0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 22/03/2023 15:36 (GMT+7)

HH Taxi Hà Nội, VATA kiến nghị gỡ bỏ lệnh cấm theo giờ đối với taxi

Theo dõi KT&TD trên

Hiệp hội taxi Hà Nội đã đề nghị UBND TP.Hà Nội xem xét, dỡ bỏ lệnh cấm đối với một số tuyến phố, xem xét quy hoạch thêm các điểm đỗ cho xe taxi.

Chiều ngày 21/3, Hiệp hội Taxi Hà Nội tổ chức Hội nghị áp dụng và thử nghiệm xe điện nhằm chuyển đổi xe sử dụng xăng/dầu sang xe điện. Chia sẻ thêm tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, trong giai đoạn dịch Covid-19, các loại hình vận tải bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài trừ vận tải hàng hóa được duy trì để đáp ứng chuỗi cung ứng sản xuất, có 4/5 loại hình vận tải bị tê liệt. Trong đó, taxi là một trong những loại hình vận tải bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hiệp hội Taxi Hà Nội, VATA kiến nghị gỡ bỏ lệnh cấm theo giờ đối với taxi - Ảnh 1
Hiệp hội Taxi Hà Nội, VATA kiến nghị gỡ bỏ biển cấm taxi theo giờ tại Hà Nội.

Vị này nhấn mạnh: "Sau giai đoạn Covid-19, mọi thứ vẫn khó khăn khi tỷ trọng lãi suất của ngân hàng ở mức cao (khoảng 15%) khiến việc đầu tư, tái đầu tư phương tiện của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn”.

Chưa hết, trong hơn 10 năm qua, taxi dù là loại hình vận tải được người dân sử dụng nhiều nhất, nhà nước không phải trợ giá, song vẫn chịu nhiều cơ chế quản lý của nhà nước, đặc biệt là việc hạn chế khung giờ và cấm xe vào một số tuyến phố.

Ông Hùng nói rằng, nhằm hướng tới lợi ích của người tiêu dùng, tăng cường kết nối các hệ thống phương tiện, Hiệp hội taxi Hà Nội đã đề nghị UBND TP.Hà Nội xem xét, dỡ bỏ lệnh cấm đối với một số tuyến phố, xem xét quy hoạch thêm các điểm đỗ cho xe taxi.

Hiệp hội Taxi Hà Nội, VATA kiến nghị gỡ bỏ lệnh cấm theo giờ đối với taxi - Ảnh 2
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Báo Giao Thông.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, nếu coi taxi là loại hình vận tải công cộng thì cần có sự ưu tiên. "Khi taxi hoạt động rộng khắp với giá cả phù hợp, phương tiện cá nhân có thể sẽ giảm bớt", ông Quyền nhận định.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng hữu quan về việc kiến nghị gỡ bỏ biển cấm xe taxi trên địa bàn. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng Công an thành phố và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, kiểm tra, xem xét giải quyết nội dung kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 3/1, Hiệp hội Taxi Hà Nội lại thêm một lần nữa có văn bản gửi Thành ủy Hà Nội, Hội đồng Nhân dân TP, UBND TP và Sở GTVT TP.Hà Nội về việc kiến nghị gỡ biển cấm xe taxi. Văn bản do Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng ký.

Hiệp hội này đưa ra 3 lý do khiến việc đặt các biển cấm taxi tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố là không còn phù hợp.

Thứ nhất, taxi là phương tiện vận tải công cộng nên cần được ưu tiên lưu thông như xe buýt. Nếu cấm thì nên cấm xe cá nhân, một biện pháp đang được cả thế giới áp dụng. Lúc này, tỉ lệ người sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông sẽ tăng lên, giảm tình trạng kẹt xe. Đây cũng là phương hướng, mục tiêu của việc phát triển giao thông tại Hà Nội.

