UBND TP.Hà Nội chỉ đạo xem xét kiến nghị gỡ bỏ biển biển cấm taxi
UBND TP.Hà Nội có văn bản giao Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố xem xét kiến nghị gỡ bỏ biển cấm taxi của Hiệp hội Taxi Hà Nội.
Cấm taxi tại các tuyến phố không còn phù hợp?
Mới đây, UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng hữu quan về việc kiến nghị gỡ bỏ biển cấm xe taxi trên địa bàn. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng Công an thành phố và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, kiểm tra, xem xét giải quyết nội dung kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 3/1, Hiệp hội Taxi Hà Nội lại thêm một lần nữa có văn bản gửi Thành ủy Hà Nội, Hội đồng Nhân dân TP, UBND TP và Sở GTVT TP.Hà Nội về việc kiến nghị gỡ biển cấm xe taxi. Văn bản do Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng ký.
Trong văn bản, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, hơn 2 năm qua, ngành nghề vận chuyển hành khách bằng xe taxi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Số lượng phương tiện kinh doanh taxi tại Hà Nội đã giảm từ 19.260 xe xuống chỉ còn khoảng 10.000 xe.
Hiệp hội này đưa ra 3 lý do khiến việc đặt các biển cấm taxi tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố là không còn phù hợp.
Thứ nhất, taxi là phương tiện vận tải công cộng nên cần được ưu tiên lưu thông như xe buýt. Nếu cấm thì nên cấm xe cá nhân, một biện pháp đang được cả thế giới áp dụng. Lúc này, tỉ lệ người sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông sẽ tăng lên, giảm tình trạng kẹt xe. Đây cũng là phương hướng, mục tiêu của việc phát triển giao thông tại Hà Nội.
Thứ hai, Hà Nội được thế giới công nhận là thành phố văn minh, hòa bình. Vì vậy, việc cấm taxi ở các tuyến phố sẽ gây phiên phức cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch. “Hãy tưởng tượng khách du lịch đi taxi từ sân bay về một số khách sạn, đến đầu phố cấm taxi, khách xuống với hành lý cồng kềnh, đi không được, ở không xong họ sẽ nghĩ gì về thủ đô Hà Nội văn minh của chúng ta”, văn bản của Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh.
Thứ ba, theo Hiệp hội này, trong tiến trình hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, chúng ta đã có rất nhiều những bài học hay để phát triển phương tiện vận tải công cộng, một trong số đó là áp dụng làn đường dành riêng cho xe taxi, để tăng tỷ lệ người sử dụng phương tiện công cộng, phù hợp với tiến trình thế giới đang đi.
Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh: “Để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, HATAS đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT xem xét điều chỉnh bỏ các tuyến phố cấm taxi. Bởi taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, đồng thời các tuyến phố có biển cấm đỗ cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 3 phút; các tuyến phố không cấm thì dừng đỗ 5 phút”.
Trước đó, trao đổi với phóng viên, Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho biết những năm qua, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi lượng khách, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, các chi phí cố định, lãi vay doanh nghiệp vẫn phải trả như bình thường. Đặc biệt, 3 năm dịch bệnh liên tiếp đã khiến các doanh nghiệp taxi kiệt quệ khi lượng khách sụt giảm trên 60%. Ngoài việc kiến nghị gỡ bỏ biển cấm ở 11 tuyến phố, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng đã kiến nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan có cơ chế, giải pháp hỗ trợ tháo gỡ để ngành vận tải taxi duy trì hoạt động, vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay trong đó có việc khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất tiền vay cho các doanh nghiệp taxi.
Không phải kiến nghị đầu tiên
Được biết, đây không phải lần đầu tiên Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị gỡ bỏ biển cấm taxi tại 11 tuyến phố trên địa bàn.
Ngày 19/4/2018, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng đã kiến nghị UBND thành phố về quy định hoạt động của taxi trên địa bàn. Theo đó, Hiệp hội này kiến nghị UBND thành phố xem xét cho phép taxi được vận chuyển khách bình đẳng như các loại hình vận chuyển hành khách công cộng khác, bằng cách gỡ bở toàn bộ biển cấm taxi tại các tuyến phố hiện nay.
Đến tháng 3/2020, Hiệp hội Taxi Hà Nội tiếp tục có văn bản kiến nghị một số giải pháp để giảm bớt khó khăn đại dịch Covid-19 gây ra đối với ngành vận tải. Cụ thể, Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, hầu hết các doanh nghiệp taxi đều gặp khó khăn do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 gây ra, cụ thể lượng khách, doanh thu sụt giảm từ 50% - 60% trong khi các chi phí cố định, lãi vay doanh nghiệp vẫn phải gánh chịu, ngoài ra các doanh nghiệp còn phải bỏ ra khoảng chi phí rất lớn để phục vụ công tác phòng chổng dịch. Tất cả yếu tố này đã làm cho tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp taxi lâm vào tình trạng hết sức khó khăn.
Về vấn đề này, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết, căn cứ văn bản đề nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội, sau khi kiểm tra và rà soát, Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND thành phố tạm thời dỡ bỏ biển cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ đối với 10/11 tuyến đường, đoạn đường đang thực hiện cấm cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ lâu nay. Sở GTVT Hà Nội cũng lưu ý, sau khi hết dịch bệnh, căn cứ tình hình thực tế, Sở sẽ xem xét, điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp.
11 tuyến phố Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi
Giảng Võ; 2 Láng Hạ; Lê Văn Lương; Khâm Thiên; Hàng Bài (đoạn Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt); Hai Bà Trưng; Phủ Doãn (chiều Hàng Bông - Tràng Thi); Trần Hưng Đạo (cấm giờ từ 6-19h, chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông); Nguyễn Văn Cừ (từ ngã 3 Hồng Tiến – Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chương Dương và cầu Chương Dương từ 6h-9h chiều từ Long Biên - Hà Nội); Trường Chinh (từ Vương Thừa Vũ - Tôn Thất Tùng); Cầu Giấy - Xuân Thuỷ; Ngõ 897 Giải Phóng.