0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 09/09/2023 14:02 (GMT+7)

Kon Plông (Kon Tum): Chuyển nhượng hàng loạt dự án trái quy định

Theo dõi KT&TD trên

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum vừa ban hành kết luận và chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến chuyển nhượng, mua bán dự án trái pháp luật tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Kon Plông (Kon Tum): Chuyển nhượng hàng loạt dự án trái quy định
Liên tiếp xảy ra nhiều sai phạm về đất đai và xây dựng tại huyện Kon Plông.

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum ban hành Kết luận Thanh tra số 115-TB/STNMT về việc quản lý, sử dụng đất đai trong lĩnh vực thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Kon Plông từ năm 2002 đến 2022, cụ thể như sau:

Sai phạm

Bà Trần Thị Kim Oanh thuê đất để nuôi cá nước lạnh thương phẩm gắn với du lịch sinh thái tại thôn Kon Chênh, xã Măng Cành, huyện Kon Plông với hình thức thuê đất trả tiền hàng năm: Hiện nay, bà Trần Thị Kim Oanh đã chuyển nhượng dự án trái pháp luật cho người khác nhưng UBND huyện Kon Plông chưa xử lý theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa được Ủy ban nhân dân huyện Kon Plông giao đất tại Quyết định số 1281/QĐ-UBND ngày 06 tháng 8 năm 2010 với diện tích 1,2ha để sử dụng vào mục đích xây dựng khu vui chơi thiếu nhi và phục vụ trưng bày sản phẩm hoa cây cảnh với hình thức thuê đất trả tiền một lần. Hiện nay, dự án chưa hoàn thành giai đoạn đầu tư (mới trồng cây hoa được 3.000m2/12.000m2 đất thuê, chưa xây dựng khu vui chơi thiếu nhi theo quyết định thuê đất), nhưng đã chuyển nhượng qua 02 chủ sử dụng đất, có dấu hiệu chậm đưa đất vào sử dụng, vi phạm pháp luật về đất đai, nhưng Ủy ban nhân dân huyện Kon Plông và các cơ quan chức năng chưa kiểm tra, xử lý vi phạm.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung được Ủy ban nhân dân huyện Kon Plông thuê đất tại Quyết định số 515/QĐ-UBND ngày 03 tháng 6 năm 2008 với diện tích 2,67ha để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà giữ xe, khu du lịch ăn uống, giải khát, bán quà lưu niệm với hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm. Hiện nay, bà Nguyễn Thị Kim Dung đã triển khai dự án, kinh doanh dịch vụ; tuy nhiên bà Nguyễn Thị Kim Dung chưa tiếp cận thủ tục đất đai (chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Công ty TNHH Việt Khang Nông: Sử dụng đất để xây dựng các hạng mục công trình (nhà điều hành và nhà để nông cụ dụng cụ với diện tích 200m2) không phù hợp với diện tích đất được thuê, là hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

Công ty TNHH Bình Minh Măng Đen: Chưa đầu tư xây dựng các hạng mục nhà xưởng, nhà ở và nhà kho theo dự án đầu tư; chưa đưa vào sử dụng đối với phần diện tích trồng cây hàng năm với diện tích 36.924,5m2. Có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai.

Công ty TNHH Ê Ban (đổi tên từ Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Ngọc Thanh Minh) và Công ty TNHH Ocean Link Việt Nhật (nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Công ty TNHH Nông nghiệp xanh Măng Đen). Các doanh nghiệp này có dấu hiệu chuyển nhượng dự án trái quy định theo Điều 175, Điều 189 Luật Đất đai năm 2013.

Công ty Cổ phần Công nghệ tưới Khang Thịnh: Mặc dù đã sử dụng hết phần diện tích đất thuê, nhưng không sử dụng phần diện tích đất để làm nhà màng không phù hợp theo quyết định thuê đất. Có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai.

Công ty TNHH Biophap: Mặc dù đã sử dụng hết phần diện tích đất thuê, nhưng sử dụng đất không đúng mục đích (làm nhà màng khoảng 1.000m2 trên diện tích đất trồng cây lâu năm) theo quyết định thuê đất. Có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai.

Công ty Cao su Kon Tum (nay là Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum) được Ủy ban nhân dân tỉnh cho thuê đất với hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm nhưng không triển khai dự án đã được phê duyệt (tại Quyết định số 14/QH-KH ngày 06 tháng 3 năm 2006 của Giám đốc Công ty Cao su Kon Tum) mà cho một đơn vị khác (Công ty Cổ phần Du lịch - Thương mại - Khách sạn Hưng Yên), là sai với quy định của Luật đất đai (đất thuê trả tiền hàng năm không được chuyển nhượng, không được thế chấp, góp vốn...).

Kon Plông (Kon Tum): Chuyển nhượng hàng loạt dự án trái quy định
Chuyển hồ sơ, tài liệu dự án đầu tư khu nhà nghỉ - du lịch sinh thái tại huyện Kon Plông của Công ty Cao su Kon Tum cho Công an tỉnh Kon Tum để xem xét, điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Công ty Cổ phần Du lịch - Thương mại - Khách sạn Hưng Yên xây dựng công trình trên đất của Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum thuê của Nhà nước với hình thức thuê đất trả tiền hàng năm; không đăng ký, chứng nhận tài sản trên đất; tự ý bán tài sản trên đất và quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp tư nhân khác (Công ty TNHH Khánh Dương - Măng Đen), là sai quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng.

Công ty TNHH Khánh Dương - Măng Đen chưa hoàn thiện thủ tục đất đai nhưng đã xây dựng công trình trên đất và tổ chức kinh doanh, thương mại dịch vụ là hành vi chiếm đất.

Ủy ban nhân dân huyện Kon Plông đã cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Cổ phần Du lịch - Thương mại - Khách sạn Hưng Yên để xây dựng công trình (khu nhà nghỉ - Du lịch sinh thái) trên phần diện tích đất Công ty Cao su Kon Tum thuê của nhà nước là không đúng quy định.

Xử lý sai phạm

Hiện nay, giải quyết vấn đề pháp lý về quyền của người sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất và việc mua, bán tài sản trên đất thuê của nhà nước giữa các chủ thể là rất phức tạp, dễ phát sinh tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện.

Từ kết quả thanh tra nêu trên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Kon Plông tiến hành kiểm tra, xử lý việc quản lý sử dụng đất của hộ ông Lâm Bá Khải và hộ bà Trần Thị Kim Oanh theo quy định pháp luật.

Đối với việc giao đất, cho thuê đất vào mục đích sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Kon Plông: Tiến hành xử lý các trường hợp không đưa đất vào sử dụng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định (hộ bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa); chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi được thuê đất (hộ bà Nguyễn Thị Kim Dung) theo quy định.

Đối với các dự án thuê đất vào mục đích sản xuất nông nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường Kon Tum theo thẩm quyền xử lý các vi phạm về đất đai theo quy định pháp luật. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoặc vượt thẩm quyền thì báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum xem xét, chỉ đạo.

Đối với trường hợp sử dụng đất tại dự án đầu tư khu nhà nghỉ - du lịch sinh thái tại huyện Kon Plông của Công ty Cao su Kon Tum (nay là Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum): Chuyển hồ sơ, tài liệu vụ việc cho Công an tỉnh Kon Tum để xem xét, điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Kon Plông (Kon Tum): Chuyển nhượng hàng loạt dự án trái quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.