0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 18/08/2023 13:46 (GMT+7)

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 179,5 tỷ USD 7 tháng đầu năm 2023

Theo dõi KT&TD trên

Theo báo cáo, trong 7 tháng đầu năm, tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu ước tính đạt 179,5 tỷ USD, giảm 17,1% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị nhập khẩu từ khu vực trong nước đạt 64,1 tỷ USD, giảm 16,1%; trong khi giá trị nhập khẩu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 115,4 tỷ USD, giảm 17,7%.

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Công Thương, trong 7 tháng đầu năm 2023, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đã tiếp tục giảm do ảnh hưởng của nhu cầu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, trong tháng 7, đã có những tín hiệu tích cực trong sản xuất công nghiệp và xuất khẩu, dẫn đến sự tăng trưởng nhỏ trong kim ngạch nhập khẩu hàng hóa. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 7/2023 ước đạt 27,53 tỷ USD, tăng 4,4% so với tháng trước. Trong số đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 10,73 tỷ USD, tăng 14,3%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 16,8 tỷ USD, giảm 1%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 7 giảm 9,9%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 0,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài giảm 15,4%.

Tổng cộng trong 7 tháng năm 2023, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 179,5 tỷ USD, giảm 17,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 64,1 tỷ USD, giảm 16,1%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 115,4 tỷ USD, giảm 17,7%.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 179,5 tỷ USD 7 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 1

Trong số các mặt hàng nhập khẩu, có tổng cộng 35 mặt hàng đạt giá trị trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 88,8% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 2 mặt hàng nhập khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 37,9%.

Về cơ cấu hàng hóa nhập khẩu, do những khó khăn về đơn hàng xuất khẩu, nhu cầu nhập khẩu các nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất trong nước đã giảm trong 7 tháng đầu năm 2023, ước đạt 158,26 tỷ USD, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 88% tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu.

Các nhóm hàng chủ lực và quan trọng đối với ngành hàng xuất khẩu như điện thoại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, nguyên phụ liệu dệt may, da giày đã giảm ở mức hai chữ số như: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác giảm 14,6%; vải các loại giảm 18,6%; thép các loại giảm 30,6%; cao su các loại giảm 39,3%; bông các loại giảm 21%; hóa chất giảm 25,4%; phân bón giảm 24,5%... Đặc biệt, kim ngạch nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện tiếp tục giảm mạnh chỉ đạt 4 tỷ USD, giảm 66,3%.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng cần hạn chế giảm 12,8% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt 10,94 tỷ USD. Các mặt hàng chịu ảnh hưởng mạnh bao gồm phế liệu sắt thép (giảm 25,9%), đá quý, kim loại quý và sản phẩm (giảm 28%), linh kiện phụ tùng ô tô dưới 9 chỗ (giảm 28%), hàng điện gia dụng và linh kiện (giảm 19%)... Tuy nhiên, có một số ít mặt hàng đã tăng kim ngạch nhập khẩu, bao gồm rau quả (tăng 2,6%) và ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ (tăng 18,5%).

Trong khi đó, thị trường nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 7 tháng năm 2023 gặp khó khăn do khủng hoảng sản xuất và xuất khẩu, dẫn đến giảm kim ngạch nhập khẩu từ hầu hết các thị trường so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 58,59 tỷ USD, giảm 18,4% so với cùng kỳ năm trước. Hàn Quốc đứng thứ hai với 28,52 tỷ USD, giảm 25,3%; thị trường ASEAN đạt 23,56 tỷ USD, giảm 16,6%; Nhật Bản đạt 12,11 tỷ USD, giảm 12,6%; thị trường EU đạt 8,56 tỷ USD, giảm 5,9%; Hoa Kỳ đạt 8,1 tỷ USD, giảm 6,4%.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 179,5 tỷ USD 7 tháng đầu năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.