0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 08/01/2025 09:35 (GMT+7)

Người dân cảnh giác với chiêu trò dịch vụ đổi tiền trên mạng

Theo dõi KT&TD trên

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu đổi tiền lẻ, tiền mới để lì xì, đi lễ chùa và cúng bái tăng mạnh. Nắm bắt tâm lý này, nhiều đối tượng đã tung ra các dịch vụ đổi tiền trực tuyến với những lời quảng cáo hấp dẫn.

Tuy nhiên, ẩn sau những lời mời chào đó là vô số thủ đoạn lừa đảo lừa tinh vi khiến nhiều người mất tiền oan.

Người dân cảnh giác với chiêu trò dịch vụ đổi tiền trên mạng.  
Người dân cảnh giác với chiêu trò dịch vụ đổi tiền trên mạng.

Ngày 6/1, Cục An toàn thông tin phát đi cảnh báo liên quan đến chiêu trò lừa đảo thông qua các dịch vụ đổi tiền trên mạng xã hội dịp cận Tết Nguyên đán.

Theo đó, chỉ cần gõ từ khóa “đổi tiền lì xì tết” trên mạng xã hội là hàng trăm bài đăng, hội nhóm hiện ra với những lời mời gọi, cam kết “tiền thật”, “tiền mới”, “giá rẻ nhất thị trường”,... Thậm chí, nhiều chủ tài khoản còn nhận “đổ buôn” tiền lẻ, tiền mới cho ai có nhu cầu hay tuyển cộng tác viên đăng bài.

Ngoài dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ, “dân buôn tiền” trên mạng internet còn rao bán cả tiền lì xì, tiền độc, tiền hiếm, ngoại tệ của nhiều nước. Các loại tiền này chủ yếu được chuyển trực tiếp từ nước ngoài về, với giá bán thường cao gấp nhiều lần so với mệnh giá thực tế tùy vào độ độc, lạ của loại tiền.

Tại một vài cơ sở đổi tiền mới tại Hà Nội, mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng có phí đổi là khoảng từ 5 - 6%. Với mức tiền cao hơn hoặc đổi nhiều tiền hơn thì mức phí đổi sẽ rẻ hơn một chút.

Thậm chí, còn có khái niệm “tiền lướt”, tức là tiền đã qua sử dụng thì mức phí đổi chỉ khoảng 2-3%. Tuy nhiên, những quảng cáo dịch vụ đổi tiền mới trên các trang mạng xã hội tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người đổi tiền.

Nhiều trường hợp người dân chuyển khoản xong thì chủ tài khoản trang mạng xã hội đã chặn liên lạc và mất tích, “bùng” tiền pô của khách hàng. Thông thường những người “sập bẫy” những kẻ lừa đảo và bị đổi tiền giả đều xem như “xui” không tiến trình cảnh báo đến các cơ quan chức năng vì sợ bị truy cứu trách nhiệm về mua bán tiền giả.

Theo đó, mọi hành vi vi thu, đổi tiền mới, tiền lẻ của cá nhân, các tổ chức khác gây ra chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng đều không được phép, đều vi phạm quy định pháp luật và phải được ngăn chặn, xử lý béo.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những đối tượng chưa biết, tuyệt đối không đổi tiền qua mạng xã hội để tránh trở thành “con mồi” tiếp theo tay cho các hành vi lừa đảo.

Chỉ nên sử dụng các dịch vụ đổi tiền của ngân hàng, công ty tài chính hoặc cơ sở kinh doanh có uy tín, có giấy phép hoạt động hợp pháp. Đối với các dịch vụ trên mạng xã hội, trước khi giao dịch, hãy kiểm tra các phản hồi từ khách hàng cũ, điểm đánh giá hoặc các bằng chứng pháp lý của dịch vụ; so sánh tỷ lệ chênh lệch với thị trường, không tính vào các tỷ lệ dịch vụ quá cao so với thị trường.

Người dân cũng cần cảnh giác với các dịch vụ yêu cầu chuyển tiền trước khi nhận hàng. Khi phát hiện các đối tượng có hành vi lừa đảo, lưu hành tiền giả hay các hành vi lừa đảo, trục lợi khác, cần kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần cảnh báo người dân không nên đổi tiền qua các dịch vụ trôi nổi trên mạng. Việc đổi tiền cũng bị coi là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt hành chính. Các ngân hàng thương mại vẫn cung cấp dịch vụ đổi tiền mới, tuy nhiên số lượng có hạn và chủ yếu phục vụ khách hàng thân thiết hoặc doanh nghiệp lớn.

Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo, người dân được khuyến nghị không nên giao dịch với những tài khoản không rõ nguồn gốc, không chuyển tiền đặt cọc trước khi nhận hàng và nên kiểm tra kỹ trước khi đổi tiền. Nếu phát hiện dấu hiệu gian nan, cần báo cáo ngay về cơ chế chức năng để có giải pháp xử lý phù hợp.

Tết đến, ai cũng mong muốn có những đồng tiền mới, đẹp để trao tặng may mắn. Tuy nhiên, việc cả tin vào những dịch vụ không chính thống có thể làm niềm vui ngày Tết trở thành nỗi lo mất tiền oan.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Người dân cảnh giác với chiêu trò dịch vụ đổi tiền trên mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những dấu ấn nổi bật của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết, trong bối cảnh khó khăn, thách thức chưa từng có tiền lệ, Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã đoàn kết, thống nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
An toàn thực phẩm: Vấn đề không của riêng ai
Mỗi ngày, khi chúng ta ngồi vào bàn ăn, ít ai nghĩ rằng những món ăn đang thưởng thức có thể tiềm ẩn những rủi ro sức khỏe. ATTP không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý hay các DN sản xuất, mà là một vấn đề xã hội liên quan đến tất cả mọi người, từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng.
Luật Đường sắt 2025 mở cơ hội phát triển đường sắt
Luật Đường sắt 2025 bổ sung quy định cho phép đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước. Đây là bước thể chế hóa nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, tạo hành lang pháp lý, thu hút các nguồn lực tham gia.

Tin mới

An toàn thực phẩm: Vấn đề không của riêng ai
Mỗi ngày, khi chúng ta ngồi vào bàn ăn, ít ai nghĩ rằng những món ăn đang thưởng thức có thể tiềm ẩn những rủi ro sức khỏe. ATTP không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý hay các DN sản xuất, mà là một vấn đề xã hội liên quan đến tất cả mọi người, từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng.
Thị trường trà sữa Việt – Khi người Việt làm chủ cuộc chơi
Có lẽ ít ai ngờ rằng một thị trường từng bị thống trị bởi các ông lớn quốc tế như Gong Cha, KOI Thé hay Ding Tea lại có thể đảo chiều nhanh chóng đến vậy. Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, bản đồ trà sữa Việt Nam đã được vẽ lại hoàn toàn với màu sắc chủ đạo là các thương hiệu nội địa.
Mixue tham gia đường đua 20/10 với chiến dịch quà tặng ngọt ngào cùng Lemonade
Hòa chung không khí vui tươi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thương hiệu đồ uống Mixue nhanh chóng nhập cuộc với chiến dịch tri ân khách hàng nữ. Kết hợp cùng Lemonade – thương hiệu mỹ phẩm Việt được yêu thích, Mixue mang đến thông điệp ngọt ngào qua quà tặng, trò chơi và đồ uống sắc hồng.