0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 09/04/2025 07:22 (GMT+7)

Lành mạnh hóa quảng cáo trên mạng xã hội

Theo dõi KT&TD trên

Quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt đối với nghệ sĩ nổi tiếng, các KOLs tới đây sẽ bị siết chặt. Mục tiêu chính là làm lành mạnh hóa không gian mạng vốn đang lên ngôi như hiện nay.

Thực tế hiện nay, việc xác định chủ thể vi phạm đối với hoạt động quảng cáo trên không gian mạng đang là khó khăn lớn đối với cơ quan quản lý. Khó nhất vẫn là việc xác định chủ tài khoản của các dịch vụ MXH xuyên biên giới, trang thông tin điện tử tên miền quốc tế đăng ký tại doanh nghiệp nước ngoài do các công ty cung cấp dịch vụ chưa có văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Nhìn nhận góc độ này, ông Nguyễn Nam Chung, phụ trách an ninh mạng Công ty chuyển đổi số Nhật Nam đánh giá, việc xác định chủ thể vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên mạng dễ dàng hơn sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 147/2024/NĐ-CP ngày 9/11/2024 về việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Trong đó, đã bổ sung các quy định về trách nhiệm của các MXH, nhất là các MXH xuyên biên giới có kinh doanh quảng cáo như: Xác thực tài khoản MXH bằng số điện thoại để chống ẩn danh khi đăng tải nội dung, khi quảng cáo, livestream bán hàng trên MXH; cung cấp thông tin tài khoản vi phạm cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu; khóa tạm thời hoặc vĩnh viễn các tài khoản thường xuyên vi phạm.

Lành mạnh hóa quảng cáo trên mạng xã hội
Tới đây, hoạt động quảng cáo của các KOLs, người nổi tiếng sẽ có chế tài cụ thể. (Ảnh: Đ.N).

Nhìn nhận ở khía cạnh khác, chuyên gia truyền thông Phạm Thắng Lợi cho rằng, ở thời điểm hiện tại, nền tảng quảng cáo xuyên biên giới vẫn chưa có trách nhiệm xác minh danh tính người quảng cáo, kiểm duyệt nội dung quảng cáo. Mặt khác, quy định về trách nhiệm của nghệ sĩ, KOLs khi quảng cáo vẫn chưa rõ ràng, dẫn đến một loạt sự cố liên quan đến nghệ sĩ không có chuyên môn vẫn đứng ra quảng cáo thực phẩm dinh dưỡng như thuốc chữa bệnh, rồi quảng cáo sản phẩm tiêu dùng như là người trực tiếp làm ra sản phẩm.

Cũng theo ông Lợi, điểm đổi mới là việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã đề xuất bổ sung các quy định cụ thể trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và hoạt động chuyển tải sản phẩm quảng cáo của người có ảnh hưởng trong xã hội. Dự án luật đưa ra yêu cầu cụ thể trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ khi thực hiện quảng cáo. Trường hợp đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên MXH phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm. Người có tầm ảnh hưởng phải có trách nhiệm thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến công chúng một cách trách nhiệm, trung thực và hiệu quả. Điểm nhấn của dự án là các hành vi nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật về chất lượng và công dụng của sản phẩm sẽ bị xử lý theo các quy định của Bộ luật Hình sự, các nghị định của Chính phủ liên quan về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Để hiện thực hoá quyết tâm của mình, mới đây tại văn bản số 699/BTTTT-VP, Bộ Thông tin và Truyền thông (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, Bộ đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sửa Luật Quảng cáo, trong đó bổ sung quy định: “Nền tảng quảng cáo xuyên biên giới có trách nhiệm xác minh danh tính người quảng cáo, kiểm duyệt nội dung quảng cáo; xử phạt vi phạm hành chính các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới không tuân thủ các quy định về quảng cáo tại Việt Nam; bổ sung quy định về trách nhiệm của nghệ sĩ, KOLs khi quảng cáo (phải công khai thông báo đây là nội dung quảng cáo, ký hợp đồng quảng cáo); bổ sung quy định trách nhiệm quản lý về quảng cáo của các bộ chuyên ngành...”.

Hy vọng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, tới đây quảng cáo trên không gian mạng sẽ được “sạch hóa”.

Ở thời điểm hiện tại, nền tảng quảng cáo xuyên biên giới vẫn chưa có trách nhiệm xác minh danh tính người quảng cáo, kiểm duyệt nội dung quảng cáo. Mặt khác, quy định về trách nhiệm của nghệ sĩ, KOLs khi quảng cáo vẫn chưa rõ ràng, dẫn đến một loạt sự cố liên quan đến nghệ sĩ không có chuyên môn vẫn đứng ra quảng cáo thực phẩm dinh dưỡng như thuốc chữa bệnh, rồi quảng cáo sản phẩm tiêu dùng như là người trực tiếp làm ra sản phẩm.

Bạn đang đọc bài viết Lành mạnh hóa quảng cáo trên mạng xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bệnh viện thu hồi sữa Hofumil Gold Plus
Chiều 17/4, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin về việc sử dụng sản phẩm sữa Hofumil Gold Plus cho người bệnh tại bệnh viện này. Theo đó, Bệnh viện dừng tư vấn sử dụng và thu hồi sản phẩm sữa Hofumil Gold Plus để trả lại đơn vị cung ứng, sau nghi vấn liên quan chất lượng.
Đừng để “cha chung không ai khóc”!
Việc Công an phá đường dây sữa giả lên tới 573 chủng loại ngay tại Hà Nội đã gây hoang mang dư luận, người dân, đặc biệt là cha mẹ các em. Điều đáng nói, khi có vấn đề xảy ra, các cơ quan quản lý nhà nước vẫn điệp khúc “biết rồi khổ lắm, nói mãi” đó là bộ, ngành “tôi” không quản lý.
Bắt khẩn cấp Hải "lé" và 9 đối tượng trong đường dây tín dụng đen
Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội cho biết đã bắt giữ Nguyễn Tiến Hải (tức Hải “lé”) và nhóm đối tượng liên quan đến các hành vi: Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, đánh bạc, không tố giác tội phạm...

Tin mới

Bệnh viện thu hồi sữa Hofumil Gold Plus
Chiều 17/4, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin về việc sử dụng sản phẩm sữa Hofumil Gold Plus cho người bệnh tại bệnh viện này. Theo đó, Bệnh viện dừng tư vấn sử dụng và thu hồi sản phẩm sữa Hofumil Gold Plus để trả lại đơn vị cung ứng, sau nghi vấn liên quan chất lượng.
Đừng để “cha chung không ai khóc”!
Việc Công an phá đường dây sữa giả lên tới 573 chủng loại ngay tại Hà Nội đã gây hoang mang dư luận, người dân, đặc biệt là cha mẹ các em. Điều đáng nói, khi có vấn đề xảy ra, các cơ quan quản lý nhà nước vẫn điệp khúc “biết rồi khổ lắm, nói mãi” đó là bộ, ngành “tôi” không quản lý.
Giá xăng xuống thấp nhất 5 năm
Sau điều chỉnh của cơ quan quản lý, ngày 17/4, giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 350 đồng, xuống 18.850 đồng một lít, thấp nhất 5 năm.