0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 22/03/2023 15:36 (GMT+7)

HH Taxi Hà Nội, VATA kiến nghị gỡ bỏ lệnh cấm theo giờ đối với taxi

Theo dõi KT&TD trên

Hiệp hội taxi Hà Nội đã đề nghị UBND TP.Hà Nội xem xét, dỡ bỏ lệnh cấm đối với một số tuyến phố, xem xét quy hoạch thêm các điểm đỗ cho xe taxi.

Chiều ngày 21/3, Hiệp hội Taxi Hà Nội tổ chức Hội nghị áp dụng và thử nghiệm xe điện nhằm chuyển đổi xe sử dụng xăng/dầu sang xe điện. Chia sẻ thêm tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, trong giai đoạn dịch Covid-19, các loại hình vận tải bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài trừ vận tải hàng hóa được duy trì để đáp ứng chuỗi cung ứng sản xuất, có 4/5 loại hình vận tải bị tê liệt. Trong đó, taxi là một trong những loại hình vận tải bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hiệp hội Taxi Hà Nội, VATA kiến nghị gỡ bỏ lệnh cấm theo giờ đối với taxi - Ảnh 1
Hiệp hội Taxi Hà Nội, VATA kiến nghị gỡ bỏ biển cấm taxi theo giờ tại Hà Nội.

Vị này nhấn mạnh: "Sau giai đoạn Covid-19, mọi thứ vẫn khó khăn khi tỷ trọng lãi suất của ngân hàng ở mức cao (khoảng 15%) khiến việc đầu tư, tái đầu tư phương tiện của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn”.

Chưa hết, trong hơn 10 năm qua, taxi dù là loại hình vận tải được người dân sử dụng nhiều nhất, nhà nước không phải trợ giá, song vẫn chịu nhiều cơ chế quản lý của nhà nước, đặc biệt là việc hạn chế khung giờ và cấm xe vào một số tuyến phố.

Ông Hùng nói rằng, nhằm hướng tới lợi ích của người tiêu dùng, tăng cường kết nối các hệ thống phương tiện, Hiệp hội taxi Hà Nội đã đề nghị UBND TP.Hà Nội xem xét, dỡ bỏ lệnh cấm đối với một số tuyến phố, xem xét quy hoạch thêm các điểm đỗ cho xe taxi.

Hiệp hội Taxi Hà Nội, VATA kiến nghị gỡ bỏ lệnh cấm theo giờ đối với taxi - Ảnh 2
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Báo Giao Thông.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, nếu coi taxi là loại hình vận tải công cộng thì cần có sự ưu tiên. "Khi taxi hoạt động rộng khắp với giá cả phù hợp, phương tiện cá nhân có thể sẽ giảm bớt", ông Quyền nhận định.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng hữu quan về việc kiến nghị gỡ bỏ biển cấm xe taxi trên địa bàn. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng Công an thành phố và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, kiểm tra, xem xét giải quyết nội dung kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 3/1, Hiệp hội Taxi Hà Nội lại thêm một lần nữa có văn bản gửi Thành ủy Hà Nội, Hội đồng Nhân dân TP, UBND TP và Sở GTVT TP.Hà Nội về việc kiến nghị gỡ biển cấm xe taxi. Văn bản do Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng ký.

Hiệp hội này đưa ra 3 lý do khiến việc đặt các biển cấm taxi tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố là không còn phù hợp.

Thứ nhất, taxi là phương tiện vận tải công cộng nên cần được ưu tiên lưu thông như xe buýt. Nếu cấm thì nên cấm xe cá nhân, một biện pháp đang được cả thế giới áp dụng. Lúc này, tỉ lệ người sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông sẽ tăng lên, giảm tình trạng kẹt xe. Đây cũng là phương hướng, mục tiêu của việc phát triển giao thông tại Hà Nội.

