0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 09/04/2025 07:22 (GMT+7)

Lành mạnh hóa quảng cáo trên mạng xã hội

Theo dõi KT&TD trên

Quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt đối với nghệ sĩ nổi tiếng, các KOLs tới đây sẽ bị siết chặt. Mục tiêu chính là làm lành mạnh hóa không gian mạng vốn đang lên ngôi như hiện nay.

Thực tế hiện nay, việc xác định chủ thể vi phạm đối với hoạt động quảng cáo trên không gian mạng đang là khó khăn lớn đối với cơ quan quản lý. Khó nhất vẫn là việc xác định chủ tài khoản của các dịch vụ MXH xuyên biên giới, trang thông tin điện tử tên miền quốc tế đăng ký tại doanh nghiệp nước ngoài do các công ty cung cấp dịch vụ chưa có văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Nhìn nhận góc độ này, ông Nguyễn Nam Chung, phụ trách an ninh mạng Công ty chuyển đổi số Nhật Nam đánh giá, việc xác định chủ thể vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên mạng dễ dàng hơn sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 147/2024/NĐ-CP ngày 9/11/2024 về việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Trong đó, đã bổ sung các quy định về trách nhiệm của các MXH, nhất là các MXH xuyên biên giới có kinh doanh quảng cáo như: Xác thực tài khoản MXH bằng số điện thoại để chống ẩn danh khi đăng tải nội dung, khi quảng cáo, livestream bán hàng trên MXH; cung cấp thông tin tài khoản vi phạm cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu; khóa tạm thời hoặc vĩnh viễn các tài khoản thường xuyên vi phạm.

Lành mạnh hóa quảng cáo trên mạng xã hội
Tới đây, hoạt động quảng cáo của các KOLs, người nổi tiếng sẽ có chế tài cụ thể. (Ảnh: Đ.N).

Nhìn nhận ở khía cạnh khác, chuyên gia truyền thông Phạm Thắng Lợi cho rằng, ở thời điểm hiện tại, nền tảng quảng cáo xuyên biên giới vẫn chưa có trách nhiệm xác minh danh tính người quảng cáo, kiểm duyệt nội dung quảng cáo. Mặt khác, quy định về trách nhiệm của nghệ sĩ, KOLs khi quảng cáo vẫn chưa rõ ràng, dẫn đến một loạt sự cố liên quan đến nghệ sĩ không có chuyên môn vẫn đứng ra quảng cáo thực phẩm dinh dưỡng như thuốc chữa bệnh, rồi quảng cáo sản phẩm tiêu dùng như là người trực tiếp làm ra sản phẩm.

Cũng theo ông Lợi, điểm đổi mới là việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã đề xuất bổ sung các quy định cụ thể trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và hoạt động chuyển tải sản phẩm quảng cáo của người có ảnh hưởng trong xã hội. Dự án luật đưa ra yêu cầu cụ thể trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ khi thực hiện quảng cáo. Trường hợp đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên MXH phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm. Người có tầm ảnh hưởng phải có trách nhiệm thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến công chúng một cách trách nhiệm, trung thực và hiệu quả. Điểm nhấn của dự án là các hành vi nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật về chất lượng và công dụng của sản phẩm sẽ bị xử lý theo các quy định của Bộ luật Hình sự, các nghị định của Chính phủ liên quan về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Để hiện thực hoá quyết tâm của mình, mới đây tại văn bản số 699/BTTTT-VP, Bộ Thông tin và Truyền thông (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, Bộ đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sửa Luật Quảng cáo, trong đó bổ sung quy định: “Nền tảng quảng cáo xuyên biên giới có trách nhiệm xác minh danh tính người quảng cáo, kiểm duyệt nội dung quảng cáo; xử phạt vi phạm hành chính các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới không tuân thủ các quy định về quảng cáo tại Việt Nam; bổ sung quy định về trách nhiệm của nghệ sĩ, KOLs khi quảng cáo (phải công khai thông báo đây là nội dung quảng cáo, ký hợp đồng quảng cáo); bổ sung quy định trách nhiệm quản lý về quảng cáo của các bộ chuyên ngành...”.

