0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 18/01/2024 08:49 (GMT+7)

Làn sóng trà - cà phê Trung Quốc đổ bộ Việt Nam: Cơ hội hay thách thức?

Theo dõi KT&TD trên

Sau khi chinh phục thị trường trà sữa giá rẻ tại Trung Quốc, các thương hiệu trà sữa Trung Quốc như Mixue, Cooler City, Cotti Coffee đang ráo riết mở rộng sang Việt Nam. Với chiến lược nhượng quyền và giá rẻ, các thương hiệu này đang tạo ra làn sóng mới cho thị trường trà - cà phê Việt Nam.

Trong những năm gần đây, thị trường trà - cà phê Việt Nam chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu Trung Quốc, với chiến lược nhượng quyền và giá rẻ. Với tốc độ mở rộng nhanh chóng, các thương hiệu này đang dần trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu nội địa.

Mixue - "ông trùm" trà sữa giá rẻ

Năm 2018, Mixue - thương hiệu trà sữa giá rẻ nổi tiếng của Trung Quốc, chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam. Với chiến lược nhượng quyền và giá rẻ, Mixue nhanh chóng trở thành một hiện tượng, thu hút đông đảo khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.

Tại Việt Nam, Mixue có giá bán trung bình khoảng 25.000 - 30.000 đồng/ly, rẻ hơn đáng kể so với các thương hiệu nội địa như The Coffee House, Highlands Coffee, Phúc Long,... Bên cạnh đó, Mixue cũng thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu, khiến khách hàng càng thêm hào hứng.

Nhờ đó, chỉ sau 5 năm, Mixue đã có hơn 1.000 cửa hàng trên khắp Việt Nam, trở thành chuỗi trà sữa lớn nhất cả nước.

 Làn sóng trà - cà phê Trung Quốc đổ bộ Việt Nam: Cơ hội hay thách thức? - Ảnh 1

Cooler City - "tân binh" đầy tiềm năng

Năm 2023, Cooler City - thương hiệu trà sữa, cà phê mới nổi của Trung Quốc, cũng tham gia vào thị trường Việt Nam. Với kinh nghiệm và tiềm lực của tập đoàn mẹ Boduo, Cooler City nhanh chóng mở rộng quy mô, hiện có hơn 20 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM.

Cooler City cũng theo đuổi chiến lược giá rẻ, với giá bán trung bình khoảng 25.000 - 30.000 đồng/ly, tương đương với Mixue. Tuy nhiên, Cooler City có lợi thế hơn về mặt chất lượng đồ uống, được đánh giá cao hơn so với Mixue.

Cotti Coffee - "đối thủ đáng gờm"

Tháng 12/2023, Cotti Coffee - thương hiệu cà phê mới nổi của Trung Quốc, cũng chính thức ra mắt tại Việt Nam. Với tham vọng trở thành "ông trùm" cà phê thế giới, Cotti Coffee đã có những bước đi đầy ấn tượng tại Việt Nam.

Chỉ sau chưa đầy 1 năm, Cotti Coffee đã có hơn 5.000 cửa hàng trên 300 thành phố ở 5 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, Cotti Coffee tập trung mở rộng tại các thành phố lớn, như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,...

Cotti Coffee cũng theo đuổi chiến lược giá rẻ, với giá bán trung bình khoảng 29.000 đồng/ly, tương đương với Mixue và Cooler City. Tuy nhiên, Cotti Coffee có lợi thế hơn về mặt chất lượng đồ uống, được đánh giá cao hơn so với 2 thương hiệu trên.

Tiềm ẩn những rủi ro

Sự xuất hiện của các thương hiệu trà - cà phê Trung Quốc với chiến lược nhượng quyền và giá rẻ đang tạo ra những thách thức không nhỏ cho các thương hiệu nội địa. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, các thương hiệu Trung Quốc cũng tiềm ẩn những rủi ro, như:

- Mật độ cửa hàng dày đặc: Chiến lược nhượng quyền ồ ạt khiến mật độ cửa hàng của các thương hiệu Trung Quốc dày đặc, nhiều con phố có tới 2-3 địa điểm. Điều này khiến chính các cửa hàng của cùng thương hiệu phải cạnh tranh với nhau, gây bức xúc cho nhà đầu tư.