Thứ hai, Hà Nội được thế giới công nhận là thành phố văn minh, hòa bình. Vì vậy, việc cấm taxi ở các tuyến phố sẽ gây phiên phức cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch. “Hãy tưởng tượng khách du lịch đi taxi từ sân bay về một số khách sạn, đến đầu phố cấm taxi, khách xuống với hành lý cồng kềnh, đi không được, ở không xong họ sẽ nghĩ gì về thủ đô Hà Nội văn minh của chúng ta”, văn bản của Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh.

Thứ ba, theo Hiệp hội này, trong tiến trình hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, chúng ta đã có rất nhiều những bài học hay để phát triển phương tiện vận tải công cộng, một trong số đó là áp dụng làn đường dành riêng cho xe taxi, để tăng tỷ lệ người sử dụng phương tiện công cộng, phù hợp với tiến trình thế giới đang đi.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh: “Để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, HATAS đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT xem xét điều chỉnh bỏ các tuyến phố cấm taxi. Bởi taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, đồng thời các tuyến phố có biển cấm đỗ cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 3 phút; các tuyến phố không cấm thì dừng đỗ 5 phút”.

11 tuyến phố Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi

Giảng Võ; 2 Láng Hạ; Lê Văn Lương; Khâm Thiên; Hàng Bài (đoạn Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt); Hai Bà Trưng; Phủ Doãn (chiều Hàng Bông - Tràng Thi); Trần Hưng Đạo (cấm giờ từ 6-19h, chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông); Nguyễn Văn Cừ (từ ngã 3 Hồng Tiến – Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chương Dương và cầu Chương Dương từ 6h-9h chiều từ Long Biên - Hà Nội); Trường Chinh (từ Vương Thừa Vũ - Tôn Thất Tùng); Cầu Giấy - Xuân Thuỷ; Ngõ 897 Giải Phóng.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết HH Taxi Hà Nội, VATA kiến nghị gỡ bỏ lệnh cấm theo giờ đối với taxi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cao tốc Vũng Áng - Bùng tăng tốc về đích trước 19/8
Trên toàn tuyến Vũng Áng - Bùng, các nhà thầu đang huy động tối đa máy móc, nhân lực, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng, quyết tâm thông tuyến kỹ thuật trước ngày 19/8 theo đúng kế hoạch.
Bí quyết xây dựng thương hiệu trà thành công tại Việt Nam
Xây dựng thương hiệu trà tại Việt Nam không chỉ là cuộc chơi của bao bì đẹp hay chiến lược quảng bá, mà là hành trình bền bỉ kết nối giữa chất lượng, bản sắc văn hóa và tư duy hiện đại để đưa trà Việt vươn ra thế giới.
Siết chặt quản lý thẻ bảo hiểm y tế, có hiệu lực từ 15/8
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó đáng chú ý là quy định cụ thể việc thu hồi, tạm giữ hoặc tạm khóa giá trị sử dụng thẻ BHYT nhằm siết chặt quản lý, ngăn chặn hành vi trục lợi quỹ bảo hiểm.

Tin mới

Mua nhà trong ngõ cụt, nên không?
Những căn nhà nằm trong ngõ cụt (hẻm cụt) thường bị xem là lựa chọn "bất đắc dĩ", bởi tâm lý e ngại của người mua. Tuy nhiên, phân khúc này vẫn thu hút những người có nhu cầu thực.
Thanh tra chuyên đề các dự án hiệu quả thấp tại TP.HCM
TP.HCM sẽ thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ về thanh tra chuyên đề công trình, dự án có khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài, hiệu quả thấp, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí trên địa bàn TP.
Bộ Y tế đề xuất phạt nặng đối với hành vi sử dụng, chứa chấp thuốc lá điện tử
Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế là một bước đi quan trọng trong việc thực thi Nghị quyết 173/2024/QH15. Các chế tài nghiêm khắc sẽ giúp hạn chế việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt là ở giới trẻ.
Giá vàng hôm nay (30/7): Biến động trái chiều
Giá vàng hôm nay (30/7): Ở thị trường trong nước, giá vàng miếng tăng nhẹ, giá vàng nhẫn tăng - giảm trái chiều giữa các thương hiệu. Giá vàng thế giới quay đầu tăng khi lạc quan thương mại bắt đầu giảm nhiệt.