Thứ hai, Hà Nội được thế giới công nhận là thành phố văn minh, hòa bình. Vì vậy, việc cấm taxi ở các tuyến phố sẽ gây phiên phức cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch. “Hãy tưởng tượng khách du lịch đi taxi từ sân bay về một số khách sạn, đến đầu phố cấm taxi, khách xuống với hành lý cồng kềnh, đi không được, ở không xong họ sẽ nghĩ gì về thủ đô Hà Nội văn minh của chúng ta”, văn bản của Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh.

Thứ ba, theo Hiệp hội này, trong tiến trình hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, chúng ta đã có rất nhiều những bài học hay để phát triển phương tiện vận tải công cộng, một trong số đó là áp dụng làn đường dành riêng cho xe taxi, để tăng tỷ lệ người sử dụng phương tiện công cộng, phù hợp với tiến trình thế giới đang đi.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh: “Để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, HATAS đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT xem xét điều chỉnh bỏ các tuyến phố cấm taxi. Bởi taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, đồng thời các tuyến phố có biển cấm đỗ cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 3 phút; các tuyến phố không cấm thì dừng đỗ 5 phút”.

11 tuyến phố Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi

Giảng Võ; 2 Láng Hạ; Lê Văn Lương; Khâm Thiên; Hàng Bài (đoạn Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt); Hai Bà Trưng; Phủ Doãn (chiều Hàng Bông - Tràng Thi); Trần Hưng Đạo (cấm giờ từ 6-19h, chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông); Nguyễn Văn Cừ (từ ngã 3 Hồng Tiến – Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chương Dương và cầu Chương Dương từ 6h-9h chiều từ Long Biên - Hà Nội); Trường Chinh (từ Vương Thừa Vũ - Tôn Thất Tùng); Cầu Giấy - Xuân Thuỷ; Ngõ 897 Giải Phóng.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết HH Taxi Hà Nội, VATA kiến nghị gỡ bỏ lệnh cấm theo giờ đối với taxi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bí kíp giữ trọn hương sen Tây Hồ từ hạ sang đông
Trà sen Tây Hồ từ lâu được xem như biểu tượng thanh tao của văn hóa Thăng Long – Hà Nội, nơi hương sen Bách Diệp hòa quyện tinh tế cùng những búp trà non tạo nên thứ hương vị riêng không thể trộn lẫn.
Chi tiết cách tính thuế mới cho hộ kinh doanh từ 1.1.2026
Từ 2026, doanh thu chịu thuế của hộ kinh doanh nâng lên 500 triệu đồng/năm, lệ phí môn bài cũng được bãi bỏ. Với doanh thu vượt ngưỡng, thuế sẽ tính theo lợi nhuận hoặc theo % trên phần doanh thu chịu thuế, tùy ngành nghề và khả năng xác định chi phí.
Cầu Thượng Cát: Mở rộng không gian phát triển phía Tây Bắc Thủ đô
Với quy mô hiện đại và vai trò then chốt trong hoàn thiện tuyến Vành đai 3,5, Cầu Thượng Cát (nối phường Thượng Cát với xã Thiên Lộc) được kỳ vọng không chỉ giải tỏa áp lực giao thông mà còn mở ra những không gian phát triển đô thị mới, tạo động lực bứt phá cho kinh tế - xã hội hai bên bờ sông.

Tin mới

“Mở đường” cho thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam
Tài sản số, tài sản mã hóa đang được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, gắn với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP thí điểm thị trường tài sản mã hóa được kỳ vọng sẽ mở ra động lực mới cho nền kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tỷ giá USD hôm nay 14.12: Thị trường tiếp đà hạ nhiệt
Tỷ giá USD hôm nay 14.12 nhìn chung có xu hướng giảm. USD trên thị trường tự do hạ nhiệt tuần thứ tư liên tiếp, tại các ngân hàng thương mại biến động nhẹ trong biên độ hẹp. Trên thế giới, USD suy yếu trước kỳ vọng Fed tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