0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 29/08/2023 06:46 (GMT+7)

Sai phạm hơn 780 triệu đồng tại Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai

Theo dõi KT&TD trên

Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 14/KL-TTr liên quan đến việc quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí tại Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai. Qua đó, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng với tổng số tiền hơn 780 triệu đồng.

Sai phạm hơn 780 triệu đồng tại Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai
Hồ chứa nước Plei Thơ Ga là một trong các dự án dính sai phạm.

Nhiều sai phạm liên quan đến Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai

Trong khoảng thời gian từ năm 2018-2022, Công ty đã thực hiện 7 dự án xây dựng, sửa chữa và nâng cấp hồ đập. Trong quá trình đầu tư và xây dựng đã xảy ra nhiều sai phạm với tổng số tiền hơn 780 triệu đồng.

Theo Kết luận Thanh tra, hai dự án sai phạm nghiêm trọng. Cụ thể, dự án hệ thống thủy lợi Hồ chứa nước Plei Thơ Ga (từ năm 2018 - 2021) đã thiết kế tính thừa khối lượng thực hiện với giá trị lên đến 15 triệu đồng. Dự án sửa chữa nâng cấp hệ thống kênh hồ chứa nước Ayun Hạ, hạng mục kênh và công trình trên kênh (từ năm 2018 - 2021) thanh toán thừa hơn 765 triệu đồng. Trong đó, việc áp sai đơn giá xi măng hơn 640 triệu đồng, thi công không đúng kích thước đá chẻ theo thiết kế.

Công trình Hệ thống thủy lợi Hồ chứa nước Plei Thơ Ga (từ năm 2018 – 2021): Thiết kế tính thừa khối lượng thực hiện đối với hạng mục nhà Điều hành và hạng mục Kênh chính. Giá trị thanh toán thừa là 15.874.000 đồng; Công trình Sửa chữa nâng cấp hệ thống kênh hồ chứa nước Ayun Hạ, hạng mục kênh và công trình trên kênh (từ năm 2018 – 2021): Thiết kế áp sai đơn giá xi măng (640.004.000 đồng), thi công chưa đúng kích thước đá chẻ theo thiết kế được phê duyệt (116.713.000 đồng) và thanh toán thừa chi phí giám sát thi công xây dựng tương ứng với giá trị xây lắp không đúng (8.997.000 đồng). Tổng giá trị thanh toán thừa là 765.714.000 đồng.

Về tình hình sản xuất kinh doanh; công tác quản lý, điều hành và sử dụng các nguồn kinh phí của Công ty đã thực hiện việc thu phí bảo vệ môi trường của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân ở các xã trên địa bàn huyện Ia Pa, Phú Thiện từ tháng 4/2019 đến tháng 12/2022 là không đúng đối tượng theo quy định với tổng số tiền là 420.040.293 đồng; tuy nhiên, toàn bộ số tiền này đã được Công ty nộp vào ngân sách Nhà nước hàng năm. Bên cạnh đó, trong năm 2018 – 2019, Công ty bị Cục thuế tỉnh Gia Lai phạt chậm nộp thuế với tổng số tiền là 3.906.955 đồng.

Về xây dựng dự toán kinh phí hỗ trợ sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi khi không có bản đồ giải thửa là chưa đúng theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số 96/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết về giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi và hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích. Ngoài ra, công ty đã tham mưu xây dựng kế hoạch diện tích miễn thu thủy lợi phí qua các năm chưa chính xác so với diện tích thực hiện là chưa phù hợp. Chưa cập nhật kịp thời diện tích sử dụng của một số trường hợp đã chuyển nhượng, tặng cho, giải tỏa thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất vào danh sách các hộ dân nhận hỗ trợ cấp nước tưới theo quy định.

Giải pháp

Thanh tra tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh Gia Lai xem xét trách nhiệm của Giám đốc Công ty qua các thời kỳ và các cá nhân có liên quan vì để xảy ra sai phạm. Xem xét trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai trong quá trình thẩm định, phê duyệt các dự án đã để xảy ra sai phạm. Thanh tra tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo UBND huyện Chư Sê xem xét trách nhiệm đối với Ban Quản lý Các dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Sê trong quá trình nhận ủy thác quản lý dự án đã để xảy ra sai phạm.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi, kiểm tra, rà soát số liệu diện tích sử dụng sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi được ngân sách Nhà nước hỗ trợ trên địa bàn tỉnh trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt diện tích và trong quá trình thực hiện thẩm tra, quyết toán nguồn kinh phí này hàng năm.

Đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai xem xét trách nhiệm đối với các phòng chuyên môn và các cá nhân có liên quan đến sai phạm, hạn chế. Tham mưu, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền lập bản đồ giải thửa để làm cơ sở xây dựng và giao dự toán kinh phí hỗ trợ sử dụng sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi theo đúng quy định; rà soát lại các tuyến kênh bị ảnh hưởng do sạt lở, hư hỏng để đề xuất biện pháp sửa chữa, đảm bảo môi trường canh tác của người dân.

Đồng thời, Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai phải chịu trách nhiệm thu hồi số tiền hơn 780 triệu đồng và nộp vào ngân sách Nhà nước khi có quyết định thu hồi tiền sai phạm của Chánh Thanh tra tỉnh Gia Lai.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm hơn 780 triệu đồng tại Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.