0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 16/07/2023 15:43 (GMT+7)

Moody’s dự kiến ​​tỷ lệ vỡ nợ trong lĩnh vực bán lẻ và may mặc sẽ tăng từ 6% lên 8,6%

Theo dõi KT&TD trên

Theo một báo cáo từ bộ phận Dịch vụ nhà đầu tư của hãng xếp hạng tín nhiệm Moody công bố hôm thứ Hai, bảng cân đối kế toán vững chắc thậm chí còn trở nên quan trọng hơn đối với các nhà bán lẻ. Trong 12 tháng tới, Moody’s dự kiến ​​tỷ lệ vỡ nợ trong lĩnh vực bán lẻ và may mặc sẽ tăng từ 6% lên 8,6%.

Moody’s Các vụ vỡ nợ trong bán lẻ tại Mỹ sẽ tăng vọt trong năm nay
Bán lẻ hàng may mặc được cho là lĩnh vực đặc biệt gặp rủi ro

Báo cáo cho biết chi phí sản phẩm, lao động và vận chuyển hàng hóa tăng cao, chiết khấu cao hơn, trong khi chi tiêu của người tiêu dùng yếu đi đã khiến lợi nhuận giảm xuống. Các nhà bán lẻ hàng gia dụng, hàng may mặc và các công ty nhỏ hơn đặc biệt gặp rủi ro.

Theo nhận định của Moody’s, với lãi suất tăng, tín dụng đắt hơn, dẫn đến mức nợ cao hơn khiến các nhà bán lẻ thuộc sở hữu vốn cổ phần tư nhân, thậm chí cả các cửa hàng bách hóa đặc biệt dễ bị tổn thương.

Dù vậy, Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) vẫn nhận thấy động lực tích cực khi cho rằng, nếu có một số thách thức đối với doanh số bán lẻ, có lẽ là ở vào thời gian nửa cuối năm nay.

Nhà kinh tế trưởng của NRF, ông Jack Kleinhenz, cho biết “Nửa đầu năm đã qua cho thấy nền kinh tế vẫn đang đi đúng hướng. Mặc dù nhịp điệu, giai điệu và mô hình của nó đã chậm lại, nhưng nó không bị đình trệ và dữ liệu được sửa đổi gần đây cho thấy sức mạnh tiềm ẩn dường như đang phát triển”.

Nhưng báo cáo từ bộ phận Dịch vụ Nhà đầu tư của Moody đang dự báo mức tăng trưởng yếu của Mỹ trong năm nay và năm tới, “bao gồm cả một cuộc suy thoái nông vào nửa cuối năm 2023”.

Các nhà phân tích của Moody, cho rằng “các công ty yếu hơn, có đòn bẩy cao tiếp tục gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn trong một thị trường mà các nhà đầu tư vẫn e ngại rủi ro”.

Các nhà bán lẻ có nguồn tài chính dự phòng thấp có thể gặp khó khăn trước áp lực của môi trường hiện tại, nơi một số chi phí vẫn tăng cao và áp lực đối với người tiêu dùng vẫn rất lớn. Nhóm này, gồm: Belk, Rite Aid, At Home và Premier Brands Group, theo báo cáo. Trong khi đó, Premier Brands và Rite Aid đều nằm trong số những nhà bán lẻ bị tạp chí Retail Dive đánh dấu vào năm ngoái là có nguy cơ phá sản.

Các nhà phân tích của Moody’s, cho biết: “Nhiều công ty trong lĩnh vực may mặc và cửa hàng bách hóa đang bị sụt giảm doanh số bán hàng do người tiêu dùng chi tiêu thận trọng hơn cho hàng hóa và ưu tiên các dịch vụ”.

Moody cho biết các lỗ hổng mở rộng đến nhiều nhà bán lẻ đặc biệt với các những gã truyền thống khổng lồ. Giới phân tích cho rằng các nhà bán lẻ đồ gia dụng và hàng thủ công, cụ thể là At Home và Joann Stores, đã mất đi lợi thế mà họ được hưởng trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch.

“Trong lĩnh vực may mặc, các nhà bán lẻ tích hợp theo chiều dọc gặp nhiều thách thức hơn do họ phụ thuộc vào các cửa hàng lớn, trong khi các thương hiệu may mặc được hưởng lợi từ sự tăng trưởng quốc tế và khả năng xoay vòng giữa các kênh”, Moody’s cho biết.

Hãng Moody’s lưu ý, trong 12 tháng qua, tính thanh khoản và lợi nhuận suy giảm đã khiến một số nhà bán lẻ hoạt động kém hiệu quả, bao gồm Bed Bath & Beyond và Party City. Sau nhiều tháng sử dụng các đòn bẩy tài chính khác nhau, Bed Bath & Beyond đã nộp đơn xin phá sản vào tháng Tư. Công ty này đã chùn bước trong nỗ lực chuyển sang nhãn hiệu riêng trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn và chi tiêu liên quan đến gia đình giảm.

Moody’s Các vụ vỡ nợ trong bán lẻ tại Mỹ sẽ tăng vọt trong năm nay
Vào tháng 4/2023, nhà bán lẻ Bed Bath & Beyond đã nộp đơn xin phá sản. Ảnh: Business Insight

Theo Moody’s, “Party City đã nộp đơn xin phá sản khi tình trạng thiếu khí heli, chuỗi cung ứng bị gián đoạn và nhu cầu giảm dẫn đến cơ cấu vốn không bền vững và tính thanh khoản yếu”.

Theo báo cáo, một số thách thức như giá cước vận chuyển, giá thành sản phẩm, áp lực khuyến mại và lạm phát đang giảm bớt. Tuy nhiên, chi phí lao động cao và nhu cầu yếu của người tiêu dùng đối với hàng hóa tùy chọn đang ảnh hưởng đến lợi nhuận, Moody’s cho biết.

Các nhà phân tích khác đã cảnh báo rằng việc Tòa án Tối cao chuyển sang hủy bỏ chương trình xóa nợ cho sinh viên của Tổng thống Biden có thể làm suy yếu thêm chi tiêu tùy ý, ngay khi giai đoạn tựu trường và mua sắm trong kỳ nghỉ lễ bắt đầu.

Các nhà phân tích của Moody, chia sẻ: “Mặc dù chúng tôi không mong đợi tỷ lệ vỡ nợ ở cấp độ đầu cơ quay trở lại mức cao nhất 22,5% trong thời kỳ đại dịch, nhưng áp lực đủ cao để đẩy mức độ khó khăn lên gần với chu kỳ vỡ nợ bán lẻ 2017-2019”.

Thái Đạt

Bạn đang đọc bài viết Moody’s dự kiến ​​tỷ lệ vỡ nợ trong lĩnh vực bán lẻ và may mặc sẽ tăng từ 6% lên 8,6%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.