- Chính sách giảm giá, khuyến mãi: Chính sách giảm giá, khuyến mãi của các thương hiệu Trung Quốc cũng là con dao 2 lưỡi, từng vấp phải làn sóng phản đối của các nhà đầu tư nhượng quyền – vì khiến lợi nhuận của cửa hàng bị bào mòn. Điều này cũng đặt ra câu hỏi về tính bền vững, khả năng tạo ra lợi nhuận lâu dài cho người mua nhượng quyền.

Về giá rẻ, đây là một lợi thế cạnh tranh của các thương hiệu Trung Quốc. Tuy nhiên, để duy trì giá rẻ trong thời gian dài, các thương hiệu này cần kiểm soát chặt chẽ chi phí, đồng thời đảm bảo chất lượng sản phẩm.

- Văn hóa cà phê mạnh, cà phê vỉa hè tại Việt Nam: Thị trường cà phê Việt Nam không hề dễ ăn, thực tế đã chứng kiến nhiều thương hiệu cà phê quốc tế đến rồi lại ngậm ngùi ra đi như Gloria Jean's Coffees, NYDC, The Coffee Inn,...

 Làn sóng trà - cà phê Trung Quốc đổ bộ Việt Nam: Cơ hội hay thách thức? - Ảnh 2

Tiềm năng phát triển của các thương hiệu trà - cà phê Trung Quốc tại Việt Nam

Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các thương hiệu trà - cà phê giá rẻ. Theo báo cáo của Euromonitor International, thị trường trà sữa Việt Nam năm 2022 đạt 1,2 tỷ USD và dự kiến đạt 1,9 tỷ USD vào năm 2027. Trong khi đó, thị trường cà phê Việt Nam năm 2022 đạt 5,4 tỷ USD và dự kiến đạt 7,2 tỷ USD vào năm 2027.

Thị trường trà - cà phê Việt Nam đang có xu hướng phân hóa, với sự phát triển của các thương hiệu bình dân. Điều này tạo cơ hội cho các thương hiệu Trung Quốc thâm nhập thị trường. Tuy nhiên, để thành công tại Việt Nam, các thương hiệu Trung Quốc cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đồng thời phù hợp với văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Làn sóng trà - cà phê Trung Quốc đổ bộ Việt Nam là một thách thức đối với các thương hiệu nội địa. Song, đây cũng là cơ hội để thị trường trà - cà phê Việt Nam phát triển đa dạng và phong phú hơn.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Làn sóng trà - cà phê Trung Quốc đổ bộ Việt Nam: Cơ hội hay thách thức?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Cơn sốt trà đặc sản khuấy đảo giới trẻ
Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của một xu hướng mới: trà đặc sản. Không còn là những ly trà sữa béo ngậy, giới trẻ đang dần chuyển sang ưa chuộng những ly trà nguyên bản, đậm vị, được chế biến từ những dòng trà cao cấp của Việt Nam.
Mocktail: Linh hồn của những bữa tiệc không cồn
Đồ uống luôn đóng vai trò quan trọng, giúp kết nối mọi người và nâng cao không khí vui tươi. Nhưng không phải ai cũng thích hoặc có thể sử dụng đồ uống có cồn. Đó là lý do Mocktail - cocktail không cồn ra đời và nhanh chóng trở thành “ngôi sao” trong các buổi tiệc hiện đại.
Giai điệu mới cho câu chuyện nông sản Việt
"Giải cứu nông sản" - cụm từ từng gây nhức nhối, ám ảnh bao người nay đã dần được thay thế bằng "tự hào nông sản Việt". Đâu là bí quyết cho sự thay đổi ngoạn mục này? Câu trả lời nằm ở chính những nỗ lực phi thường của các doanh nghiệp Việt, cùng sự hỗ trợ đắc lực từ nền tảng TikTok.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.