0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 02/07/2023 10:31 (GMT+7)

Ngành nông nghiệp nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng

Theo dõi KT&TD trên

Ngành nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 3% và mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 54 tỷ USD vào năm 2023, một năm được dự báo nhiều thách thức. 

Năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021, xuất siêu hơn 8,5 tỷ USD và chiếm gần 76% tỷ trọng xuất siêu của cả nước. toàn bộ nền kinh tế. GDP ngành nông nghiệp năm 2022 đạt 3,36%, là mức tăng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Có 7 mặt hàng/nhóm hàng đạt kim ngạch trên 3 tỷ USD, gồm:

Gỗ và sản phẩm gỗ - 10,92 tỷ USDTôm - 4,33 tỷ USDCà phê - 3,94 tỷ USDGạo - 3,49 tỷ USDCao su - 3,31 tỷ USDRau quả - 3,34 tỷ USDHạt điều - 3,07 tỷ USD

Riêng ngành thủy sản cũng lập kỷ lục mới khi ước xuất khẩu thủy sản đạt gần 11 tỷ USD.

Ngành nông nghiệp nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng - Ảnh 1

Thành công xuất khẩu của ngành nông nghiệp năm 2022 đến từ việc mở cửa thị trường. Nhiều mặt hàng nông sản, trái cây đã đến được các thị trường khó tính. Đặc biệt, năm 2022, Việt Nam đã ký 4 nghị định thư với Trung Quốc về xuất khẩu sầu riêng, chuối, khoai lang và yến sào.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, những kết quả đạt được của ngành nông nghiệp là do đã bám sát và thực hiện linh hoạt trong điều hành, quản lý; thích ứng với yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khủng hoảng năng lượng, lạm phát toàn cầu, bất ổn địa chính trị.

Năm 2023, dự báo nền kinh tế tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Theo các chuyên gia, xuất khẩu nông sản Việt Nam thời gian tới còn nhiều thách thức.

Cụ thể, xuất khẩu sẽ phụ thuộc vào độ mở của thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, mặc dù các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã được thực thi nhưng Việt Nam vẫn gặp phải các rào cản pháp lý trong việc bảo hộ hàng hóa trong nước tại nhiều thị trường, v.v.

Nông sản đưa ra thị trường không chỉ được đánh giá và đón nhận bằng giá cả, chất lượng mà còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như tác động đến môi trường tự nhiên, đa dạng sinh học, hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu, v.v.

Ngành nông nghiệp Việt Nam đặt ra các mục tiêu tăng trưởng như tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành đạt 3%; tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 54 tỷ USD. Mục tiêu được đặt ra dựa trên xu hướng giảm hiện tại của tiêu dùng nội địa và xuất khẩu tại Việt Nam. Chẳng hạn, tháng 10 tăng trưởng chỉ 13%, trong khi các năm trước tăng trưởng khoảng 30%. Tuy nhiên, trong tháng 11, xuất khẩu giảm 14% và tháng 12 giảm 15%.

Ngành nông nghiệp không chỉ phát triển về số lượng mà sẽ tiếp tục tái cơ cấu theo hướng đi sâu hơn vào phát triển chất lượng vào năm 2023. Do đó, cần thực hiện vấn đề này bằng cách nâng cao nhận thức, tư duy của người dân. chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, cải tiến kỹ thuật canh tác gắn với chuyển đổi số, chuyển từ sản xuất đơn giá trị sang sản xuất đa giá trị.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm 2023 là mở cửa thị trường quốc tế, tận dụng các FTA thế hệ mới, dỡ bỏ rào cản thương mại tại các thị trường mới, vượt qua rào cản kỹ thuật tại thị trường. Bên cạnh đó, cũng lưu ý, toàn ngành nông nghiệp chú trọng hơn đến thị trường trong nước, giúp người dân được sử dụng nhiều hơn những sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bạn đang đọc bài viết Ngành nông nghiệp nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường

Tin mới

Bánh Trung thu “cháy hàng” trên sàn thương mại điện tử, doanh số hơn 50 tỷ đồng
Chỉ trong một tháng, người tiêu dùng Việt đã đặt mua gần 800.000 chiếc bánh Trung thu qua các sàn TMĐT, với tổng giá trị giao dịch hơn 51 tỷ đồng. Đáng chú ý, TikTok Shop vươn lên dẫn đầu, vượt qua Shopee và nhiều nền tảng khác, cho thấy sự thay đổi rõ nét trong thói quen mua sắm mùa lễ hội.
Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường
Giá nhà tăng cao, gia đình trẻ ngại sinh con
Việc tăng giá nhà liên tục, vượt xa khả năng thu nhập của đại đa số người trẻ, đặt biệt ở các đô thị lớn đã tạo ra áp lực gánh nặng tài chính khổng lồ, chi phí sinh nuôi dạy con cái và sức ép tâm lý thay đổi kế hoạch sinh sản.