Không để hàng giả, hàng nhái “tràn ngập” dịp cuối năm
Dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh khiến tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại trên địa bàn Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp.
Chỉ trong 10 tháng năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường Thành phố đã xử lý hơn 4.260 vụ vi phạm, trong đó nhiều vụ có quy mô lớn, thủ đoạn tinh vi. Trước thực trạng này, Thành phố triển khai mạnh mẽ các biện pháp kiểm soát thị trường, bảo vệ người tiêu dùng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hàng giả, hàng nhái gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi
Theo Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội, hoạt động buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm; sản xuất - kinh doanh hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm và gian lận thương mại tiếp tục có xu hướng gia tăng, đặc biệt trên môi trường thương mại điện tử. Hàng hóa vi phạm trải rộng ở mọi nhóm ngành, từ thực phẩm, rượu bia, nước giải khát, thời trang, mỹ phẩm đến thực phẩm chức năng và thuốc điều trị.
Thống kê cho thấy, trong 10 tháng năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ, chuyển 78 vụ có dấu hiệu hình sự sang Công an điều tra; tổng số tiền thu nộp ngân sách đạt 90,57 tỷ đồng. Trong đó, nhiều vụ việc lớn được phát hiện, phản ánh mức độ tinh vi và manh động của các đối tượng vi phạm.

Đề cập đến các thủ đoạn buôn bán hàng giả, hàng nhái, Phó Chi Cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội Dương Mạnh Hùng cho biết, các đối tượng vi phạm “thường nhập khẩu, gia công, đóng gói, gắn nhãn mác thương hiệu nổi tiếng, thậm chí làm giả bao bì, tem chống hàng giả rất tinh vi, khó phân biệt với hàng thật”.
Không chỉ kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng, nhiều đối tượng còn lợi dụng nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo để quảng bá, rao bán hàng. Hàng hóa được vận chuyển qua dịch vụ chuyển phát nhanh, “xé nhỏ” lô hàng, khiến cơ quan chức năng khó truy xuất kho tập kết.
Đại tá Thành Kiên Trung, Phó Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (Công an thành phố Hà Nội), cho biết nhiều tổ chức, cá nhân đã thuê KOL, người nổi tiếng livestream quảng cáo sản phẩm, tạo cảm giác tin cậy cho người tiêu dùng. Các đối tượng thường sử dụng tài khoản ảo, giao dịch qua trung gian, không lưu kho cố định, gây khó khăn cho việc điều tra và kiểm tra đột xuất.
Cùng với đó, nhiều vụ việc liên quan đến hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân cũng được lực lượng chức năng bóc tách. Cụ thể như ngày 6/10/2025, Công an thành phố Hà Nội khởi tố 4 đối tượng trong vụ “phù phép” thịt trâu thành thịt bò Wagyu tại xã Hoài Đức, thu giữ 65 tấn thịt giả cùng 17 tấn bột tinh chất nghi độc hại. Điều tra ban đầu cho thấy, các đối tượng đã mua thịt trâu giá rẻ từ Ấn Độ, bơm phụ phẩm tạo vân mỡ, đóng gói và bán với giá cao gấp nhiều lần giá trị thực. Từ tháng 5/2024 đến nay, khoảng 14 tấn thịt giả đã được tiêu thụ tại nhiều tỉnh thành.
Trong lĩnh vực đồ uống, Đội QLTT số 17 phối hợp Công an thành phố phát hiện một xưởng sản xuất nước khoáng Lavie giả tại xã Phù Đổng. Hiện trường ghi nhận 500 bình nước Lavie giả, sản xuất từ nước máy bơm vào vỏ bình cũ. Từ tháng 3 đến tháng 10/2025, các đối tượng đã tiêu thụ khoảng 20.000 bình nước ra thị trường…
Siết chặt kiểm tra dịp cuối năm, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm
Những vụ việc trên cho thấy hàng giả, hàng nhái vẫn đang hoành hành với mức độ ngày càng tinh vi, phức tạp, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ và liên tục của lực lượng chức năng. Và để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, mới đây thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo 389 đã có chỉ đạo yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường công tác QLTT, đặc biệt trong những tháng cuối năm, thời điểm nhu cầu tiêu dùng gia tăng, nguy cơ vi phạm bùng phát mạnh.
Cùng với việc chỉ đạo các lực lượng chức năng, thành phố Hà Nội cũng đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành theo Kế hoạch số 78/KH-BCĐ389/TP gồm đại diện QLTT, Công an (PC03, PA04), Hải quan, Thuế, Sở Y tế, Sở TN&MT, Sở Khoa học và Công nghệ… Trong đó, các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tập trung vào các nhóm mặt hàng có nguy cơ cao như: Hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng; hàng không rõ nguồn gốc; vi phạm nhãn mác, hóa đơn, chứng từ; gian lận thương mại trên nền tảng thương mại điện tử.
Trong vai trò Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389, Sở Công Thương Hà Nội đã tham mưu và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu bám sát diễn biến cung - cầu hàng hóa, siết chặt quản lý các mặt hàng thiết yếu có nguy cơ tăng giá hoặc bị làm giả, làm nhái. Lực lượng QLTT được giao nhiệm vụ tập trung kiểm tra những lĩnh vực trọng điểm như thương mại điện tử, an toàn thực phẩm, xăng dầu, bán hàng đa cấp, hội chợ, khuyến mại.
Từ nay đến Tết Nguyên đán 2026, Chi cục QLTT Hà Nội tiếp tục triển khai đợt cao điểm kiểm tra - kiểm soát thị trường, đặc biệt với các mặt hàng thời trang, tiêu dùng nhanh, thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm… nhằm ngăn chặn nguy cơ buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
Có thể khẳng định, mặc dù công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái là nhiệm vụ lâu dài, phức tạp, nhưng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của thành phố Hà Nội và các lực lượng chức năng, mục tiêu xây dựng một thị trường minh bạch, công bằng và an toàn đang từng bước được hiện thực hóa, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
