0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 11/03/2024 13:47 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Thu tiền triệu mỗi ngày từ mùa vụ cá trích đầu năm

Theo dõi KT&TD trên

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đây là thời điểm vàng ngư dân vùng ven biển của tỉnh Hà Tĩnh lại tất bật vào vụ đánh bắt cá trích.

Thời tiết khá thuận lợi nên bà con ngư dân tại xã Thạch Trị (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đang phấn khởi vô cùng khi đánh bắt gần bờ liên tục trúng đậm những mẻ cá trích, đem lại một nguồn thu nhập ổn định ngay trong ngày đầu năm mới.

Ngư dân bội thu cá trích trong đợt ra quân đánh bắt đầu năm.
Ngư dân bội thu cá trích trong đợt ra quân đánh bắt đầu năm.

Bàn tay thoăn thoắt gỡ từng con cá trích, anh Nguyễn Văn Tuấn (trú tại xã Thạch Trị) cho biết: “Thời điểm này, cá trích thường di chuyển vào gần bờ để kiếm ăn trong các rạn đá vào buổi sáng sớm. Ngư dân chỉ cần thả lưới, vây lại khoảng 15 đến 20 phút sau kéo lưới lên. Nghề đánh bắt cá trích không cần đầu tư quá nhiều, chỉ cần ngư dân có kinh nghiệm thì sản lượng thu được là không nhỏ.”

“Tùy thuộc vào luồng cá, nếu gặp may thì đánh được 6 - 8 tạ, còn lại cứ trung bình từ 3 - 5 tạ. Sau khi về bờ, mỗi chủ thuyền sẽ huy động người thân hoặc thuê lao động gỡ cá. Cá trích mùa này rất thơm, ngon nên được người dân rất ưa chuộng, đánh được bao nhiêu cũng bán được hết và bán rất nhanh”, anh Tuấn cho biết thêm.

Những chiếc thuyền mang về những mẻ lưới bội thu
Những chiếc thuyền mang về những mẻ lưới bội thu

Người dân nơi đây cho hay, mỗi chuyến ra khơi bắt đầu từ 6h sáng, đến khoảng 9h thì mang cá vào bờ và nhập cho thương lái. Cá trích sau khi được tách ra khỏi lưới sẽ được ngư dân mang ra biển rửa sạch, độ tươi xanh của cá khiến nhiều thương lái thu mua với giá cao. Để đánh bắt cá trích hiệu quả, đòi hỏi ngư dân phải có sức khỏe, thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, canh con nước để ra đưa thuyền ra khơi.

Cá gỡ ra đến đâu, thương lái đến thu mua toàn bộ với giá từ 15.000 – 20.000 đồng/kg (tùy loại), sau đó mang đi các chợ để bán. Mỗi ngày những ngư dây nơi đây sẽ đi đánh bắt cá trích trong khoảng 2 – 3 giờ đồng hồ là có thể thu về tiền triệu.

Việc gỡ cá cần phải kịp thời để đảm bảo cá còn tươi để bán cho thương lái. Do đánh bắt chỉ trong ít giờ đồng hồ nên khi cá trích được gỡ ra đều tươi xanh.

Háo hức những mẻ cá tươi rói
Háo hức những mẻ cá tươi rói

Đưa những mẻ cá tươi rói sau chuyến đi biển của chồng lên bờ, chị Trần Thị Hạnh (Thạch Trị) vui vẻ nói: “Hôm nay, thuyền nhà tôi có chuyến đi về được 5 tạ cá, hơn 2/3 nhập cho thương lái, số ít còn lại mang đem lên chợ bán, được mùa cá nên chúng tôi rất phấn khởi".

Cá trích có hàm lượng chất dinh dưỡng cao
Cá trích có hàm lượng chất dinh dưỡng cao

Cá trích là loài cá biển, tên tiếng anh là Sardinella, có kích thước khá nhỏ, một con trưởng thành chỉ nặng khoảng 100gr và dài khoảng 15cm. Cá có phần da và vảy hơi xanh và thân hình thuôn dài, nó còn có xương khá nhỏ. Đặc biệt dưới phần bụng có có răng cưa rất nhọn và sắc.

Cá trích có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, ăn rất lành. Cá trích chế biến được rất nhiều món ăn ngon, giàu dinh dưỡng như chiên giòn, nấu canh, làm gỏi, kho tiêu, làm chả… Ngoài tiêu thụ cá tươi, cá nướng, cá trích còn được nhiều cơ sở thu mua số lượng lớn để làm nước mắm.

Hoài Thanh

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Thu tiền triệu mỗi ngày từ mùa vụ cá trích đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.
“Solo Economy”: Động lực mới của ngành F&B
Xu hướng sống độc thân đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu, kéo theo sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen tiêu dùng. Ngành F&B, vốn dĩ tập trung vào phục vụ các gia đình truyền thống, đang phải nhanh chóng thích nghi để nắm bắt cơ hội từ "nền kinh tế độc thân" đang lên.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).