Lượng tồn kho quá nhiều nên giá xe máy thời gian tới có thể giảm sâu
Trong tháng 7 vừa qua, cả nước sản xuất ước đạt 229.600 chiếc xe máy mới, giảm nhẹ 3,1% so với tháng 6 (với 237.000 chiếc) và giảm 2,1% so với cùng kỳ tháng 7/2022. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp sản lượng xe máy sản xuất trong nước có chiều hướng giảm.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe máy mới được xuất xưởng tại Việt Nam là 1.810.200 chiếc, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo các chuyên gia, việc điều chỉnh sản lượng của các doanh nghiệp sản xuất xe máy trong nước vào thời điểm này là hợp lý bởi trước đó, lượng xe máy xuất xưởng ở mức khá cao. Tính cả quý II/2023, lượng xe máy sản xuất tại Việt Nam là xấp xỉ 850.000 chiếc với đỉnh điểm vào tháng 5 là 291.600 chiếc.
Trong khi đó, thị trường xe máy trong nước những tháng vừa qua vẫn khá ảm đạm. Số liệu từ báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, tổng doanh số bán hàng quý II/2023 của thành viên là 588.926 xe, tức là trung bình mỗi tháng các thành viên VAMM bán ra chưa tới 200.000 xe.
Nguyên nhân của tình trạng này là kinh tế khó khăn, lạm phát có chiều hướng gia tăng, nhiều cá nhân, gia đình thắt chặt chi tiêu… khiến nhu cầu mua mới cũng như "lên đời" đổi xe máy mới giảm mạnh.
Thực tế trên thị trường, hiện tại là khoảng thời gian mà khá nhiều các mẫu xe máy ghi nhận tình trạng giảm giá, thấp hơn giá đề xuất, đặc biệt là các mẫu xe vốn nổi tiếng giữ giá lâu bền.
Các chuyên gia cho rằng, cung hiện đang cao hơn cầu, lượng xe máy tồn kho còn khá nhiều nên dự báo trong thời gian tới, giá xe máy trên thị trường Việt Nam có thể sẽ tiếp tục giảm sâu./.
Dương Định (T/H)