0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 25/05/2024 07:40 (GMT+7)

Kênh đầu tư nào sẽ mang lại hiệu quả trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động?

Theo dõi KT&TD trên

Trong bối cảnh, thị trường có nhiều biến động, rót tiền vào đâu để sinh lời và an toàn luôn là mối quan tâm thường trực của các nhà đầu tư. Việc quyết định đầu tư vàng, cổ phiếu hay bất động sản... phụ thuộc vào tình hình vĩ mô cùng những thông tin kinh tế, xã hội trong nước và thế giới.

Kênh đầu tư nào sẽ mang lại hiệu quả trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động?  
Kênh đầu tư nào sẽ mang lại hiệu quả trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động?

Vàng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn

Theo phòng Phân tích tại Chứng khoán Kafi, trong bối cảnh nhiều đồng tiền mất giá vì lạm phát và áp lực tỷ giá từ USD mạnh, vàng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn,nhất là tại các nước châu Á. Nếu như người dân phương Tây không có thói quen tích trữ vàng, thì người dân châu Á lại đặc biệt thích vàng và thói quen đầu tư này đã kéo dài hàng trăm năm. Ngoài ra, vàng cũng là kênh trú ẩn tài chính an toàn khi xảy ra biến động của những sự kiện địa chính trị, tài chính, kinh tế, gây bất ổn trong môi trường đầu tư thông thường.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vàng đang bắt đầu thận trọng tại vùng giá đỉnh lịch sử này, trong bối cảnh số liệu lạm phát tháng 4 của Mỹ hạ nhiệt nhẹ. Trong nước, NHNN đã tổ chức đấu thầu vàng với tổng khối lượng lên tới 20,4 nghìn lượng và thông báo tiếp tục đấu thầu, đồng thời tỷ giá USD/VND ổn định tác động tới sự điều chỉnh giảm nhẹ giá vàng SJC.

Dữ liệu của nhóm phân tích FIDT cho thấy giá vàng SJC trong nước đang ở mức khoảng 90 triệu đồng/lượng. Nếu so với cuối năm 2023, người mua vàng đang lãi khoảng 13,5 triệu đồng/lượng tức là khoảng 18%.

Trong các chu kỳ tăng giá tài sản trước đây, thông thường, tăng trưởng hàng năm của giá vàng chỉ quanh mức 3 - 5%/năm. Tuy nhiên, năm nay chủ yếu do thị trường đang kỳ vọng lãi suất Fed sẽ hạ, lạm phát có thể quay trở lại, nên giá vàng thế giới đã tăng vọt. Qua đó, thị trường trong nước bị ảnh hưởng không ít. Biên động thị trường trong nước còn do vấn đề cung cầu, nên giá còn bị đội lên đáng kể.

Tình hình thị trường bất động sản đã có nhiều cải thiện

Với kênh bất động sản, nếu đầu tư thận trọng, đúng phân khúc vẫn nên "xuống tiền." Bởi các Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai sửa đổi đã được thông qua, có hiệu lực từ đầu năm 2025 sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản ổn định và phát triển hơn thời gian tới.

Đặc biệt, nhà đầu tư cần chú ý đến 3 mục tiêu là bảo toàn vốn, tỷ lệ sinh lời phù hợp và có tính thanh khoản.

Kênh đầu tư nào sẽ mang lại hiệu quả trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động? - Ảnh 1

Theo quan sát trên thị trường, nhu cầu mua nhà phục hồi mạnh mẽ nhất ở phân khúc trung cấp, tuy nhiên nguồn cung dự án cho phân khúc này vẫn còn hạn chế. Mặc dù các ngân hàng thương mại cũng tích cực cho vay với lãi suất ưu đãi, tuy nhiên số lượng doanh nghiệp bất động sản đủ điều kiện để tiếp cận nguồn vốn vay cũng còn khá ít. Một nhánh khác trong ngành bất động sản là nhóm bất động sản khu công nghiệp có nhiều tiềm năng để tăng trưởng trong trung và dài hạn nhờ dòng vốn FDI và sự phục hồi của nền kinh tế lại không phù hợp với đối tượng nhà đầu tư cá nhân.

