0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 29/08/2024 16:39 (GMT+7)

Lý giải nguyên nhân nho Trung Quốc có giá rẻ ở chợ Việt

Theo dõi KT&TD trên

Nho mẫu đơn, nho nữ hoàng, nho ruby và các loại nho cao cấp khác từ Trung Quốc đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam với giá cả ngày càng giảm, hiện có loại chỉ khoảng vài chục nghìn đồng/kg.

5 năm trước, Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu nho xanh và nho đỏ không hạt vào Việt Nam. Hai năm gần đây, thị trường đã trở nên đa dạng hơn với các loại nho từ trung cấp đến cao cấp. Các giống nho như mẫu đơn, nho đỏ nữ hoàng, và nho đen – vốn được nhập từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, nay đã được Trung Quốc trồng thành công và xuất khẩu sang Việt Nam với giá rẻ.

Tại các chợ truyền thống và cửa hàng, nho Trung Quốc với nhiều loại khác nhau đang được bày bán rộng rãi, thậm chí còn xuất hiện ở nhiều siêu thị với giá hấp dẫn. Trên các kênh bán hàng online, hàng chục loại như nho sữa, ruby, nho đen, nho đỏ... được rao bán với giá sỉ chỉ vài chục nghìn đồng đến trăm nghìn đồng mỗi kg.

Lý giải nguyên nhân nho Trung Quốc có giá rẻ ở chợ Việt - Ảnh 1

Theo đó, nho mẫu đơn 5 kg có giá 230.000-270.000 đồng, nho nữ hoàng 300.000-350.000 đồng thùng 1,2 kg, nho ruby 8 kg giá 280.000-300.000 đồng, nho đỏ 5 kg giá 250.000 đồng. Nếu mua lẻ, giá khoảng 60.000-300.000 đồng một kg (tùy loại), giảm 5-15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải nguyên nhân nho Trung Quốc giá rẻ, bà Nga, người chuyên nhập khẩu trái cây tại chợ đầu mối cho biết sau khi Trung Quốc trồng thành công và đẩy mạnh xuất khẩu các loại quả này nên nho, lê Hàn Quốc, Nhật Bản không còn độc quyền như trước. Bên cạnh đó, nho Trung Quốc đang vào mùa thu hoạch. Ngoài ra, việc nhập khẩu số lượng lớn được hưởng chiết khấu cao, thu hút nhiều đầu mối nhập hàng với khối lượng lớn.

Bà Nga nói thêm trái cây Trung Quốc có nhiều loại và nhiều giá khác nhau, những đơn vị uy tín sẽ chọn nhà cung cấp là doanh nghiệp (DN) nhập khẩu hàng chính ngạch, nguồn hàng đạt chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Do đó, người tiêu dùng lưu ý tránh mua phải hàng dạt hoặc hàng Trung Quốc nhưng gắn mác xuất xứ nước khác để bán giá cao.

Việt Nam có nhiều vùng trồng nho nổi tiếng nhưng sản lượng ngày càng khiêm tốn so với nhu cầu tiêu dùng nội địa. Đặc biệt, năm nay thời tiết thiếu thuận lợi, nắng nóng kéo dài khiến nho Ninh Thuận bị mềm trái, sản lượng cũng giảm so với cùng kỳ. Nho Ninh Thuận đang vào vụ đầu mùa thu nên chưa có nhiều sản phẩm bán ra. Do đó, Việt Nam đang tăng nhập mạnh nho từ Trung Quốc, Mỹ... để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Không riêng gì nho mẫu đơn, nhiều loại trái cây ngoại trước đây nhập khẩu với số lượng ít nên giá bán rất cao nhưng nay giá giảm chỉ bằng 1/3, thậm chí rẻ một nửa so với vài năm trước. Quan sát tại các siêu thị thuộc hệ thống MM Mega Market, Big C, GO! từ đầu năm đến nay, tần suất áp dụng "siêu giảm giá" cho các loại táo, cam nhập khẩu từ Mỹ, Pháp, Trung Quốc… khá dày. Ngay thời điểm hiện tại, các siêu thị cũng đang áp dụng giảm giá đối với mặt hàng táo túi xuất xứ Nam Phi còn 39.000 đồng/kg.

Theo Hải quan, Trung Quốc là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam, với kim ngạch nhập khẩu gần 2,5 tỷ USD trong 7 tháng, chiếm 64% thị phần và tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Táo là mặt hàng được nhập nhiều nhất, nho đứng thứ hai.

Bạn đang đọc bài viết Lý giải nguyên nhân nho Trung Quốc có giá rẻ ở chợ Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.