0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 02/07/2023 10:31 (GMT+7)

Ngành nông nghiệp nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng

Theo dõi KT&TD trên

Ngành nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 3% và mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 54 tỷ USD vào năm 2023, một năm được dự báo nhiều thách thức. 

Năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021, xuất siêu hơn 8,5 tỷ USD và chiếm gần 76% tỷ trọng xuất siêu của cả nước. toàn bộ nền kinh tế. GDP ngành nông nghiệp năm 2022 đạt 3,36%, là mức tăng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Có 7 mặt hàng/nhóm hàng đạt kim ngạch trên 3 tỷ USD, gồm:

Gỗ và sản phẩm gỗ - 10,92 tỷ USDTôm - 4,33 tỷ USDCà phê - 3,94 tỷ USDGạo - 3,49 tỷ USDCao su - 3,31 tỷ USDRau quả - 3,34 tỷ USDHạt điều - 3,07 tỷ USD

Riêng ngành thủy sản cũng lập kỷ lục mới khi ước xuất khẩu thủy sản đạt gần 11 tỷ USD.

Ngành nông nghiệp nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng - Ảnh 1

Thành công xuất khẩu của ngành nông nghiệp năm 2022 đến từ việc mở cửa thị trường. Nhiều mặt hàng nông sản, trái cây đã đến được các thị trường khó tính. Đặc biệt, năm 2022, Việt Nam đã ký 4 nghị định thư với Trung Quốc về xuất khẩu sầu riêng, chuối, khoai lang và yến sào.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, những kết quả đạt được của ngành nông nghiệp là do đã bám sát và thực hiện linh hoạt trong điều hành, quản lý; thích ứng với yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khủng hoảng năng lượng, lạm phát toàn cầu, bất ổn địa chính trị.

Năm 2023, dự báo nền kinh tế tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Theo các chuyên gia, xuất khẩu nông sản Việt Nam thời gian tới còn nhiều thách thức.

Cụ thể, xuất khẩu sẽ phụ thuộc vào độ mở của thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, mặc dù các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã được thực thi nhưng Việt Nam vẫn gặp phải các rào cản pháp lý trong việc bảo hộ hàng hóa trong nước tại nhiều thị trường, v.v.

Nông sản đưa ra thị trường không chỉ được đánh giá và đón nhận bằng giá cả, chất lượng mà còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như tác động đến môi trường tự nhiên, đa dạng sinh học, hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu, v.v.

Ngành nông nghiệp Việt Nam đặt ra các mục tiêu tăng trưởng như tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành đạt 3%; tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 54 tỷ USD. Mục tiêu được đặt ra dựa trên xu hướng giảm hiện tại của tiêu dùng nội địa và xuất khẩu tại Việt Nam. Chẳng hạn, tháng 10 tăng trưởng chỉ 13%, trong khi các năm trước tăng trưởng khoảng 30%. Tuy nhiên, trong tháng 11, xuất khẩu giảm 14% và tháng 12 giảm 15%.

Ngành nông nghiệp không chỉ phát triển về số lượng mà sẽ tiếp tục tái cơ cấu theo hướng đi sâu hơn vào phát triển chất lượng vào năm 2023. Do đó, cần thực hiện vấn đề này bằng cách nâng cao nhận thức, tư duy của người dân. chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, cải tiến kỹ thuật canh tác gắn với chuyển đổi số, chuyển từ sản xuất đơn giá trị sang sản xuất đa giá trị.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm 2023 là mở cửa thị trường quốc tế, tận dụng các FTA thế hệ mới, dỡ bỏ rào cản thương mại tại các thị trường mới, vượt qua rào cản kỹ thuật tại thị trường. Bên cạnh đó, cũng lưu ý, toàn ngành nông nghiệp chú trọng hơn đến thị trường trong nước, giúp người dân được sử dụng nhiều hơn những sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bạn đang đọc bài viết Ngành nông nghiệp nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.