0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 13/07/2023 09:38 (GMT+7)

MB Ageas mắc hàng loạt sai phạm trong khâu tư vấn bán bảo hiểm qua ngân hàng

Theo dõi KT&TD trên

Mặc dù đã chi gần 730 tỷ đồng thưởng cho đội ngũ bán hàng và 630 tỷ đồng thức đẩy bán hàng nhưng MB Ageas Life chỉ bỏ ra hơn 4 tỷ đồng để đào tạo và tuyển dụng nhân viên.

Chi con số cực nhỏ để đào tạo nhân viên

Theo kết quả hoạt động thanh tra của Bộ Tài chính, MB Ageas đã có nhiều sai phạm liên quan đến hạch toán chi phí và trường hợp đại lý bảo hiểm không thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm.

Theo báo cáo tài chính năm 2022 của công ty, chi phí đào tạo, tuyển dụng tại Bảo hiểm MB Ageas Life khá ít, chỉ gần 3 tỷ đồng trong năm 2021 và hơn 4 tỷ đồng trong năm 2022.

MB Ageas mắc hàng loạt sai phạm trong khâu tư vấn của nhân viên
Nguồn: BCTC năm 2022 của MB Ageas Life.

Tuy nhiên, mặt khác công ty lại chi đến hơn 1.500 tỷ đồng cho chi phí bán hàng, trong đó là gần 730 tỷ đồng thưởng cho đội ngũ bán hàng và 630 tỷ đồng chi thưởng chương trình thúc đẩy bán hàng.

Cụ thể, thưởng cho đội ngũ bán hàng của MB Ageas Life giảm từ 1.145 tỷ đồng năm 2021 về còn 729 tỷ đồng trong năm 2022. Thế nhưng, chi thưởng cho chương trình thúc đẩy bán hàng tại doanh nghiệp bảo hiểm này lại tăng mạnh từ 401 tỷ đồng lên 630 tỷ đồng.

MB Ageas mắc hàng loạt sai phạm trong khâu tư vấn của nhân viên
Nguồn: BCTC năm 2022 của MB Ageas Life.

Ngoài ra, chi phí phải trả tại bảng cân đối kế toán của công ty còn ghi nhận hơn 620 tỷ đồng năm 2021 và 416 tỷ đồng cho các chi phí như thưởng hiệu quả cho nhân viên, hoa hồng cho đội ngũ bán hàng, chi phí trả trước cho đội ngũ bán hàng, thưởng cho đội ngũ bán hàng.

Quy trình tuyển dụng, đào tạo đại lý kênh bancas là sai phạm lớn nhất

Với sự chênh lệch như vậy có thể thấy MB Ageas Life tập trung nhiều hơn vào các khoản chi liên quan đến thúc đẩy quảng bá bán hàng và lương thưởng hoa hồng cho nhân viên với con số tăng dần qua các năm.

Công ty cũng bỏ ra số tiền lớn để thưởng hiệu quả và hoa hồng cho đội ngũ bán hàng, lớn hơn gấp nhiều lần số tiền đào tạo nhân viên, cho thấy việc đào tạo không được chú trọng, nhân viên tư vấn bảo hiểm cho khách hàng nhưng chưa có chuyên môn cao.

Đó chính là một trong những sai phạm lớn nhất của MB Ageas Life qua kết quả thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm của Bộ Tài chính.

Cụ thể, kết quả phát hiện 31 trường hợp đại lý bảo hiểm chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm.

Trong đó, có 5 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với MB Ageas) chưa thực hiện đúng quy định của MB Ageas Life về hướng dẫn khách hàng điền thông tin, kê khai hồ sơ yêu cầu bảo hiểm; 4 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với công ty) chưa thực hiện đúng quy định của MB Ageas về gặp mặt, giám sát khách hàng ký hồ sơ, tài liệu.

MB Ageas mắc hàng loạt sai phạm trong khâu tư vấn của nhân viên
MB Ageas mắc hàng loạt sai phạm trong khâu tư vấn của nhân viên.

Đồng thời, có 2 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với công ty) chưa thực hiện đúng quy định của MB Ageas Life để cho người khác sử dụng mã số đại lý của mình hoặc sử dụng mã số đại lý của người khác để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm;

Có 11 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với MB Ageas Life) chưa bảo đảm thực hiện đúng quy định của công ty liên quan đến chất lượng tư vấn của đại lý. Có 9 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với MB Ageas Life) chưa đảm bảo thực hiện đúng quy định của công ty về sử dụng biên lai thu phí, chậm bàn giao hợp đồng bảo hiểm,...

Ngoài ra, hoạt động thực hiện quy trình, quy chế quản lý đại lý của MB Ageas Life cũng còn một số tồn tại. Cụ thể, quy trình tuyển dụng, đào tạo đại lý kênh bancass chưa có bước đối soát với ngân hàng về danh sách nhân viên tham gia đào tạo trước khi tổ chức đào tạo.

Bên cạnh đó, quy trình quản lý, đánh giá lực lượng bán hàng kênh bancas chưa có chốt kiểm soát giám sát lại các đầu mục công việc cấp quản lý cần thực hiện; cơ chế giám sát báo cáo chưa được quy định cụ thể, chưa xây dựng các tiêu chí mang tính định lượng liên quan đến công tác quản lý chất lượng

Quang Anh

Bạn đang đọc bài viết MB Ageas mắc hàng loạt sai phạm trong khâu tư vấn bán bảo hiểm qua ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.