0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 29/08/2024 16:39 (GMT+7)

Lý giải nguyên nhân nho Trung Quốc có giá rẻ ở chợ Việt

Theo dõi KT&TD trên

Nho mẫu đơn, nho nữ hoàng, nho ruby và các loại nho cao cấp khác từ Trung Quốc đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam với giá cả ngày càng giảm, hiện có loại chỉ khoảng vài chục nghìn đồng/kg.

5 năm trước, Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu nho xanh và nho đỏ không hạt vào Việt Nam. Hai năm gần đây, thị trường đã trở nên đa dạng hơn với các loại nho từ trung cấp đến cao cấp. Các giống nho như mẫu đơn, nho đỏ nữ hoàng, và nho đen – vốn được nhập từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, nay đã được Trung Quốc trồng thành công và xuất khẩu sang Việt Nam với giá rẻ.

Tại các chợ truyền thống và cửa hàng, nho Trung Quốc với nhiều loại khác nhau đang được bày bán rộng rãi, thậm chí còn xuất hiện ở nhiều siêu thị với giá hấp dẫn. Trên các kênh bán hàng online, hàng chục loại như nho sữa, ruby, nho đen, nho đỏ... được rao bán với giá sỉ chỉ vài chục nghìn đồng đến trăm nghìn đồng mỗi kg.

Lý giải nguyên nhân nho Trung Quốc có giá rẻ ở chợ Việt - Ảnh 1

Theo đó, nho mẫu đơn 5 kg có giá 230.000-270.000 đồng, nho nữ hoàng 300.000-350.000 đồng thùng 1,2 kg, nho ruby 8 kg giá 280.000-300.000 đồng, nho đỏ 5 kg giá 250.000 đồng. Nếu mua lẻ, giá khoảng 60.000-300.000 đồng một kg (tùy loại), giảm 5-15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải nguyên nhân nho Trung Quốc giá rẻ, bà Nga, người chuyên nhập khẩu trái cây tại chợ đầu mối cho biết sau khi Trung Quốc trồng thành công và đẩy mạnh xuất khẩu các loại quả này nên nho, lê Hàn Quốc, Nhật Bản không còn độc quyền như trước. Bên cạnh đó, nho Trung Quốc đang vào mùa thu hoạch. Ngoài ra, việc nhập khẩu số lượng lớn được hưởng chiết khấu cao, thu hút nhiều đầu mối nhập hàng với khối lượng lớn.

Bà Nga nói thêm trái cây Trung Quốc có nhiều loại và nhiều giá khác nhau, những đơn vị uy tín sẽ chọn nhà cung cấp là doanh nghiệp (DN) nhập khẩu hàng chính ngạch, nguồn hàng đạt chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Do đó, người tiêu dùng lưu ý tránh mua phải hàng dạt hoặc hàng Trung Quốc nhưng gắn mác xuất xứ nước khác để bán giá cao.

Việt Nam có nhiều vùng trồng nho nổi tiếng nhưng sản lượng ngày càng khiêm tốn so với nhu cầu tiêu dùng nội địa. Đặc biệt, năm nay thời tiết thiếu thuận lợi, nắng nóng kéo dài khiến nho Ninh Thuận bị mềm trái, sản lượng cũng giảm so với cùng kỳ. Nho Ninh Thuận đang vào vụ đầu mùa thu nên chưa có nhiều sản phẩm bán ra. Do đó, Việt Nam đang tăng nhập mạnh nho từ Trung Quốc, Mỹ... để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Không riêng gì nho mẫu đơn, nhiều loại trái cây ngoại trước đây nhập khẩu với số lượng ít nên giá bán rất cao nhưng nay giá giảm chỉ bằng 1/3, thậm chí rẻ một nửa so với vài năm trước. Quan sát tại các siêu thị thuộc hệ thống MM Mega Market, Big C, GO! từ đầu năm đến nay, tần suất áp dụng "siêu giảm giá" cho các loại táo, cam nhập khẩu từ Mỹ, Pháp, Trung Quốc… khá dày. Ngay thời điểm hiện tại, các siêu thị cũng đang áp dụng giảm giá đối với mặt hàng táo túi xuất xứ Nam Phi còn 39.000 đồng/kg.

Theo Hải quan, Trung Quốc là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam, với kim ngạch nhập khẩu gần 2,5 tỷ USD trong 7 tháng, chiếm 64% thị phần và tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Táo là mặt hàng được nhập nhiều nhất, nho đứng thứ hai.

Bạn đang đọc bài viết Lý giải nguyên nhân nho Trung Quốc có giá rẻ ở chợ Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.