Trong giai đoạn hiện tại của thị trường, mặt bằng giá cả ở nhóm đất nền lẫn nhóm chung cư đã dần đi vào giai đoạn ổn định. Tuy nhiên việc đầu tư vào đất nền mang tính dài hạn, cần lượng vốn đầu tư lớn trong khi đó nguồn cung chung cư lại tương đối hạn chế, khiến cho hoạt động đầu tư bất động sản chỉ phù hợp với một số nhà đầu tư cá nhân nhất định. Với các nhà đầu tư có quy mô vốn nhỏ và có nguyện vọng đầu tư trong ngắn hạn, kênh đầu tư bất động sản lại trở nên không phù hợp cho nhóm khẩu vị rủi ro này.

Các chuyên gia kinh tế nhận định giá nhà tăng hiện nay là do cung hạn chế mà cầu thì vẫn tiếp tục tăng. Cùng đó, lãi suất ngân hàng giảm, giá vàng và USD tăng nên người dân chuyển tiền nhàn rỗi sang mua nhà chung cư.

Phân khúc này có ưu điểm là hình thành sẵn, mua xong cho thuê, tiền vẫn thu được hàng tháng mà nhà vẫn còn và tiếp tục lên giá.

Còn đối với kênh đầu tư bất động sản nói chung, năm 2024 sẽ là năm để thị trường tạo bước chuyển mình cho một chu kỳ hồi phục phát triển mới nhờ các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là về pháp lý và giải pháp thúc đẩy thị trường đã có hiệu quả nhất định.

Thị trường chứng khoán đang chứng kiến sự phục hồi mạnh

Từ đầu năm đến nay, chỉ số VNINDEX đã tăng gần 9%, tiếp nối đã phục hồi tăng trưởng 12% cả năm 2023. Sự phục hồi của thị trường đến từ diễn biến vĩ mô trích cực, chính sách tiền tệ nới lỏng và hoạt động sản suất kinh doanh các doanh nghiệp niêm yết cải thiện từ Q4/2022. VNINDEX đang tiến sát tới vùng 1.300 điểm, nhưng ngược với giá vàng, thị trường chứng khoán vẫn còn thấp hơn vùng đỉnh lịch sử 1.536 điểm tới 16%.

Số liệu thống kê từ đầu năm, nhà đầu tư cá nhân đã bắt đầu quay trở lại, thực hiện mua ròng lũy kế hơn 20.000 tỷ đồng, mở mới hơn 500.000 tài khoản. Một số liệu khác cho thấy thị trường vận động tích cực là dư nợ cho vay ký quỹ cuối Q1/2024 đạt 195.000 tỷ đồng, tăng 23.000 tỷ so với đầu năm. Có thể nói, nhà đầu tư cá nhân là động lực chủ đạo cho xu hướng của VNindex trong giai đoạn vừa qua.

Theo Phòng phân tích Chứng khoán Kafi, sự quay trở lại của nhà đầu tư cá nhân thời gian qua là tổng hòa của nhiều yếu tố, trong đó có: (i) triển vọng phục hồi trong trung dài hạn của nền kinh tế Việt Nam, (ii) kênh vàng tăng quá nóng trong khi bất động sản hay tiền gửi ngân hàng chưa thực sự hấp dẫn, (iii) phí giao dịch và lãi suất cho vay ký quỹ giảm về mức thấp.

Cụ thể, nhiều công ty chứng khoán đã liên tục tung ra các mức lãi suất margin ưu đãi, đưa mặt bằng lãi suất về mức 8%-9%. Điển hình hơn, Chứng khoán Kafi cho ra mắt sản phẩm margin S25, lãi suất 7% với điều kiện các cổ phiếu trong danh sách S25 của Kafi chiếm tỷ trọng trên 75% danh mục của nhà đầu tư.

Thực chất mỗi hình thức đầu tư phụ thuộc vào số tiền mà nhà đầu tư hiện đang có. Mỗi loại tài sản đầu tư sẽ có tiềm năng lợi nhuận cũng như mức độ rủi ro nhất định. Các nhà tư vấn tài chính thường khuyên nhà đầu tư cần đa dạng hóa danh mục đầu tư theo các lớp tài sản đầu tư, tùy theo tình hình thị trường để có sự điều chỉnh cơ cấu phù hợp nhằm tăng xác suất thu lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Kênh đầu tư nào sẽ mang lại hiệu quả trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

HoREA: Đề xuất chỉ áp thuế 6% với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê
Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong đó, HoREA đề xuất doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.