còn cung cấp phát triển kinh tế, kết nối các khu vực và giảm tải áp lực cho hệ thống đường bộ.

Tin mới

Quảng Bình: Xử phạt 35 triệu đồng đối với một cửa hàng kinh doanh hàng hóa nhập lậu
Ngày 17/10/2024, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh I GOLD, có địa chỉ tại đường Trần Hưng Đạo, phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình với số tiền phạt 35 triệu đồng về hành vi Kinh doanh hàng hóa nhập lậu.
Giao lộ chiến lược đa tầng kết nối của 2 tòa tháp cuối phân khu The Sola Park
Là 2 tòa tháp cuối cùng nằm trong phân khu The Sola Park, The Avenue và The Sky hưởng trọn lợi thế vượt trội khi nằm ở ngay giao lộ chiến lược đa tầng kết nối. Nhờ vị trí chiến lược này, dự án không chỉ mang đến cho cư dân chuẩn mực sống cao cấp mà còn là nơi chạm đến ngàn tiện ích dễ dàng.
Thách thức nguồn cung nhà ở vừa túi tiền
Việc cung cấp nhà ở vừa túi tiền đang trở thành một thách thức lớn tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Mặc dù nhu cầu về loại hình nhà ở này luôn ở mức cao, đặc biệt là từ giới thu nhập trung bình và thấp, nguồn cung lại khan hiếm.
Hương vị trà Việt lan tỏa trong làn sóng mới của thị trường F&B
Thị trường đồ uống Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa, đặc biệt là trong lĩnh vực trà. Không còn chỉ là thức uống quen thuộc của người lớn tuổi, trà Việt Nam đang dần chinh phục giới trẻ với hương vị đặc trưng và sự đa dạng trong cách pha chế.
Hà Tĩnh: Chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Cty Hòa Bình
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 2368/QĐ-UBND chuyển hồ sơ vụ vi phạm quy định khai thác khoáng sản có dấu hiệu tội phạm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại tổng hợp Hòa Bình (Công ty Hoà Bình).
Bà Rịa - Vũng Tàu lọt “top” tăng giá bất động sản
Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhìn nhận mức độ quan tâm đến nghỉ dưỡng Bà Rịa – Vũng Tàu có hồi phục nhưng trong tương lai thị trường du lịch, nghỉ dưỡng địa phương này còn nhiều thách thức để đáp ứng kỳ vọng người tiêu dùng.