Hy vọng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, tới đây quảng cáo trên không gian mạng sẽ được “sạch hóa”.

Ở thời điểm hiện tại, nền tảng quảng cáo xuyên biên giới vẫn chưa có trách nhiệm xác minh danh tính người quảng cáo, kiểm duyệt nội dung quảng cáo. Mặt khác, quy định về trách nhiệm của nghệ sĩ, KOLs khi quảng cáo vẫn chưa rõ ràng, dẫn đến một loạt sự cố liên quan đến nghệ sĩ không có chuyên môn vẫn đứng ra quảng cáo thực phẩm dinh dưỡng như thuốc chữa bệnh, rồi quảng cáo sản phẩm tiêu dùng như là người trực tiếp làm ra sản phẩm.

Bạn đang đọc bài viết Lành mạnh hóa quảng cáo trên mạng xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm trong năm 2025
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4373/UBND-KT về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về xử lý dứt điểm các chợ không phù hợp quy hoạch, các tụ điểm kinh doanh tự phát và hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ trên địa bàn Thành phố.
Cảnh báo những dấu hiệu pin xe máy điện bị chai
Pin xe máy điện - bộ phận quan trọng và cũng đắt đỏ nhất lại là thành phần dễ xuống cấp theo thời gian. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu chai pin không chỉ giúp người dùng tiết kiệm chi phí sửa chữa mà còn đảm bảo an toàn vận hành, tránh những sự cố nguy hiểm như cháy nổ hay ngắt điện đột ngột.

Tin mới

Huy động Quỹ Nhà ở quốc gia thế nào?
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình Chính phủ đề án thành lập Quỹ Nhà ở quốc gia. Đây sẽ là một tổ chức tài chính ngoài ngân sách, hoạt động như doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước.
Hà Nội xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm trong năm 2025
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4373/UBND-KT về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về xử lý dứt điểm các chợ không phù hợp quy hoạch, các tụ điểm kinh doanh tự phát và hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ trên địa bàn Thành phố.
Chi tiết mức thuế đối ứng mới của Mỹ áp dụng từ 1/8
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh điều chỉnh thuế đối ứng với gần 70 đối tác thương mại, với mức thuế dao động từ 10% đến 41%. Mức thuế đối ứng mới của Mỹ lên các đối tác đã có sự điều chỉnh so với thời điểm công bố thuế quan vào tháng 4.
Trà trái cây Starbucks – Mùa hè tỉnh thức trong mỗi ngụm trà
Mỗi ngụm trà trái cây từ Starbucks là một lát cắt mùa hè: tươi mát, giàu vitamin và tràn đầy cảm hứng. Từ sự dịu dàng của Trà Bưởi Mật Ong đến hương vị bùng nổ của Trà Lựu, từng ly trà mang đến trải nghiệm vị giác riêng biệt, đánh thức nguồn năng lượng rực rỡ của những ngày nắng.
Khách Việt nô nức đổi xăng lấy điện: “Một năm tiết kiệm đủ mua thêm chiếc xe máy nữa”
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang đến cơ hội chuyển đổi xanh ở cả 3 miền trong hai ngày 2-3/8. Không ít gia đình lái cả 2 xe xăng tới lên đời xe điện, có người còn mang cả… công ty đến để trải nghiệm và chuyển đổi xanh.
Cần gì để sản phẩm OCOP "sống khỏe" sau khi đạt sao?
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã trở thành một trong những chính sách quan trọng nhất trong chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn của Việt Nam. Sau gần một thập kỷ triển khai, hàng nghìn sản phẩm đã được công nhận với các mức sao khác nhau, từ 3 sao đến 5 sao.
Cảnh báo những dấu hiệu pin xe máy điện bị chai
Pin xe máy điện - bộ phận quan trọng và cũng đắt đỏ nhất lại là thành phần dễ xuống cấp theo thời gian. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu chai pin không chỉ giúp người dùng tiết kiệm chi phí sửa chữa mà còn đảm bảo an toàn vận hành, tránh những sự cố nguy hiểm như cháy nổ hay ngắt điện đột ngột.